5 tin tức quan trọng các trader chú ý trong tuần 27.02 - 03.03

5 tin tức quan trọng các trader chú ý trong tuần 27.02 - 03.03

22:42 26/02/2023

Dữ liệu kinh tế Mỹ và Trung Quốc, quan điểm lãi suất của Fed, chỉ số CPI Khu vực Eurozone cùng với báo cáo thu nhập từ một số nhà bán lẻ sẽ là tâm điểm chú ý trong tuần này

Trong tuần này, một loạt dữ liệu kinh tế Mỹ và báo cáo lạm phát Khu vực Eurozone sẽ cung cấp thông tin chi tiết về xu hướng lãi suất trong ngắn hạn. Dữ liệu PMI của Trung Quốc sẽ cho thấy quá trình mở cửa trở lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Thị trường chứng khoán sẽ cảnh giác đối với lập trường hawkish của Fed và báo cáo thu nhập từ các nhà bán lẻ đang được giới đầu tư xem xét.

1. Dữ liệu kinh tế Mỹ

Dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố hôm thứ Sáu đã cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng đang phục hồi nhanh chóng và lạm phát vượt kỳ vọng đã làm gia tăng mối lo ngại về kịch bản "không hạ cánh" - tăng trưởng mạnh mẽ khiến lạm phát tăng trở lại và Fed sẽ giữ lãi suất cao trong thời gian dài.

Giới đầu tư sẽ có thêm thông tin về sức mạnh của nền kinh tế trong tuần này với một loạt dữ liệu, bao gồm các báo cáo về đơn đặt hàng lâu bền, niềm tin người tiêu dùng và doanh số bán nhà. Báo cáo ISM sản xuất và dịch vụ tháng 2 sẽ được công bố lần lượt vào Thứ Tư và Thứ Sáu.

Dữ liệu niềm tin người tiêu dùng hôm thứ Ba có thể sẽ được thị trường đặc biệt quan tâm, khi cho thấy một số quan điểm của các hộ gia đình về triển vọng kinh tế và kỳ vọng lạm phát. Các nhà kinh tế đang kỳ vọng chỉ số này sẽ tăng lên 108.5 sau khi bất ngờ giảm vào tháng Một.

Tuần này không có nhiều quan chức Fed phát biểu, tâm điểm sẽ là Thống đốc Chris Waller với quan điểm về triển vọng kinh tế vào thứ Năm.

2. Hạ cánh cứng?

Sau đà tăng mạnh mẽ vào tháng 1, thị trường chứng khoán đã giảm trong tháng này sau khi một loạt dữ liệu kinh tế thúc đẩy kỳ vọng Fed tăng lãi suất và giữ ở mức cao trong thời gian dài hơn so với dự đoán trước đây.

Các chỉ số chính Phố Wall đã có tuần giảm mạnh nhất vào năm 2023 sau khi suy yếu vào thứ Sáu. Chỉ số Dow Jones thấp hơn 3%, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 9. S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt giảm 2.7% và 3.3%.

Chủ tịch Fed tại Cleveland Loretta Mester hôm thứ Sáu cho biết Fed nên tăng lãi suất cao hơn nữa nếu cần để hoàn toàn kiểm soát lạm phát.

Nhưng nếu dữ liệu sắp tới cho thấy tăng trưởng và lạm phát vẫn mạnh mẽ, thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục suy yếu.

3. Dữ liệu lạm phát Khu vực Eurozone

Mặc dù gần như chắc chắn ECB sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản tại cuộc họp vào giữa tháng 3, không ai chắc chắn về các động thái sau đó, vì vậy dữ liệu sơ bộ về lạm phát Khu vực Eurozone trong tuần này sẽ được thị trường chú ý.

Báo cáo kinh tế sơ bộ tháng 2 từ Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sẽ được công bố vào thứ Ba và thứ Tư, sau đó là dữ liệu của toàn Khu vực Eurozone vào thứ Năm.

Áp lực giá cả đang giảm bớt: chỉ số CPI YoY của khu vực này đã giảm từ mức 9.2% tháng 12 xuống 8.6% trong tháng 1, nhưng trọng tâm sẽ vẫn là dữ liệu CPI lõi, không bao gồm giá năng lượng và lương thực. CPI lõi YoY dự kiến sẽ ở mức 5.3%, bằng với con số của tháng 1.

Với lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ECB, dữ liệu hôm thứ Năm khó có thể làm hài lòng các quan chức hawkish, những người đang ủng hộ việc mạnh tay tăng lãi suất.

4. Dữ liệu kinh tế Trung Quốc

Dữ liệu PMI hôm thứ Tư sẽ cung cấp cho giới đầu tư thông tin về quá trình mở cửa trở lại của nền kinh tế Trung Quốc, với những dấu hiệu ban đầu cho thấy nhu cầu tiêu dùng đã phục hồi trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Dữ liệu kinh tế lạc quan có thể giúp cải thiện tâm lý thị trường. Chỉ số CSI 300 phần lớn không thay đổi trong tháng này sau khi tăng 7% trong tháng 1.

Tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã chậm lại ở mức tồi tệ nhất trong nửa thập kỷ vào năm 2022 do các biện pháp phong tỏa và hạn chế COVID-19, trước khi Bắc Kinh dỡ bỏ chính sách Zero COVID.

5. Báo cáo thu nhập từ các nhà bán lẻ

Báo cáo thu nhập từ các nhà bán lẻ lớn trong tuần tới sẽ cung cấp thông tin chi tiết về tình hình chi tiêu của người tiêu dùng và ảnh hưởng của lạm phát đến lợi nhuận của công ty.

Công ty bán lẻ Target sẽ công bố báo cáo trước khi mở phiên thứ Ba, với Dollar Tree và Lowe's sẽ là hôm thứ Tư. Vào thứ Năm, Macy's và Best Buy sẽ đưa ra báo cáo trước giờ mở cửa, trong khi báo cáo của Nordstrom và Costco sẽ được công bố sau khi thị trường đóng cửa.

Báo cáo thu nhập từ Walmart và Home Depot vào tuần trước cho thấy người dân đang cắt giảm chi tiêu trong bối cảnh giá cả tăng vọt.

Doanh thu của Target cho năm tài chính vừa qua dự kiến sẽ tăng 2.7%, thấp hơn nhiều so với con số 6.7% của Walmart.

Lowe's có thể gặp khó khăn hơn so với đối thủ Home Depot, vì Lowe's có xu hướng thu hút nhiều người tiêu dùng DIY hơn so với các công ty xây dựng và nhà thầu chuyên nghiệp không bị ảnh hưởng bởi lạm phát.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ