5 tin tức quan trọng các trader cần nắm được trong tuần 10.04 - 14.04

5 tin tức quan trọng các trader cần nắm được trong tuần 10.04 - 14.04

01:48 10/04/2023

Dữ liệu CPI Mỹ, biên bản cuộc họp của Fed, báo cáo thu nhập, dự báo từ IMF và động thái của một số ngân hàng trung ương sẽ là tâm điểm chú ý trong tuần này

Dữ liệu lạm phát Mỹ và biên bản cuộc họp của Fed sẽ được giới đầu tư xem xét kỹ lưỡng để tìm kiếm thông tin về định hướng lãi suất trong ngắn hạn. Liệu thị trường chứng khoán có thể duy trì sự ổn định khi các ngân hàng công bố báo cáo thu nhập quý I/2023 và IMF cập nhật dự báo tăng trưởng toàn cầu?

1. Báo cáo CPI của Mỹ

Dữ liệu CPI tháng 3 của Mỹ vào thứ Tư sẽ được thị trường xem xét kỹ lưỡng nhằm đánh giá liệu áp lực giá cả đã hạ nhiệt đủ để thúc đẩy Fed giảm tốc độ tăng lãi suất hay chưa.

Các nhà kinh tế kỳ vọng chỉ số CPI lõi sẽ tăng 0.4% MoM, và tăng 5.6% YoY, từ mức 5.5% trong tháng 2.

Dữ liệu lạm phát được công bố ngay sau khi báo cáo việc làm mới nhất của Mỹ cho thấy thị trường lao động vẫn thắt chặt, củng cố khả năng Fed tăng lãi suất một lần nữa tại cuộc họp chính sách vào ngày 2 - 3/5 khi thị trường giảm bớt lo ngại đối với sự ổn định tài chính.

Lịch kinh tế cũng bao gồm dữ liệu doanh số bán lẻ tháng 3 được công bố vào thứ Sáu, với các nhà kinh tế dự đoán chỉ số này sẽ tiếp tục suy yếu do lạm phát tăng cao làm giảm khả năng chi tiêu của các hộ gia đình. Đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu và dữ liệu PPI sẽ được công bố vào thứ Năm.

2. Biên bản cuộc họp của Fed

Fed sẽ công bố biên bản cuộc họp tháng 3 vào thứ Tư. Biên bản này sẽ được thị trường được biệt quan tâm nhằm tìm thêm thông tin về dự định thắt chặt chính sách cũng như quan điểm của các quan chức về sức khỏe của hệ thống tài chính.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã bỏ phiếu nhất trí tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp trong cuộc họp tháng 3, cho thấy mục tiêu kiềm chế lạm phát vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Những bất ổn gần đây trong lĩnh vực ngân hàng đã làm gia tăng lo ngại rằng việc thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ không chỉ có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái mà còn khiến nhiều ngân hàng phá sản.

Giới đầu tư đang định giá Fed sẽ cắt giảm lãi suất trước cuối năm, nhưng Fed cho biết họ sẽ giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian cần thiết.

Một số quan chức Fed cũng sẽ phát biểu trong tuần, bao gồm Chủ tịch Fed tại New York John Williams, Chủ tịch Fed tại Philadelphia Patrick Harker, Chủ tịch Fed tại Minneapolis Neel Kashkari và Chủ tịch Fed tại Richmond Thomas Barkin.

3. Báo cáo thu nhập của các ngân hàng

Giới đầu tư sẽ được cập nhật thông tin về sức khỏe của ngành ngân hàng Mỹ sau cuộc khủng hoảng vào tháng trước do sự sụp đổ của hai công ty cho vay khi bắt đầu mùa thu nhập quý I.

Các ngân hàng lớn bao gồm JPMorgan và Citigroup sẽ công bố báo cáo vào thứ Sáu, tiếp theo là Goldman Sachs, Morgan Stanley và Bank of America vào tuần sau.

Ngành tài chính của S&P 500 đã công bố mức tăng 5.2% trong quý I, nằm trong số 4 lĩnh vực có thu nhập dự kiến sẽ tăng. Thu nhập của S&P 500 được dự đoán sẽ giảm 5.0%, dữ liệu I/B/E/S từ Refinitiv cho thấy.

4. Dự báo của IMF

Các quan chức ngân hàng trung ương và bộ trưởng tài chính sẽ tập trung tại Washington vào thứ Hai khi Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bắt đầu Hội nghị mùa Xuân.

IMF sẽ công bố dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào thứ Ba trong bối cảnh lo ngại về lạm phát cao và rủi ro đối với sự ổn định tài chính.

Các bộ trưởng tài chính G20 sẽ tổ chức cuộc đàm phán vào thứ Tư.

5. Động thái của các ngân hàng trung ương

Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) sẽ tổ chức cuộc họp chính sách vào thứ Tư và thị trưởng kỳ vọng họ sẽ giữ nguyên lãi suất một lần nữa mặc dù nền kinh tế vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Trong khi đó, Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda sẽ trao quyền cho Kazuo Ueda vào thứ Hai sau một thập kỷ lãnh đạo việc duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng.

Các nhà kinh tế kỳ vọng ông Ueda sẽ cẩn trọng trước khi thực hiện những thay đổi lớn. Giới đầu tư sẽ chú ý lắng nghe những gợi ý về định hướng chính sách trong bài phát biểu nhậm chức của ông.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ