5 tin tức kinh tế quan trọng nhất tuần 8/5-14/5

5 tin tức kinh tế quan trọng nhất tuần 8/5-14/5

10:00 08/05/2023

Hoa Kỳ sẽ công bố báo cáo CPI trong tuần này con số này sẽ báo hiệu liệu Cục Dự trữ Liên bang có thể tạm dừng tăng lãi suất vào tháng tới hay không. Ngân hàng Anh dự kiến sẽ tăng lãi suất một lần nữa, Trung Quốc công bố thêm dữ liệu kinh tế và giá dầu tiếp tục gặp khó khăn.

1. Dữ liệu lạm phát
Hoa Kỳ sẽ công bố dữ liệu lạm phát tháng 4 vào lúc 7h30 tối thứ Tư tuần này (10/5). Các nhà kinh tế kỳ vọng CPI cơ bản, loại trừ giá lương thực và nhiên liệu, sẽ tăng 5.5% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 5.6% một tháng trước đó. Tỷ lệ lạm phát tiêu đề dự kiến sẽ tăng 5% YoY.

Điều đó sẽ chỉ ra rằng trong khi áp lực giá đang giảm dần.

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp vào tuần trước, đúng như dự đoán, nhưng cho thấy rằng họ có thể tạm dừng chiến dịch thắt chặt mạnh mẽ tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 6.

Dữ liệu yếu hơn dự kiến sẽ củng cố kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Fed vào cuối năm nay nhưng dự báo trên sẽ hỗ trợ trường hợp Fed giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Báo cáo Non farm tháng 4 vào thứ Sáu cho thấy tăng trưởng việc làm và lương vẫn ổn định, làm giảm bớt lo ngại về viễn cảnh suy thoái kinh tế. Chỉ số giá sản xuất sẽ được đưa ra vào thứ Năm cùng với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu hàng tuần.

2. Hãy bán cổ phiếu vào tháng Năm?
Câu ngạn ngữ "Bán cổ tháng 5 và đi chơi" đề cập rằng mùa hè là thời điểm lý tưởng để kiếm lợi nhuận từ cổ phiếu rồi ngừng giao dịch cho đến mùa thu.

Câu nói này dựa trên tiền đề rằng khoảng thời gian 6 tháng tốt nhất trong năm đối với lợi nhuận của thị trường chứng khoán là từ tháng 11 đến tháng 4, trong khi thời gian ít nhất là từ tháng 5 đến tháng 10.

Trong 50 năm qua, S&P 500 đã tăng trung bình 4.8% trong khoảng thời gian tháng 11 đến tháng 4 và chỉ 1.2% từ tháng 5 đến tháng 10, theo tính toán của Reuters.

Tuy nhiên, mô hình này không thể hiện rõ ràng trong một khung thời gian ngắn hơn.

Trong 20 năm qua, hiệu suất vượt trội của tháng 11-tháng 4 so với tháng 5-tháng 10 thu hẹp xuống còn 1%. Trong hơn 10 năm, từ tháng 11 đến tháng 4 đã kém hiệu quả hơn từ tháng 5 đến tháng 10 là 1 điểm phần trăm và trong 5 năm qua, chênh lệch này là hơn 3 điểm phần trăm.

3. Ngân hàng trung ương Anh
BoE dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào thứ Năm, tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát.

Lạm phát ở Vương quốc Anh đang ở mức 10.1%, cao hơn rõ rệt so với ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu, do chi phí thực phẩm tăng cao và tình trạng thiếu hụt trên thị trường lao động liên quan đến Brexit, khiến mức lương vẫn ở mức cao.

Sự kết hợp giữa lạm phát cao và thị trường lao động thắt chặt đang thúc đẩy đặt cược cho các đợt tăng lãi suất tiếp theo trong năm nay, vì vậy các dự báo cập nhật về tăng trưởng và lạm phát của NHTW sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Một ngày sau quyết định của BoE, Vương quốc Anh sẽ công bố dữ liệu về GDP quý đầu tiên, dự kiến cho thấy tăng trưởng vẫn yếu trong ba tháng đầu năm.

4. Giá dầu
Giá dầu tăng trở lại vào thứ Sáu nhưng ghi nhận tuần giảm thứ ba liên tiếp trong bối cảnh lo ngại về triển vọng nhu cầu.

Dầu Brent kết thúc tuần giảm khoảng 5%, trong khi dầu thô giảm 7%, ngay cả sau khi phục hồi vào thứ Sáu. Cả hai điểm chuẩn đều giảm trong ba tuần liên tiếp, lần đầu tiên kể từ tháng 11.

Giá dầu đã được hỗ trợ nhờ báo cáo việc làm mạnh mẽ của Hoa Kỳ vào thứ Sáu, làm giảm bớt những lo ngại về triển vọng suy thoái của nền kinh tế.

Stephen Brennock, nhà phân tích thị trường dầu mỏ của PVM cho biết: “Thay vì các nguyên tắc cơ bản cơ bản, việc bán tháo điên cuồng trong tuần qua được thúc đẩy bởi những lo ngại về nhu cầu liên quan đến rủi ro suy thoái và căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng Mỹ. Kết quả cuối cùng là sự mất kết nối lớn giữa dự trữ dầu và giá dầu."

Các nhà phân tích của Commerzbank lưu ý rằng những lo ngại về nhu cầu dầu đã bị thổi phồng quá mức và dự đoán giá sẽ điều chỉnh tăng trong những tuần tới.

5. Dữ liệu của Trung Quốc
Một chuỗi dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc trong tuần tới sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về sự phục hồi không đồng đều sau Covid-19 của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Dữ liệu thương mại tháng 4 sẽ được công bố vào thứ Ba và dự kiến sẽ cho thấy xuất khẩu chậm lại sau khi tăng cao hơn trong tháng 3.

Số liệu lạm phát tháng 4 sẽ được công bố vào thứ Năm và dự kiến sẽ cho thấy áp lực giá cả đang yếu đi.

Dữ liệu tuần trước cho thấy hoạt động trong lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 4, gây thêm áp lực lên các nhà hoạch định chính sách nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang gặp khó khăn trong việc duy trì động lực trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu giảm và lĩnh vực bất động sản suy yếu kéo dài.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng động lực có thể tiếp tục giảm bớt do tiêu dùng trong nước vẫn chưa phục hồi hoàn toàn và cần có thêm chính sách hỗ trợ.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ