5 tin tức quan trọng các trader cần nắm được trong tuần 12.12 - 16.12

5 tin tức quan trọng các trader cần nắm được trong tuần 12.12 - 16.12

12:27 12/12/2022

Cuộc họp của các ngân hàng trung ương lớn và dữ liệu CPI Mỹ sẽ là tâm điểm tuần này.

Các ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới chuẩn bị kết thúc năm 2022 với các đợt tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát. Với việc thị trường phần lớn kỳ vọng Fed sẽ tăng 50 điểm cơ bản trong cuộc họp hôm thứ Tư, giới đầu tư sẽ tập trung vào các dấu hiệu cho thấy lãi suất dài hạn có thể cao đến mức nào. Dữ liệu CPI Mỹ được công bố vào thứ Ba sẽ cung cấp thêm thông tin về định hướng lãi suất của Fed. Dữ liệu lạm phát cùng với cuộc họp của Fed có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán Mỹ trong thời gian. Trong khi đó, BoE và ECB dự kiến sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào thứ Năm.

1. Cuộc họp của Fed

HĐTL lãi suất Fed định giá 78% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào thứ Tư, và 21% khả năng tăng 75 điểm cơ bản, tỷ lệ này ít thay đổi sau khi dữ liệu PPI của Mỹ được công bố vào thứ Sáu cao hơn một chút so với kỳ vọng.

Fed đã tăng lãi suất tổng cộng 375 điểm cơ bản trong năm nay, bao gồm bốn lần 75 điểm cơ bản liên tiếp, là chu kỳ tăng lãi suất nhanh nhất kể từ những năm 1980, để kiềm chế lạm phát ở mức cao.

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ tổ chức cuộc họp báo cuối cùng trong năm nay sau khi gần đây đưa ra quan điểm rằng có thể đã đến lúc giảm tốc độ tăng lãi suất.

Mặc dù Fed đã chỉ ra rằng tốc độ thắt chặt sẽ chậm lại, nhưng lãi suất có thể sẽ dừng ở mức cao hơn so với dự đoán của các quan chức trong tháng 9, do đó, tâm điểm chú ý sẽ là các tín hiệu về việc lãi suất dài hạn có thể tăng cao đến mức nào vào năm 2023.

2. Dữ liệu CPI của Mỹ

Hoa Kỳ sẽ công bố dữ liệu CPI tháng 11 vào thứ ba, với các nhà kinh tế kỳ vọng CPI sẽ giảm xuống 7.3% so với cùng kỳ năm ngoái từ 7.7% của tháng trước.

Dữ liệu việc làm mạnh mẽ gần đây đã làm gia tăng lo ngại lạm phát, sau khi tiền lương tăng trưởng nhanh vào tháng 11.

Chỉ số PPI tháng 11 của Mỹ được công bố vào thứ sáu tuần trước cao hơn một chút so với kỳ vọng trong bối cảnh chi phí dịch vụ tăng vọt, nhưng có xu hướng chậm lại khi vấn đề về chuỗi cung ứng giảm bớt và nhu cầu đối với hàng hóa hạ nhiệt.

3. Thị trường chứng khoán Mỹ

Thị trường chứng khoán đang chuẩn bị cho việc dữ liệu CPI cùng với quyết định lãi suất của Fed sẽ định hướng cho thị trường trong thời gian còn lại của năm nay và đến năm 2023.

Đà tăng gần nhất của S&P 500 đã bị suy yếu trong tuần qua, do dữ liệu PPI cao hơn kỳ vọng làm dấy lên lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn, có khả năng dẫn đến suy thoái kinh tế.

Dữ liệu CPI nóng hơn dự kiến có thể làm gia tăng lo ngại về việc Fed hawkish, gây áp lực lên thị trường chứng khoán.

Tom Hainlin, chiến lược gia đầu tư quốc gia tại U.S. Bank Wealth Management, cho biết: “Nếu chỉ số CPI thấp hơn kỳ vọng hoặc thậm chí không suy giảm, thì điều đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường”.

Với việc tăng lãi suất vào thứ tư phần lớn đã được định trước, thị trường Phố Wall sẽ tập trung vào việc Fed dự đoán lãi suất dài hạn sẽ tăng cao như thế nào.

Ngoài ra, tâm điểm chú ý sẽ là quan điểm của Powell về lạm phát và khả năng nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái vào năm tới – một chủ đề đã chi phối tâm lý thị trường trong năm nay.

4. BoE

Triển vọng kinh tế xấu đi khó có thể ngăn cản việc BoE tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lên 3.5% trong cuộc họp vào thứ Năm, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Anh sẽ công bố dữ liệu CPI tháng 11 vào thứ Tư, có thể cho thấy lạm phát đã đạt đỉnh sau 41 năm ở mức 11.1% vào tháng 10, cao hơn năm lần so với mục tiêu 2% của BoE.

Yếu tố chính ảnh hưởng đến đà tăng tăng này là cú sốc giá năng lượng do cuộc chiến Nga - Ukraine, nhưng các vấn đề khác như tình trạng thiếu lao động do Brexit và đại dịch COVID-19 có thể khiến lạm phát giảm tốc độ hạ nhiệt.

Nền kinh tế Anh đang rơi vào suy thoái và các hộ gia đình đang phải đối mặt với áp lực về việc giảm mức sống sau khi chính phủ đưa ra ngân sách khó khăn để cố gắng khôi phục danh tiếng của nước này.

5. ECB

Thị trường đang kỳ vọng ECB sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào cuộc họp ngày thứ năm sau khi dữ liệu tháng trước cho thấy lạm phát đã hạ nhiệt lần đầu tiên sau một năm rưỡi, giảm từ 10.6% vào tháng mười xuống 10%.

ECB đã tăng lãi suất thêm 200 điểm cơ bản kể từ tháng 7, tốc độ nhanh nhất, nhưng lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2%.

Trong khi tốc độ tăng lãi suất chậm lại, ECB vẫn chưa thể hoàn thành mục tiêu và thị trường sẽ tìm kiếm thông tin về việc lãi suất tiền gửi sẽ tăng đến mức nào.

Frederik Ducrozet, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại Pictet Wealth Management, cho biết: “Các nhà hoạch định chính sách sẽ tiếp tục tỏ ra hawkish vì họ muốn duy trì kỳ vọng lạm phát không đổi”.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ