50 điểm cơ bản có phải là mức bình thường mới của Fed trong năm nay?

50 điểm cơ bản có phải là mức bình thường mới của Fed trong năm nay?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:00 28/03/2022

Goldman Sachs dự kiến ​​Cục Dự trữ Liên bang sẽ nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong hai cuộc họp tiếp theo để đưa lãi suất lên 1.50% vào cuối tháng 6. Citigroup ước tính mức tăng 275 điểm cơ bản trong cả năm nay.

50 điểm cơ bản có phải là mức bình thường mới của Fed trong năm nay?
50 điểm cơ bản có phải là mức bình thường mới của Fed trong năm nay?

Thị trường trái phiếu kho bạc đã đã nghĩ về những quan điểm đó, mặc dù không rõ liệu Fed có thực sự hành động hay không. Theo quy luật thường thấy, các tổ chức thường di chuyển chậm và cơ quan tiền tệ dưới quyền Chủ tịch Jerome Powell muốn cho thị trường biết trước suy nghĩ của mình để cho phép các nhà giao dịch có cơ hội chuẩn bị cho những gì có thể xảy ra. Tuy nhiên, với tình trạng lạm phát nhức nhối mà chúng ta đang gặp phải, lãi suất khiêm tốn của Fed vẫn đang tích cực làm nóng những “cục than hồng” lạm phát đó. Vì vậy, một Fed khác trong một thời đại khác có thể đã triệu tập một cuộc họp ngoài dự kiến và tăng lãi suất. Hoặc thậm chí đã sử dụng cuộc họp tháng 3 để tăng 50 điểm cơ bản nhằm ngăn chặn lạm phát.

Vì vậy, nếu Fed bám theo kế hoạch và đưa ra thông điệp các mức tăng lãi suất lớn, thì Fed cần phải chuẩn bị ngay từ bây giờ. Trong khi Powell đã tuyên bố rằng Fed sẵn sàng tăng 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo “nếu cần”, rõ ràng là chỉ số CPI tiếp theo và hai chỉ số PCE lõi được công bố từ nay đến ngày 4 tháng 5 sẽ đóng vai quan trọng đối với tính toán của cơ quan quản lý tiền tệ này.

Có rất nhiều điều mà thị trường đang kỳ vọng vào lộ trình lãi suất, nhưng liệu 50 điểm cơ bản có trở thành tiêu chuẩn cho phần còn lại của năm nay hay không cũng sẽ phụ thuộc vào thời điểm lạm phát đạt đỉnh - với khoảng 1/4 số người tham gia khảo sát mới nhất của MLIV đánh giá rằng lạm phát sẽ đạt đỉnh vào tháng Sáu.

Tuy nhiên, thị trường trái phiếu đang có nguy cơ trở nên náo nhiệt vào ngày hôm nay với những đồn đoán về tốc độ hành động của Fed. Các chỉ báo cho đến nay cho thấy Fed có thể không theo kịp với những gì đang được phản ánh trên thị trường. Cần nhớ rằng một số thành viên của ủy ban chính sách không “diều hâu” như các nhà phân tích. Và chúng ta chỉ có một thành viên bỏ phiếu cho động thái 50 điểm cơ bản vào cuộc họp tháng Ba. Chắc chắn Fed rất muốn dập tắt lạm phát - chỉ là, không rõ liệu họ có chuẩn bị sẵn sàng để “xuống tay” hay không - và có thể là họ không muốn gây sốc cho nền kinh tế.

Ven Ram, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ