5 sự kiện kinh tế mà trader nào cũng phải nắm được trong tuần giao dịch 22.08 - 26.08

5 sự kiện kinh tế mà trader nào cũng phải nắm được trong tuần giao dịch 22.08 - 26.08

11:07 22/08/2022

Bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tại Jackson Hole, dữ liệu kinh tế Mỹ, dữ liệu PMI của châu Âu và Anh sẽ là tâm điểm chú ý trong tuần này

Trong tuần tới, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tại hội nghị thường niên Jackson Hole để hiểu rõ hơn về định hướng lãi suất trong tương lai. Bài phát biểu có thể ảnh hưởng rất lớn đến thị trường, với sự phục hồi của chứng khoán Mỹ đã có dấu hiệu chậm lại. Dữ liệu kinh tế của Mỹ sẽ là tâm điểm chú ý khi lo ngại về viễn cảnh suy thoái vẫn còn. Trong khi đó, dữ liệu PMI của Khu vực đồng tiền chung châu Âu và Anh dự kiến ​​cho thấy hoạt động kinh doanh tiếp tục chậm lại.

1. Jackson Hole

Các nhà đầu tư đang chờ đợi bài phát biểu của chủ tịch Powell tại Jackson Hole vào thứ Sáu để có câu trả lời về việc lãi suất của Mỹ có thể tăng cao như thế nào và họ sẽ cần duy trì ở mức cao trong bao lâu để kiểm soát lạm phát.

Fed đã tăng lãi suất thêm 225 điểm cơ bản kể từ tháng 3 trong nỗ lực kiềm chế lạm phát đang ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã nhắc lại rằng vẫn còn cách chống lại lạm phát, đẩy lùi kỳ vọng về đỉnh điểm của lạm phát và xoay trục ôn hòa, điều đã giúp thúc đẩy chứng khoán.

Biên bản cuộc họp của Fed tuần trước cho thấy rằng mặc dù quy mô của đợt tăng lãi suất vào tháng 9 vẫn còn lớn, các nhà hoạch định chính sách khẳng định có rất ít bằng chứng về việc áp lực lạm phát đang giảm xuống.

Powell có khả năng sẽ nhắc nhở các nhà đầu tư rằng với một báo cáo lạm phát và một báo cáo việc làm khác được đưa ra trước cuộc họp tháng 9, các quan chức vẫn còn thời gian để quyết định mức độ tăng lãi suất.

2. Dữ liệu kinh tế Mỹ

Lịch kinh tế cho tuần tới có các số liệu tháng 7 về thu nhập và chi tiêu cá nhân, bao gồm chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE).

Trong 12 tháng tính đến tháng 6, chỉ số PCE đã tăng 6.8%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1/1982.

Các dữ liệu khác bao gồm số liệu về GDP quý II đã sửa đổi, ban đầu cho thấy mức giảm 0.9%.

Cũng sẽ có các báo cáo về các đơn đặt hàng hóa lâu bền, đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu và dữ liệu PMI tháng Bảy. Trong khi đó, dữ liệu về doanh số bán nhà mới sẽ làm rõ hơn về thị trường nhà ở đang hạ nhiệt.

3. Thị trường cổ phiếu Mỹ

Chứng khoán Mỹ đã tăng kể nửa cuối năm do thu nhập doanh nghiệp tăng mạnh hơn dự kiến và hy vọng nền kinh tế có thể tránh được suy thoái ngay cả khi Fed tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Thị trường chứng khoán đã tăng bất chấp cảnh báo từ các nhà hoạch định chính sách của Fed rằng kỳ vọng về đỉnh điểm của lạm phát và xoay trục ôn hòa có thể là quá sớm.

Nhưng có những dấu hiệu cho thấy sự phục hồi có thể đã bắt đầu chậm lại sau khi ba chỉ số chính của Phố Wall đều đóng cửa ở mức thấp vào tuần trước. Chỉ số S&P 500 giảm khoảng 1.2% và Nasdaq giảm 2.6%, cả hai đều chấm dứt chuỗi tăng 4 tuần liên tiếp. Chỉ số Dow giảm khoảng 0.2% trong tuần.

"Khi những nhà đầu tư bắt đầu trở lại sau kỳ nghỉ của họ và nhìn lại... họ sẽ thấy các ngân hàng trung ương vẫn chưa thể đạt được mục tiêu kiềm chế lạm phát", chiến lược gia về lãi suất của ING cho biết.

"Điều đó có nghĩa là một cuộc tranh luận tiếp tục xảy ra giữa kỳ vọng thắt chặt và lo ngại suy thoái."

4. PMI của châu Âu

Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ công bố dữ liệu PMI tháng 8 vào thứ Ba. Dữ liệu này sẽ được theo dõi chặt chẽ sau khi PMI tháng 7 giảm xuống dưới 50, cho thấy hoạt động kinh doanh đang bị hạn chế. Chỉ số PMI dự kiến sẽ tệ hơn với giá năng lượng trong khu vực đồng Euro vẫn tăng.

Khối EU sẽ công bố dữ liệu về niềm tin của người tiêu dùng tháng 8 vào cuối ngày thứ Ba, dự kiến sẽ đạt mức thấp kỷ lục mới sau khi giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại vào tháng Bảy.

Các nhà theo dõi thị trường cũng sẽ xem xét biên bản cuộc họp tháng 7 của ECB vào thứ Năm để biết thêm thông tin chi tiết về mức độ tăng lãi suất dự kiến vào tháng 9 sau khi tăng lãi suất thêm 0.5% vào tháng trước.

5. PMI của Anh

Anh sẽ công bố dữ liệu PMI vào thứ Ba, sẽ được theo dõi chặt chẽ sau khi Ngân hàng Anh (BoE) cảnh báo vào đầu tháng này về một cuộc suy thoái 15 tháng bắt đầu từ cuối năm nay.

Lạm phát ở Anh đạt 10.1% trong tháng 7, cao nhất kể từ tháng 2/1982 và một số nhà kinh tế nhận định nó sẽ đạt 15% vào quý đầu tiên của năm tới trong bối cảnh chi phí năng lượng và thực phẩm tăng.

Dữ liệu tuần trước cho thấy tiền lương đang thấp hơn nhiều so với tốc độ giá tăng và niềm tin của người tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp kỷ lục.

BOE đã tăng lãi suất 6 lần kể từ tháng 12, khiến tăng trưởng chậm lại, nhưng áp lực lạm phát gia tăng đã khiến các nhà kinh tế nâng cao nhân định về việc tăng lãi suất hơn nữa.

investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ