5 tin tức quan trọng các trader cần nắm được trong tuần 06.02 - 10.02

5 tin tức quan trọng các trader cần nắm được trong tuần 06.02 - 10.02

00:28 06/02/2023

Bài phát biểu của các quan chức Fed, báo cáo thu nhập, quyết định lãi suất của một số ngân hàng trung ương, dữ liệu kinh tế Khu vực Eurozone và Anh sẽ là tâm điểm chú ý trong tuần này

Theo lịch kinh tế, đây sẽ là một tuần khá yên tĩnh, nhưng thị trường vẫn đang đánh giá quyết định tăng lãi suất vào tuần trước của Fed và báo cáo NFP cao bất ngờ của Mỹ được công bố vào thứ Sáu. Mùa báo cáo thu nhập tiếp tục với cổ phiếu truyền thông và tiêu dùng. Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) chuẩn bị tăng lãi suất một lần nữa, và dữ liệu tại Khu vực Eurozone và Anh sẽ là thông tin quan trọng trong tuần này.

1. Bài phát biểu của Chủ tịch Powell

Sau khi báo cáo việc làm quá đỗi bất ngờ của Mỹ được công bố vào thứ Sáu tuần trước buộc giới đầu tư phải điều chỉnh kỳ vọng về việc Fed có thể hawkish như thế nào để kiềm chế lạm phát, thị trường sẽ chú ý đến bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào thứ Ba.

Bộ Lao động đã công bố báo cáo vào thứ Sáu, cho thấy nền kinh tế đã tạo thêm 517,000 việc làm trong tháng Một, gần gấp ba lần so với dự kiến.

Tuần trước, ông Powell đã công nhận sự tiến bộ của cuộc chiến chống lạm phát, nhưng dữ liệu việc làm cao bất ngờ có khả năng khiến Fed phải tiếp tục tăng lãi suất.

Giới đầu tư lo sợ rằng việc Fed mạnh tay tăng lãi suất sẽ đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Sẽ có thêm dữ liệu về thị trường lao động với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu vào thứ Năm, trong khi một số quan chức Fed dự kiến cũng sẽ phát biểu, bao gồm Chủ tịch Fed tại New York John Williams, Chủ tịch Fed tại Minneapolis Neel Kashkari và Chủ tịch Fed tại Atlanta Raphael Bostic.

2. Mùa báo cáo lãi/lỗ

Mùa báo cáo thu nhập đang diễn ra cùng với cổ phiếu ngành truyền thông và tiêu dùng thay phiên nhau dẫn đầu.

Walt Disney, công ty đang phải đối mặt với việc ủy quyền về đại diện hội đồng quản trị, và News Corp, công ty đã hủy bỏ kế hoạch tái hợp với Fox Corp, sẽ đưa ra báo cáo vào Thứ Tư và Thứ Năm, cùng với New York Times cũng công bố vào thứ Tư.

Báo cáo thu nhập từ PepsiCo và Kellogg vào thứ Năm sẽ cung cấp thông tin chi tiết về việc người tiêu dùng đang chật vật với lạm phát. Hơn 90 công ty thuộc S&P 500 dự kiến sẽ công bố báo cáo trong tuần tới.

Với 190 công ty đã báo cáo, thu nhập của S&P 500 dự kiến sẽ giảm 2.4% trong quý IV so với cùng kỳ năm trước - giảm mạnh hơn so với dự đoán 1.6% vào ngày 1/1.

3. Ngân hàng trung ương

Thị trường đang kỳ vọng RBA sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản một lần nữa vào thứ Ba sau khi lạm phát tăng lên mức cao nhất trong 33 năm vào quý trước, bất chấp các động thái thắt chặt mạnh mẽ.

Các dữ liệu kinh tế khác gây bất ngờ với doanh số bán lẻ giảm sâu nhất kể từ thời kỳ đại dịch và giá nhà suy yếu mạnh nhất kể từ ít nhất là năm 1980.

Triển vọng của AUD không bị ảnh hưởng: miễn là việc mở cửa trở lại của Trung Quốc đang diễn ra đúng kế hoạch, đồng tiền này sẽ tăng cao hơn.

Trong khi đó, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ có thể sắp kết thúc cuộc chiến chống lạm phát, khi các nhà kinh tế dự báo họ sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào thứ Tư trước khi tạm dừng.

4. Khu vực Eurozone

Bình luận của các quan chức ECB sẽ được thị trường theo dõi kỹ lưỡng sau khi họ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào thứ Năm tuần trước và hứa hẹn nhiều động thái hơn thế vào tháng Ba.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã đề cập đến chỉ số lạm phát lõi cao để giải thích lý do tại sao "chúng tôi có nhiều dư địa để tăng lãi suất và vẫn chưa đạt được mục tiêu".

Phó chủ tịch ECB Luis de Guindos và thành viên Hội đồng thống đốc Isabel Schnabel sẽ phát biểu trong những ngày tới, cùng với Chủ tịch ngân hàng trung ương Đức Joachim Nagel.

Đức sẽ công bố dữ liệu lạm phát tháng Một - bị trì hoãn từ tuần trước - vào thứ Năm, với các nhà kinh tế dự đoán sẽ tăng trở lại.

Trước đó, Đức sẽ công bố dữ liệu về đơn đặt hàng nhà máy vào thứ Hai, sau đó là báo cáo sản xuất công nghiệp vào thứ Ba.

5. Anh có thể tránh được suy thoái

Anh sẽ công bố dữ liệu GDP vào thứ Sáu, dự kiến sẽ cho thấy nền kinh tế duy trì ổn định trong quý IV, có thể tránh được suy thoái kinh tế.

Tuần trước, BoE cho biết Anh vẫn có khả năng suy thoái trong năm nay nhưng có thể sẽ "nông hơn nhiều" so với lo ngại trước đây, chủ yếu là do giá năng lượng và kỳ vọng lãi suất thị trường thấp hơn.

BoE đã tăng lãi suất lần thứ mười liên tiếp vào cuộc họp thứ Năm tuần trước và cho biết xu hướng lạm phát đang thay đổi.

Nền kinh tế Anh đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng năng lượng sau khi Nga xâm lược Ukraine. Quốc gia này cũng đã phải chịu sự suy yếu về quy mô lực lượng lao động cùng với đầu tư kinh doanh giảm và năng suất thấp do Brexit.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ