5 yếu tố giúp quyết định xu hướng của giá vàng trong thời gian tới!

5 yếu tố giúp quyết định xu hướng của giá vàng trong thời gian tới!

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:32 10/11/2020

Cuộc bầu cử tranh chấp của Hoa Kỳ đã đi đến hồi kết và bên mua Vàng đã bị say mê bởi triển vọng về một nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden. Nhưng sau đó, tin tức về vắc xin của Pfizer Inc. khiến tất cả sụp đổ.

Sau khi giao dịch trong một phạm vi hẹp trong gần hai tháng, giá vàng cuối cùng đã có đủ động lực để bứt phá cao hơn sau cuộc bỏ phiếu tồi tệ, đạt đỉnh gần $1,966/ounce vào thứ Hai. Nhưng thông báo của Pfizer rằng vắc xin của họ có hiệu quả 90% trong việc ngăn chặn Covid-19 đã gây ra một đợt bán tháo đáng kể. Vào lúc đóng cửa, vàng đã giảm 4.5% - mức cao nhất kể từ nhịp điều chỉnh trong tháng 8.

Tin tức về vắc-xin Pfizer có thể có nghĩa rằng chúng ta sẽ chứng kiến cả gói kích thích tài khóa và tăng phát (reflation),” Tai Wong, người đứng đầu bộ phận giao dịch phái sinh kim loại tại BMO Capital Markets, cho biết. “Một gói kích thích từ khiêm tốn đến lớn, tùy thuộc vào Thượng viện, và nền kinh tế phát triển mạnh mẽ sẽ thúc đẩy lạm phát. Nhưng đó là tương lai, hiện tại chúng ta cần tìm một điểm cân bằng nào đó."

Sự biến động vào đầu tuần khiến cho việc dự đoán xu hướng giá vàng trở nên khó khăn. Với mức tăng 0.7% lên $1,876.22/ounce trong phiên giao dịch châu Á sáng thứ Ba, đây là yếu tố giúp cung cấp manh mối về xu hướng tiếp theo của giá vàng:

Lợi suất

Lợi suất thực đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 7 vào thứ Hai, nhưng vẫn ở mức âm

Với những lô hàng vắc-xin đầu tiên có khả năng được sẵn sàng vào cuối năm, các nhà đầu tư rõ ràng đang thấy ánh sáng cuối đường hầm từ đại dịch. Bước đột phá sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế, khiến các ngân hàng trung ương thắt chặt sớm hơn, theo Georgette Boele, ABN Amro Bank NV’s.

“Nếu một loại vắc-xin được tung ra, nền kinh tế sẽ phục hồi nhanh hơn,” Boele nói. "Các ngân hàng trung ương có thể chỉ cần phải nới lỏng ít hơn, hoặc chính sách tiền tệ nởi lỏng có thể được duy trì trong một thời gian ngắn hơn."

Điều đó sẽ có hại cho giá vàng, vốn đã được hưởng lợi từ kỳ vọng kích thích tài khóa khổng lồ trong năm nay. Vàng thỏi đã đạt mức đỉnh kỷ lục vào tháng 8, do sự sụt giảm của lợi suất thực TPKB do chính sách nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang.

Lợi suất thực đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 7 vào thứ Hai, nhưng vẫn ở mức âm. Sẽ phải cần đến sự thắt chặt mạnh mẽ từ Fed để đưa chúng đến gần mức của năm ngoái, điều mà Chủ tịch Jerome Powell cho biết ông vẫn chưa xem xét.

Phân tích kỹ thuật

Giá vàng giảm xuống dưới mốc tâm lý quan trọng $1,900

Đợt bán tháo do tin tức vắc-xin đã đẩy giá vàng xuống dưới đường trung bình động MA 100 ngày, điều này có thể khiến các Trader giao dịch theo phân tích kỹ thuật đẩy giá xuống sâu hơn nữa. Sự sụt giảm cũng có thể trở nên tồi tệ hơn khi nó trùng với nhịp di chuyển xuống dưới mốc tâm lý quan trọng $1,900, theo Alexander Zumpfe, một Trader tại Heraeus.

Mức quan trọng tiếp theo phải là mức đáy trước đó ở $1,850, mức đã giữ vững trong những nhịp điều chỉnh trước đó, theo Boele. Nếu giá vàng vẫn ở trên mức đó, xu hướng tăng giá có thể tiếp tục, trong khi việc bứt phá xuống dưới mốc này có thể mang lại nhiều áp lực giảm hơn nữa.

Citigroup Inc. cho biết Vàng có thể nới rộng nhip giảm đến vùng $1,775 - $1,825 trong ngắn hạn, nhưng sẽ tìm thấy hỗ trợ gần mức đường trung bình động MA 200 ngày do rủi ro kinh tế vẫn còn nhiều. Trong khi các nhà phân tích của ngân hàng cắt giảm mục tiêu từ 0 đến 3 tháng xuống còn $1,800, họ vẫn giữ triển vọng 6 đến 12 tháng ở mức $2,300 - $2,400. Cần lưu ý rằng Fed vẫn đang mua khoảng 80 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng.

Đồng Bạc Xanh

Biến động của USD sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng đối với giá vàng

Trong vài tháng qua, biến động của đồng USD thường dẫn đến sự thay đổi của giá vàng khi các nhà đầu tư ưa thích đồng Bạc Xanh làm nơi trú ẩn. Biến động của đồng tiền này sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng đối với giá vàng, đặc biệt là khi có Tổng thống Biden và có thể là Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Trong khi Vàng giảm mạnh sau bước đột phá về vắc-xin hôm thứ Hai, đồng USD đã tăng cao hơn, tăng 0.4% để kết thúc chuỗi bốn ngày giảm liên tiếp. Tuy nhiên, đồng tiền quan trọng nhất của thế giới vẫn ở gần mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2018.

Sự quan tâm của nhà đầu tư

Các quỹ ETF Vàng ghi nhận dòng vốn chảy vào lớn nhất trong 7 tuần vào thứ Sáu tuần trước

Nhu cầu vàng vật chất đã giảm mạnh vào năm 2020 khi các đợt phong tỏa do Covid-19 gây ra ảnh hưởng đến các nền kinh tế và chi tiêu của người tiêu dùng, nhưng sự quan tâm của nhà đầu tư - đặc biệt là thông qua các quỹ ETF - đã đủ mạnh để giúp giá vàng tăng. Trước cuộc bầu cử, nhu cầu ETF dường như giảm xuống, nhưng ngay sau đó đã quay trở lại vào thứ Sáu khi chiến thắng của Biden bắt đầu hiện ra rõ ràng hơn. Liệu các quỹ ETF sẽ thấy dòng tiền chảy ra hay các nhà đầu tư sẽ giữ vững tâm lý sẽ là chìa khóa để xác định xu hướng tiếp theo của giá vàng.

Mặc dù chưa có dữ liệu, nhưng nhiều khả năng các nhà đầu tư vào hợp đồng tương lai đã gia tăng đặt cược tăng giá (bullish bets) vào tuần trước vì Vàng đã tăng ngay cả khi không có nhu cầu từ ETF. Hai bộ phận này của thị trường hiện đang là động lực dẫn dắt chính, vì vậy cả hai đều ở vùng quá mua có thể giải thích cho nhịp bán tháo mạnh mẽ hôm qua.

Tiểu bang Georgia

Nguồn: The Associated Press

Mặc dù Biden hiện là đã đắc cử Tổng thống, các đảng viên Dân chủ vẫn chưa giành được đa số tại Thượng viện, điều cần thiết để thông qua các dự luật lớn một cách nhanh chóng. Thay vào đó, họ sẽ phải đợi cho đến cuộc bầu cử ở Georgia vào tháng 1, kết quả của cuộc bầu cử này sẽ xác định quy mô của gói kích thích tài khóa tiếp theo.

Tin tức vắc-xin cũng có thể đã thay đổi cuộc chơi. Nếu đảng Cộng hòa chiếm Thượng viện, việc biết rằng một loại vắc-xin hiệu quả đang được triển khai có thể cung cấp vỏ bọc chính trị để chống lại bất kỳ gói kích thích nào khác. Điều đó có thể gây hại cho giá vàng, vốn đã nhiều tháng cho rằng một số hình thức kích thích hơn nữa đang được thực hiện.

Tuy nhiên, bức tranh tổng thể có khả năng vẫn còn nhiều chương trình kích thích tài khóa, khi các quốc gia bắt đầu tái thiết sau một trong những năm kinh tế thảm khốc nhất từ trước đến nay. Do đó, Robert Jan Van Der Mark tại Aegon Capital không muốn cắt giảm tỷ trọng Vàng trong danh mục đầu tư của mình, vì ông dự kiến lợi suất thực sẽ giữ ở mức thấp trong thời gian dài.

“Vụ việc trở nên không rõ ràng hơn nếu không có Làn Sóng Xanh và tin tức tích cực trong ngày về vắc-xin Covid-19,” ông nói. “Các nền kinh tế sẽ vẫn cần nhiều chính sách hỗ trợ, cả tài khóa và tiền tệ. Vì vậy, động lực cơ bản đó sẽ tiếp tục gây áp lực giảm đối với lợi suất thực và hỗ trợ giá vàng”.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ