50 tỷ Dollar tiền mã hóa được chuyển ra khỏi Trung Quốc trái luật pháp!

50 tỷ Dollar tiền mã hóa được chuyển ra khỏi Trung Quốc trái luật pháp!

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

00:38 24/08/2020

Hơn 50 tỷ USD tiền mã hóa đã được chuyển từ các ví kỹ thuật số có trụ sở tại Trung Quốc sang các khu vực khác trên thế giới trong năm ngoái, cho thấy khả năng các nhà đầu tư Trung Quốc đang cố gắng chuyển nhiều tiền hơn mức cho phép ra khỏi đất nước này.

Công dân Trung Quốc chỉ được phép mua tối đa $50,000 ngoại tệ một năm từ một tổ chức tài chính. Trong quá khứ, các công dân giàu có đã “lách luật” thông qua các khoản đầu tư nước ngoài vào bất động sản và các tài sản khác. Nhưng chính phủ đã và đang dần ngăn chặn các phương pháp này.

Chainalysis cho biết: “Trong 12 tháng qua, nền kinh tế Trung Quốc đang bị ảnh hưởng do chiến tranh thương mại và sự mất giá của đồng Nhân dân tệ ở các thời điểm khác nhau, chúng tôi đã ghi nhận hơn 50 tỷ USD tiền mã hóa được chuyển từ các ví ở Trung Quốc sang các địa chỉ ở nước ngoài.”

Những người nắm giữ tiền mã hóa đang sử dụng đồng “stablecoin” Tether để di chuyển tiền của họ. Một đồng “stablecoin” là một đồng tiền kỹ thuật số thường được đảm bảo bởi một tài sản hoặc một nhóm tài sản khác nhằm ổn định giá trị của nó và hạn chế sự biến động. Tether được “neo” vào đồng USD.

Stablecoin rất hữu ích để chuyển một lượng lớn tiền mã hóa vì theo lý thuyết, giá trị của số tiền mà người đó chuyển đi sẽ không gặp những biến động mạnh.

“Tổng cộng, số Tether trị giá hơn 18 tỷ USD đã được chuyển từ các địa chỉ ở Đông Á sang các khu vực khác trong 12 tháng qua. Tuy nhiên, không có nghĩa tất cả trong số đó là dòng vốn tháo chạy khỏi Trung Quốc,” Chainalysis nói trong báo cáo của mình.

Một phần của hoạt động này có thể được giải thích là do các công ty khai thác tại Trung Quốc chuyển đổi các đồng tiền mới đào của họ thành Tether và gửi chúng đến các sàn giao dịch ở nước ngoài, Chainalysis cho biết.

Nhưng báo cáo này cũng cho thấy sự biến động đáng kể của giá trị Tether sau một số tin tức nhất định. Đầu tiên, vào tháng 10 năm ngoái, khi Tổng Bí thư Đảng Cộng sảnTrung Quốc Tập Cận Bình lên tiếng ủng hộ blockchain, công nghệ nền tảng của nhiều đồng tiền kỹ thuật số.

Thứ hai là thời điểm sau đợt bán tháo mạnh mẽ vào giữa tháng 3, giá Bitcoin đã bắt đầu phục hồi.

“Thị trường chứng khoán của cả Mỹ và Trung Quốc đã giảm vào thời điểm đó, cũng như bản thân đồng Nhân dân tệ. Có thể sự xáo trộn kinh tế đã dẫn dắt một làn sóng tháo chạy vốn khỏi Trung Quốc, mặc dù phần lớn sự biến động Tether có thể là do các trader ở Đông Á chuyển tiền của họ sang các sàn giao dịch quốc tế để thực hiện giao dịch vào thời điểm mà giá tiền mã hóa biến động mạnh,” Chainalysis nói.

Trung Quốc trước đây đã từng có quan điểm cứng rắn đối với tiền mã hóa. Vào năm 2017, Bắc Kinh đã cấm hình thức gọi vốn thông qua tiền mã hóa được gọi là “Initial Coin Offerings” hay ICO và các sàn giao dịch địa phương.

Tuy nhiên, sau đó ông Tập đã lên tiếng ủng hộ công nghệ nền tảng blockchain. Trong khi đó, ngân hàng trung ương Trung Quốc PBOC cũng đang phát triển đồng tiền kỹ thuật số của riêng họ.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ