5 tin tức quan trọng các trader cần nắm được trong tuần 20.02 - 24.02

5 tin tức quan trọng các trader cần nắm được trong tuần 20.02 - 24.02

23:33 19/02/2023

Biên bản cuộc họp của Fed, dữ liệu kinh tế Mỹ cùng với Khu vực Eurozone, báo cáo thu nhập của một số nhà bán lẻ lớn và phiên điều trần của Thống đốc BoJ sắp tới sẽ là tâm điểm chú ý trong tuần này

Biên bản cuộc họp mới nhất của Fed sẽ được thị trường đặc biệt quan tâm trong bối cảnh không ai chắc chắn liệu lãi suất có thể tăng cao đến đâu trong cuộc chiến lạm phát. Dữ liệu chi tiêu và thu nhập cá nhân được công bố vào thứ Sáu sẽ cung cấp thông tin chi tiết về áp lực giá cả, trong khi thu nhập từ các nhà bán lẻ lớn sẽ cho thấy vấn đề người tiêu dùng đang phải đối mặt khi giá cả tăng vọt. Trong tuần này, khu vực Eurozone sẽ công bố dữ liệu PMI flash và lời khi từ Thống đốc sắp tới của BoJ sẽ cho thấy lập trường chính sách tiền tệ của ông.

1. Biên bản cuộc họp của Fed

Vào thứ Tư, Fed sẽ công bố biên bản cuộc họp tháng 1, với quyết định giảm tốc độ tăng lãi suất xuống 25 điểm cơ bản sau một năm mạnh tay thắt chặt.

Dữ liệu CPI YoY đã chững lại trong khi chỉ số PPI MoM tăng cao nhất trong bảy tháng vào tháng 1.

Cùng với báo cáo việc làm tháng 1 vượt kỳ vọng, dữ liệu kinh tế Mỹ đã khiến giới đầu tư xem xét lại dự đoán về việc Fed sẽ thắt chặt đến mức nào. Hiện tại, thị trường HĐTL lãi suất đang định giá mức lãi suất cao nhất là trên 5.2% vào tháng 7.

Biên bản cuộc họp có thể cung cấp thêm thông tin cho giới đầu tư về định hướng lãi suất của Fed tại cuộc họp tháng 3 sắp tới sau khi những bình luận gần đây từ một số nhà hoạch định chính sách cho thấy sự ủng hộ một động thái với quy mô lớn.

2. Dữ liệu kinh tế Mỹ

Mỹ sẽ công bố dữ liệu chi tiêu và thu nhập cá nhân vào thứ Sáu, trong đó có thước đo lạm phát ưa thích của Fed - chỉ số PCE lõi.

Lịch kinh tế cũng bao gồm thông tin cập nhật về doanh số bán nhà mới và hiện có tháng 1, cùng với dữ liệu GDP quý IV đã sửa đổi và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu.

Trong khi đó, chủ tịch Fed tại New York John Williams sẽ phát biểu về lạm phát tại một sự kiện vào thứ Tư.

3. Báo cáo thu nhập

Trong khi mùa báo cáo thu nhập quý IV sắp kết thúc với kết quả không mấy khả quan, dữ liệu từ các nhà bán lẻ lớn sẽ cung cấp thêm thông tin về khả năng chi tiêu của người tiêu dùng trong bối cảnh giá cả tăng vọt - một vấn đề quan trọng đối với giới đầu tư.

Theo các nhà phân tích tại JPMorgan, Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng cùng với gã khổng lồ về sửa chữa nhà cửa Home Depot sẽ công bố báo cáo vào thứ Ba và "tạo tiền đề cho những công ty khác".

Các nhà phân tích của JPMorgan cũng cho biết vào tuần trước: “Chúng tôi đang chờ đợi báo cáo của HD cùng với WMT và người tiêu dùng nên thật thận trọng”. Họ đánh giá cổ phiếu Walmart là "neutral” (trung lập) và Home Depot là "overweight" (tăng tỷ trọng đầu tư).

Nhà bán lẻ TJX Companies và công ty chip Nvidia sẽ đưa ra báo cáo vào thứ Tư, nhà sản xuất vắc-xin COVID-19 Moderna và công ty thương mại điện tử eBay, cũng sẽ công bố trong tuần này.

4. Dữ liệu PMI Khu vực Eurozone

Tâm điểm trong tuần này theo lịch kinh tế của Khu vực Eurozone sẽ là chỉ số PMI flash tháng 2 được công bố vào thứ Ba, dự kiến cho thấy sức mạnh nền kinh tế sau khi tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý IV/2022.

Nếu điều kiện kinh tế được cải thiện đang góp phần làm tăng áp lực giá cả, điều này sẽ thúc đẩy ECB tiếp tục thắt chặt do lạm phát vẫn dai dẳng.

Đức sẽ công bố chỉ số môi trường kinh doanh Ifo vào thứ Tư, dự kiến cho thấy nền kinh tế lớn nhất Khu vực Eurozone đang vượt qua cuộc khủng hoảng năng lượng như thế nào, với các nhà kinh tế kỳ vọng các dấu hiệu phục hồi sẽ duy trì ở mức thấp.

Khu vực này cũng sẽ công bố báo cáo CPI chính thức tháng 1 vào thứ Năm, chỉ số này sẽ được thị trường đặc biệt chú ý sau khi dữ liệu bị trì hoãn của Đức không được tính trong chỉ số sơ bộ ban đầu.

5. Phiên điều trần của Thống đốc BoJ

Vị trí Thống đốc BoJ đang được chuyển giao cho giáo sư Kazuo Ueda, người dự kiến sẽ kế nhiệm Thống đốc đương nhiệm Haruhiko Kuroda, khi nhiệm kỳ 5 năm thứ hai của ông kết thúc vào tháng 4.

Thống đốc sắp tới của BoJ sẽ có phiên điều trần, cùng với hai Phó Thống đốc tương lai, trước Hạ viện của Quốc hội vào thứ Sáu.

Trong khi ông Ueda khá dovish, giới đầu tư kỳ vọng ông sẽ chấm dứt chính sách kiểm soát đường cong lợi suất trong nhiệm kỳ của mình. Tuy nhiên, câu hỏi trị giá 8 nghìn tỷ USD của thị trường trái phiếu Nhật Bản khi nào sẽ được giải quyết?

Phát biểu của ông Ueda sẽ cung cấp một số manh mối và được thị trường theo dõi kỹ lưỡng. Phiên điều trần tại Thượng viện của ông sẽ diễn ra vào thứ Hai tuần sau.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng tăng chậm khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu CPI của Mỹ
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng tăng chậm khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu CPI của Mỹ

Giá vàng tăng nhẹ vào hôm nay. Nhu cầu vàng ngày càng tăng do hoạt động mua vàng liên tục của các ngân hàng trung ương và nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông. Tuy nhiên, những nhận xét hawkish của các quan chức Fed, bao gồm cả đề xuất của Chủ tịch Jerome Powell về việc giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn, có thể kéo vàng xuống thấp hơn trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ