5 tin tức quan trọng trong tuần 26/6 - 30/6

5 tin tức quan trọng trong tuần 26/6 - 30/6

22:13 25/06/2023

Dữ liệu lạm phát từ Hoa Kỳ và khu vực đồng Euro sẽ giúp thị trường phán đoán về kỳ vọng lãi suất, trong khi đó, các ngân hàng trung ương tập trung tại Bồ Đào Nha cho diễn đàn thường niên của Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Dữ liệu kinh tế ở Trung Quốc và các sự kiện ở Nga cũng sẽ được chú ý.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

1. Dữ liệu của Hoa Kỳ

Báo cáo chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân tháng 5, thước đo lạm phát chính của Cục Dự trữ Liên bang sẽ được công bố vào thứ Sáu và cho thêm thông tin về xu hướng lãi suất trong tương lai.

Trong 12 tháng tính đến tháng 4, cả PCE và PCE lõi đều vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Fed.

Các con số lạm phát sẽ phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư về quyết định lãi suất tiếp theo của ngân hàng trung ương vào tháng 7, sau khi cơ quan này tạm dừng tại cuộc họp tháng 6, nhưng lại báo hiệu rằng sẽ còn nhiều đợt tăng lãi suất nữa.

Trước đó, báo cáo niềm tin người tiêu dùng tháng 6 sẽ được công bố vào thứ Ba 27/6, dự kiến sẽ tăng cao hơn sau khi chỉ số này chạm mức thấp nhất trong 6 tháng vào tháng Năm. Chỉ số giá nhà quốc gia Case-Shiller cũng sẽ được công bố vào thứ Ba.

2. “Hiệp một” của 2023 sắp kết thúc

Quý thứ hai của một năm 2023 đầy biến động sắp kết thúc. Năm nay khởi đầu với sự lạc quan về sự phục hồi sau Covid của Trung Quốc, sức mạnh của nền kinh tế toàn cầu, và niềm tin rằng lạm phát có thể đã đạt đỉnh.

Tuy nhiên, thực tế là cuộc khủng hoảng ngân hàng Hoa Kỳ nổ ra vào tháng 3, sau đó là sự sụp đổ của Credit Suisse và cuộc đấu tranh để kiềm chế lạm phát - những bất ổn đã khiến 6 tháng qua trở nên dài hơn bao giờ hết.

Cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến nhóm cổ phiếu Big Tech có hiệu suất tốt nhất năm 2023, tăng 75%. Nhưng năm nay là một năm khó khăn đối với các lĩnh vực khác của thị trường, ngoại trừ một số nhóm nhỏ chứng khoán Nhật Bản và cổ phiếu ngành xa xỉ châu Âu.

Đáng ngạc nhiên là Bitcoin đã ghi nhận mức tăng 73%, sau khi giảm 20% trong nửa cuối năm 2022.

3. Lạm phát khu vực đồng tiền chung châu Âu

Eurozone sẽ công bố dữ liệu lạm phát tháng 6 vào thứ Sáu 30/6. Và trong khi lạm phát toàn phần dự kiến sẽ hạ nhiệt, lạm phát cơ bản được kỳ vọng sẽ tăng cao hơn, nhấn mạnh thách thức mà ECB phải đối mặt.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã có những phát biểu diều hâu hơn sau cuộc họp chính sách gần đây nhất, nhắc lại rằng lãi suất sẽ cần phải tăng trở lại để đưa lạm phát xuống mục tiêu 2% của ECB và sẽ được giữ ở mức đó trong thời gian cần thiết.

Các trader hiện đang đặt cược ECB sẽ tăng lãi suất vào tháng 7 và tháng 10, nâng lãi suất lên 4%.

Chủ tịch Lagarde, chủ tịch Fed Jerome Powell và những người đứng đầu ngân hàng trung ương toàn cầu khác sẽ phát biểu tại một cuộc thảo luận nhóm tại diễn đàn thường niên của ECB ở Sintra, Bồ Đào Nha vào thứ Tư 28/6. Lạm phát có khả năng là trọng tâm của cuộc bàn luận.

4. PMI Trung Quốc

Trung Quốc sẽ công bố các chỉ số PMI tháng 6 vào thứ Sáu, dự kiến sẽ tiếp tục cho thấy đà phục hồi đang hụt hơi.

Trung Quốc đã hạ lãi suất cho vay vào tuần trước khi các nhà chức trách cố gắng thúc đẩy tăng trưởng, nhưng những lo ngại về thị trường bất động sản khiến việc nới lỏng không như mong đợi.

Tin xấu có thể được coi là tín hiệu tích cực, nếu các nhà giao dịch coi đó là một cách thúc đẩy các cơ quan chức năng hỗ trợ nhiều hơn cho nền kinh tế.

Nhưng nếu hy vọng đang dâng cao, thì sự kiên nhẫn đang giảm dần: Một số ngân hàng đầu tư toàn cầu đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP 2023 của Trung Quốc sau khi dữ liệu kinh tế tháng 5 không đạt dự báo.

5. Nước Nga hỗn loạn

Các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến những diễn biến ở Nga trong bối cảnh lo ngại về tác động tiềm ẩn đối với các tài sản phòng hộ như trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ và giá cả hàng hóa, sau nỗ lực nổi dậy vào thứ Bảy.

Tập đoàn đánh thuê Nga do Yevgeny Prigozhin, một đồng minh cũ của Putin và là người sáng lập quân đội Wagner, chỉ huy, đã tiến gần đến Moscow sau khi chiếm được thành phố Rostov trước khi họ đột ngột ngừng tiếp cận.

Theo Gennadiy Goldberg, người đứng đầu chiến lược lãi suất của Hoa Kỳ tại TD Securities, "chắc chắn vẫn còn phải xem điều gì sẽ xảy ra trong một hoặc hai ngày tới, nhưng nếu vẫn còn sự không chắc chắn về khả năng lãnh đạo ở Nga, các nhà đầu tư có thể đổ xô vào các tài sản trú ẩn. Bất chấp căng thẳng đang giảm bớt, các nhà đầu tư có thể vẫn lo lắng về sự bất ổn tiếp theo và có thể vẫn thận trọng."

Các nhà phân tích khác nhận thấy rất ít phản ứng vì tình hình dường như đã lắng xuống. Rich Steinberg, giám đốc chiến lược thị trường tại Colony Group ở Boca Raton, Florida, nói với Reuters rằng "thị trường sẽ coi đây là một rủi ro địa chính trị khác và một số căng thẳng đã được xoa dịu trong thời gian ngắn”.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ