5 tin tức quan trọng trong tuần 24/7 - 28/7

5 tin tức quan trọng trong tuần 24/7 - 28/7

21:31 23/07/2023

Cuộc họp của các ngân hàng trung ương lớn sẽ diễn ra trong tuần tới, với Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương Châu Âu đều sẵn sàng tăng lãi suất, trong khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dự kiến sẽ giữ nguyên.

Đà phục hồi của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ có thể gặp chướng ngại và triển vọng giá dầu đang sáng hơn trước lo ngại về nguồn cung.

1. Quyết định của Fed

Fed gần như chắc chắn sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào cuộc họp ngày 26/4, và các nhà đầu tư sẽ đánh giá xem liệu đây có phải là lần tăng lãi suất cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt này hay không.

Fed đã tạm dừng vào tháng 6 sau khi tăng lãi suất chính sách thêm 500 điểm cơ bản kể từ tháng 3/2022, đánh dấu chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh nhất trong hơn 40 năm nhằm chống lại lạm phát.

Các nhà đầu tư có quan điểm trái chiều về triển vọng chính sách tiền tệ dài hạn của Fed.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết hôm thứ Sáu 21/7 rằng mặc dù họ kỳ vọng đợt tăng lãi suất này là lần cuối cùng nhưng Fed sẽ duy trì quan điểm diều hâu hơn nhiều so với định giá của thị trường.

"Câu hỏi quan trọng là Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phản ứng như thế nào đối với tốc độ thắt chặt thận trọng mà ông đã ủng hộ vào tháng 6".

2. Cuộc họp của ECB

ECB dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 25 bps trong cuộc họp tới đây vào thứ Năm 27/7, vì vậy mọi con mắt đều đổ dồn vào kế hoạch của ngân hàng trung ương cho tháng 9 do có quá nhiều quan điểm trái ngược nhau về việc liệu sẽ có một đợt tăng hay tạm dừng.

Lạm phát Eurozone đã hạ nhiệt kể từ khi chạm đỉnh 10.6% vào tháng 12 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2%. ECB dự báo lạm phát sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài và họ vẫn còn nhiều dư địa để thắt chặt.

Sau 8 lần tăng lãi suất liên tiếp kể từ tháng 7/2022 với tổng cộng 400 điểm cơ bản, các nhà đầu tư và nhà phân tích hiện đang tranh luận sôi nổi về việc cần thêm bao nhiêu lần tăng nữa và lãi suất sẽ phải duy trì ở mức cao trong bao lâu để đưa lạm phát trở lại mục tiêu.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde có thể sẽ nhắc lại rằng các quyết định trong tương lai sẽ dựa trên dữ liệu kinh tế sắp tới.

3. Quyết định của BOJ

Quyết định vào thứ Sáu 28/7 của BOJ được thị trường rất mong chờ trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng các nhà hoạch định chính sách có thể điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng do áp lực giá cả tăng cao.

Dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy lạm phát cơ bản tháng 6 của Nhật Bản vẫn ở trên mục tiêu 2% trong tháng thứ 15 liên tiếp, nhưng một chỉ báo loại bỏ ảnh hưởng của chi phí năng lượng đã chậm lại cho thấy áp lực giá có thể đã lên đến đỉnh điểm.

Theo các nhà phân tích, mặc dù dữ liệu làm tăng khả năng BoJ sẽ nâng dự báo lạm phát năm nay, nhưng điều này có thể gây áp lực lên ngân hàng trung ương để sớm loại bỏ các gói kích thích tiền tệ khổng lồ của mình.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại OANDA ở New York, nói với Reuters: “Tất cả đều kỳ vọng họ sẽ giữ nguyên chính sách kiểm soát đường cong lợi suất và không thay đổi lãi suất, nhưng có thể nâng một chút triển vọng lạm phát của họ”.

Tuy nhiên, "khả năng BOJ có thể gây bất ngờ cho thị trường vẫn còn đó bởi họ đã hết thời gian để thiết lập một sự thay đổi chính sách”.

4. Thị trường chứng khoán gặp thử thách

Đà tăng của thị trường chứng khoán Mỹ phải đối mặt với nhiều khó khăn với việc Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất.

Vào đầu năm, nhiều nhà đầu tư dự đoán lãi suất cao hơn sẽ gây ra suy thoái kinh tế, điều này sẽ ảnh hưởng cực đoan thêm cho thị trường chứng khoán sau đợt sụt giảm mạnh vào năm 2022. Tuy nhiên, nền kinh tế Hoa Kỳ đang chứng tỏ khả năng phục hồi bất chấp Fed thắt chặt mạnh tay và các nhà đầu tư đang kỳ vọng về một cuộc hạ cánh mềm.

Niềm tin rằng Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt đã thúc đẩy thị trường chứng khoán trong những tuần gần đây.

Ngoài Fed, các nhà đầu tư cũng sẽ tập trung vào báo cáo thu nhập từ Microsoft và Alphabet.

5. Giá dầu

Giá dầu tăng gần 2% vào thứ Sáu, ghi nhận tuần tăng thứ 4 liên tiếp, được hỗ trợ bởi tình trạng thiếu nguồn cung gia tăng trong những tháng tới và căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.

Hợp đồng tương lai dầu thô Brent tăng 1.43 USD, tương đương 1.8%, lên 81.07 USD/thùng, và tăng khoảng 1.2% trong tuần. Hợp đồng tương lai dầu thô WTI đóng phiên tăng $1.42, tương đương 1.9%, lên 77.07 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 25/4. WTI đã tăng gần 2% trong tuần.

Phil Flynn, nhà phân tích của Price Futures Group, chia sẻ với Reuters: “Thị trường dầu mỏ đang từ từ phản ánh một khủng hoảng nguồn cung Nguồn cung toàn cầu đang bắt đầu thắt chặt và rủi ro chiến tranh gia tăng có thể ảnh hưởng đến giá dầu".

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ