Áp lực lạm phát là thách thức với BOE tại cuộc họp chính sách ngày mai

Áp lực lạm phát là thách thức với BOE tại cuộc họp chính sách ngày mai

18:43 04/08/2021

Phần lớn các nhà kinh tế dự đoán Ủy ban Chính sách Tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) sẽ nâng dự báo lạm phát trong cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày mai (5/8), sau hai tháng liên tiếp chỉ số này tăng vọt.

Tuy nhiên, họ cho rằng các thị trường không nên mong chờ một sự chuyển hướng quan điểm sang "diều hâu" hơn. Nhiều nhà kinh tế tại một số ngân hàng lớn ở châu Âu đang kỳ vọng BOE sẽ đưa ra quan điểm lạc quan thận trọng trong khi vẫn giữ nguyên chương trình nới lỏng định lượng và lập trường lãi suất.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Vương quốc Anh vào tháng Sáu đã tăng 0,5% so với tháng trước, số liệu mới nhất hiện có, vượt xa so với dự báo và là mức tăng cao nhất kể từ tháng 5/2018.

BOE đã dự đoán rằng lạm phát so với cùng kỳ sẽ đạt đỉnh trên 3% vào cuối năm 2021, khi nền kinh tế phục hồi từ sự suy giảm lịch sử do đại dịch gây ra vào năm 2020. Tuy nhiên, hầu hết các nhà hoạch định chính sách vẫn tin rằng lạm phát tăng vọt hiện tại chỉ là nhất thời.

“Việc tăng giá đột biến với nhiều dịch vụ tiêu dùng có liên quan đến mở cửa trở lại, được kết hợp với sự gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài và tác động của giá năng lượng tăng cao, đã thúc đẩy lạm phát tăng nhanh hơn mức mà ngân hàng trung ương đã đưa ra hồi tháng Năm”, chuyên gia kinh tế James Smith và chiến lược gia lãi suất cao cấp Antoine Bouvet của ING bình luận trong một báo cáo. “Chúng tôi kỳ ​​vọng CPI sẽ đạt đỉnh khoảng 3,5% vào cuối năm nay, cao hơn so với mức tăng 2,5% mà ngân hàng trung ương đã dự báo hồi tháng Năm”.

ING không kỳ vọng sẽ có thay đổi lớn nào trong dự báo tăng trưởng trung hạn của BOE, trước đó đã dự báo quy mô GDP sẽ phục hồi về mức trước đại dịch vào quý IV năm nay. Nhưng Smith và Bouvet dự đoán ngân hàng trung ương sẽ điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng quý III xuống khoảng từ 1,5-2%, thay có mức 3,8%.

Số ca lây nhiễm Covid-19 mới hàng ngày ở Anh đã giảm dần kể từ mức đỉnh gần đây vào tháng trước. Tuy nhiên, số ca gia tăng trên khắp thế giới và hệ quả của việc chậm mở cửa trở lại tại Anh có thể là nguyên nhân kìm hãm quan điểm chuyển sang "diều hâu" của ngân hàng trung ương.

Hoạt động kinh tế tại Anh chịu ảnh hưởng lớn trong tháng Bảy, khi nhiều người dân được khuyến khích ở tại nhà để tránh lây lan dịch bệnh.

“Các hạn chế vì đại dịch chỉ là tạm thời, nhưng sự gián đoạn ngắn hạn đã gây áp lực rõ ràng lên triển vọng phục hồi kinh tế và có thể làm giảm sự lạc quan của người dân - điều đã xuất hiện trong suốt mùa xuân”, Smith và Bouvet bình luận.

Họ cũng thêm rằng BOE chưa sẵn sàng kết thúc chương trình nới lỏng định lượng, như các thành viên diều hâu hơn từng ủng hộ. ING cũng không kỳ vọng sẽ có đợt tăng lãi suất đầu tiên trong giai đoạn từ nay đến đầu năm 2023, cũng như bất kỳ gợi ý nào về việc tăng lãi suất trong tương lai sau cuộc họp ngày mai.

Lạm phát thách thức BOE

Nhà kinh tế trưởng tại Châu Âu của BNP Paribas, Paul Hollingsworth, cho rằng việc lạm phát “vượt đáng kể” so với mục tiêu lạm phát của BOE, và còn có khả năng trở nên rõ ràng hơn trong các tháng sắp tới, sẽ “thách thức sự kiên nhẫn” của một số thành viên ngân hàng trung ương này.

“Với việc không đủ bằng chứng để kết luận rằng tình trạng lạm phát gia tăng hiện tại sẽ kéo dài, và các ca lây nhiễm Covid-19 gia tăng cũng là một biến số cần thận trọng nhìn nhận, chúng tôi nghĩ rằng chỉ có một thành viên BOE sẽ bỏ phiếu cho chính sách thắt chặt tiền tệ thông qua thu hẹp chương trình mua tài sản”, Hollingsworth cho biết trong một bản tin.

Một thành viên BOE được nhắc đến ở trên có lẽ là Michael Saunders - thành viên có tiếng là diều hâu của BOE, người đã ủng hộ việc chấm dứt sớm chương trình mua tài sản. Phó Thống đốc BOE Dave Ramsden cũng đã có một số phát biểu "diều hâu" hơn trong thời gian gần đây.

Nếu không có gì thay đổi, BOE dự kiến ​​sẽ hoàn thành việc mở rộng bảng cân đối kế toán vào cuối năm nay.

BNP Paribas vẫn cho rằng BOE sẽ tăng lãi suất sớm hơn các ngân hàng trung ương lớn khác, có thể là với một đợt tăng lãi suất vào tháng 8/2022.

“Hai tháng liên tiếp lạm phát cao hơn đáng kể so với dự báo ​​cùng một loạt bài phát biểu gần đây của các thành viên BOE với khuynh hướng diều hâu hơn đã đặt ra câu hỏi liệu quá trình thắt chặt chính sách có thể bắt đầu sớm hơn dự kiến”, Hollingsworth lưu ý thêm.

Giống như các đồng nghiệp của mình, Barclays cũng hy vọng thông báo sau cuộc họp chính sách hôm thứ Năm tới sẽ đưa ra các nguyên tắc rộng rãi trong khi vẫn giữ lại phần lớn “sự linh hoạt” trong điều hành chính sách của BOE, trong bối cảnh dữ liệu lạm phát tiếp theo vẫn chưa được công bố.

Trong khi đó, các chỉ số về việc làm sẽ cung cấp một bức tranh thực tế hơn về thị trường lao động của quốc gia này.

Chuyên gia kinh tế trưởng Fabrice Montagné của Barclays cũng hy vọng BOE sẽ giữ nguyên chính sách, chỉ có Saunders bỏ phiếu cho việc kết thúc chương trình nới lỏng tiền tệ hiện tại.

“Chúng tôi kỳ vọng BOE sẽ cập nhật các dự báo ngắn hạn về tăng trưởng và lạm phát sau dự báo đưa ra hồi tháng Năm, nhưng có khả năng sẽ giữ triển vọng trung hạn ít thay đổi trong khi tập trung vào đánh giá lạm phát và nhấn mạnh rằng ngân hàng trung ương sẵn sàng xử lý bất kỳ tình trạng lạm phát kéo dài nào, nhằm mục đích kiềm chế kỳ vọng lạm phát”, Montagné viết trong một bản tin.

Link gốc tại đây.

Theo Thời báo Ngân hàng

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ