5 tin tức quan trọng mà bất cứ Trader nào cũng phải nắm trong tay trong tuần giao dịch cuối tháng 8

5 tin tức quan trọng mà bất cứ Trader nào cũng phải nắm trong tay trong tuần giao dịch cuối tháng 8

09:38 29/08/2022

Bảng lương phi nông nghiệp Mỹ, CPI châu Âu và PMI của Trung Quốc sẽ là tâm điểm chú ý trong tuần này

Với việc Fed cam kết kiên quyết tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát dù có thể làm suy giảm tăng trưởng kinh tế, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào báo cáo việc làm tháng 8 để biết về tình hình của thị trường lao động. Các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục tái định vị sau đợt bán tháo mạnh vào thứ Sáu. Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ công bố dữ liệu lạm phát, khi các quan chức ECB dự định tăng lãi suất lớn vào tháng tới. Trong khi đó, dữ liệu PMI của Trung Quốc sẽ chỉ ra sự suy yếu của nền kinh tế nước này.

1. Bảng lương phi nông nghiệp

Báo cáo việc làm cuối cùng trước cuộc họp ngày 20-21/9 của Fed sẽ được các nhà theo dõi thị trường hết sức quan tâm, họ đang cố gắng tìm hiểu xem liệu ngân hàng trung ương có thể ngăn chặn suy thoái kinh tế trong khi đang kiềm chế lạm phát hay không.

Nguy cơ suy thoái càng gia tăng khi Fed mạnh tay tăng lãi suất, đè nặng lên nhu cầu tiêu dùng và thị trường nhà ở. Fed đã tăng lãi suất lên 225 điểm cơ bản kể từ tháng Ba.

Trong khi một số khu vực của nền kinh tế đang hạ nhiệt, thị trường lao động cho đến nay vẫn còn rất nóng. Trong tháng Bảy, nền kinh tế có thêm 528,000 việc làm, mức tăng lớn nhất kể từ tháng Hai.

Các nhà kinh tế nhận định sẽ có thêm 285,000 việc làm trong tháng Tám. Tỷ lệ thất nghiệp được kỳ vọng sẽ ổn định ở mức thấp nhất trong 5 thập kỷ là 3.5% trong khi thu nhập trung bình hàng giờ được dự đoán sẽ tăng mạnh.

2. Dữ liệu của thị trường lao động khác

Trước dữ liệu việc làm vào thứ Sáu, Mỹ sẽ công bố báo cáo JOLTs Job Openings tháng Bảy vào thứ Ba, với các nhà kinh tế nhận kỳ vọng cơ hội việc làm vẫn ở mức cao, cho thấy nhu cầu vẫn ổn định trên thị trường lao động.

Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp mới được sửa đổi của ADP, bao gồm việc tuyển dụng của khu vực tư nhân, dữ liệu mới về tăng trưởng việc làm và tiền lương, sẽ được công bố vào thứ Tư. Số liệu hàng tuần về đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu sẽ được công bố vào thứ Năm.

Lịch kinh tế cũng bao gồm chỉ số sản xuất tháng 8 của Viện Quản lý cung ứng cũng như cập nhật về niềm tin của người tiêu dùng của Conference Board.

3. Thị trường chứng khoán biến động

Phố Wall kết thúc ngày thứ Sáu với cả ba chỉ số chính giảm hơn 3% sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Jackson Hole.

Chỉ số S&P 500 đã ở trong thị trường giá xuống sau khi lao dốc trong nửa đầu năm do các nhà đầu tư đánh giá cao việc Fed tăng lãi suất mạnh mẽ, nhưng chỉ số này đã phục hồi kể từ tháng 6, bù lại một nửa khoản lỗ trong năm.

Sự phục hồi này là nhờ các báo cáo thu nhập doanh nghiệp mạnh mẽ và sự lạc quan rằng lạm phát có thể đã đạt đỉnh, điều này cho phép Fed giảm tốc độ tăng lãi suất.

Nhưng với kỳ vọng về một Fed dovish đã không còn, thị trường có thể gặp khó khăn vào tháng 9.

4. CPI châu Âu

Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ công bố số liệu CPI tháng 8 vào thứ Tư với lạm phát dự kiến sẽ tăng lên 9.0% từ 8.9% trong tháng Bảy, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ECB.

Dữ liệu có thể sẽ buộc ECB phải tăng lãi suất mạnh mẽ tại cuộc họp vào tháng 9, ngay cả trong bối cảnh nguy cơ suy thoái đang gia tăng.

ECB đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 7 và dự kiến tăng tương tự hoặc lớn hơn vào tháng tới, do lạm phát tăng cao và Fed cũng đang thực hiện các đợt tăng lớn.

Phát biểu tại Jackson Hole hôm thứ Bảy, thành viên hội đồng thống đốc ECB Isabel Schnabel, Giám đốc Ngân hàng Trung ương Pháp François Villeroy de Galhau và Thống đốc ngân hàng trung ương Latvia Mārtiņš Kazāks đều lập luận ủng hộ các hành động chính sách mạnh mẽ để giải quyết lạm phát cao.

5. PMI của Trung Quốc

Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu PMI tháng 8 vào thứ Tư sau khi hoạt động kinh doanh bị thu hẹp bất ngờ vào tháng 7 do các đợt phong tỏa theo chính sách zero-COVID.

PMI của khu vực tư nhân Caixin sẽ được công bố vào ngày hôm sau và cũng có nguy cơ bị thu hẹp.

Đây không phải là thách thức duy nhất mà nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt - cuộc khủng hoảng bất động sản đang diễn ra ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp trong khi đợt nắng nóng kỷ lục dự kiến sẽ tấn công ngành nông nghiệp.

PBoC gần đây đã giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng và chính phủ đã công bố các biện pháp củng cố thị trường lao động vào tuần trước.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ