5 sự kiện đáng chú ý trong tuần 5/12 - 11/12

5 sự kiện đáng chú ý trong tuần 5/12 - 11/12

10:09 05/12/2022

Đây sẽ là một tuần ‘bình lặng’ về dữ liệu kinh tế và các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang đang trong giai đoạn tạm dừng hoạt động trước cuộc họp chính sách cuối cùng của họ cho năm 2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các nhà đầu tư đang mong chờ dữ liệu lạm phát giá sản xuất của Hoa Kỳ vào thứ Sáu để dự đoán về mức độ diều hâu của Fed ở cuộc họp tới đây. Các bộ trưởng của OPEC+ sẽ quyết định các mục tiêu sản lượng, trong khi Ngân hàng Dự trữ Úc và Ngân hàng Canada sẽ đưa ra các quyết định về lãi suất. Đây là những gì bạn cần biết để bắt đầu tuần của bạn.

1. Dữ liệu của Hoa Kỳ

Hoa Kỳ sẽ công bố dữ liệu PPI tháng 11 vào thứ Sáu (9/12) dự kiến PPI YoY ​​​​sẽ tăng 7.2%, thấp hơn so với mức 8% trong tháng trước. PPI cơ bản, loại bỏ chi phí thực phẩm và năng lượng, cũng được cho là sẽ hạ nhiệt.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết tuần trước rằng có thể đã đến lúc giảm tốc độ tăng lãi suất, làm tăng hy vọng rằng Ngân hàng trung ương sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt, nhưng báo cáo việc làm hôm thứ Sáu (2/12) vừa rồi cho thấy việc tuyển dụng vẫn tăng mạnh trong tháng trước trong khi thu nhập trung bình mỗi giờ tăng gấp đôi so với dự báo dẫn đến sự không chắc chắn về triển vọng dừng thắt chặt của Fed.

Hoa Kỳ sẽ công bố dữ liệu CPI vào tuần tới trước cuộc họp cuối cùng trong năm của Fed vào ngày 13-14/12.

Bên cạnh số liệu PPI, Hoa Kỳ cũng sẽ công bố chỉ số PMI dịch vụ của ISM vào Thứ Hai (5/12), cùng với Chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan và báo cáo hàng tuần về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu vào Thứ Năm (8/12).

2. Cuộc họp của OPEC+

Các đại diện của OPEC+, bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga đã họp vào Chủ nhật (4/12) để thảo luận về các mục tiêu sản lượng sau khi Nhóm các nước G7 đồng ý đặt giới hạn giá đối với dầu của Nga.

Hôm thứ Sáu, các quốc gia G7 và Úc đã đồng ý mức trần giá 60 USD/thùng đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga trong một động thái nhằm hạn chế doanh thu của Tổng thống Vladimir Putin trong khi vẫn giữ cho dầu của Nga ‘chảy ra’ thị trường toàn cầu.

Moscow cho biết họ sẽ không bán dầu dưới mức trần và tuyên bố tìm cách đối phó.

OPEC+ đã khiến Mỹ và các quốc gia phương Tây khác phản bác vào tháng 10 khi đồng ý cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11 cho đến cuối năm 2023. Washington cáo buộc tổ chức này và một trong những nhà lãnh đạo của họ, Ả Rập Xê Út, đứng về phía Nga bất chấp cuộc chiến của Moscow ở Ukraine.

OPEC+ lập luận rằng họ đã cắt giảm sản lượng vì triển vọng kinh tế yếu hơn. Giá dầu đã giảm kể từ tháng 10 do lệnh đóng cửa vì COVID của Trung Quốc, tăng trưởng toàn cầu chậm hơn và lãi suất cao hơn.

3. Cổ phiếu
​​S&P 500, Nasdaq và Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đều ghi nhận mức tăng hàng tuần thứ hai liên tiếp trong tuần vừa rồi, Nasdaq dẫn đầu với mức tăng 2%. S&P đã tăng 1% trong tuần trong khi chỉ số Dow Jones tăng 0.2%. Các thị trường đã phục hồi từ mức đáy vào thứ Sáu (2/12) sau khi báo cáo việc làm mạnh mẽ trong tháng 11 làm dấy lên nghi ngờ về khả năng của Fed trong việc làm chậm tốc độ tăng lãi suất.

Các nhà đầu tư đang tìm kiếm các dấu hiệu suy yếu trên thị trường lao động, đặc biệt là tiền lương, như một dấu hiệu báo trước cho việc hạ nhiệt lạm phát nhanh hơn, điều này sẽ cho phép Fed giảm tốc độ và cuối cùng là dừng chu kỳ tăng lãi suất hiện tại.

Các cổ phiếu đã phục hồi vào đầu tuần sau khi Powell đưa ra bình luận về việc giảm khả năng sẽ tăng lãi suất vào đầu tháng 12.

Tuy nhiên, trong khi Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago Charles Evans tuyên bố hôm thứ Sáu rằng Fed có thể sẽ đạt mức đỉnh lãi suất điều hành cao hơn một chút, ông vẫn nói về việc giảm tốc độ tăng lãi suất từ ​​mức tăng 75 điểm cơ bản gần đây.

4. Quyết định của Ngân hàng trung ương
Các thị trường đang kỳ vọng Ngân hàng Dự trữ Úc sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 2.85% tại cuộc họp sắp tới vào thứ Ba (6/12), sau khi lạm phát giảm mạnh vào tháng 10, nhưng các nhà kinh tế dự báo sẽ tăng thêm 25 điểm cơ bản trước khi các nhà hoạch định chính sách tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất hiện tại.

Điều đó có thể sẽ không ảnh hưởng tới đà tăng của AUD, vốn được thúc đẩy mạnh mẽ gần đây bởi hy vọng mở cửa trở lại của Trung Quốc và đồng bạc xanh đang giảm giá.

Trong khi đó, thị trường và các nhà kinh tế đang có 2 lập trường khác nhau về việc Ngân hàng Trung ương Canada sẽ tăng lãi suất thêm 25 hay 50 điểm cơ bản khi họp vào thứ Tư (7/12).

BoC đã tăng lãi suất thêm 350 điểm cơ bản kể từ tháng 3, một trong những chu kỳ thắt chặt mạnh nhất từ ​​trước đến nay.

5. Khu vực đồng tiền chung Châu Âu
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde sẽ xuất hiện hai lần trong tuần này trước khi bắt đầu giai đoạn ngừng hoạt động của ECB trước cuộc họp chính sách cuối cùng của năm vào ngày 15/12.

Các thị trường đang nghiêng về việc ECB sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp sắp tới sau khi dữ liệu tuần trước cho thấy lạm phát Khu vực EU giảm nhiều hơn dự kiến ​​vào tháng 11.

Với lạm phát đang vượt xa mục tiêu 2%, ECB đã tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất được ghi nhận trong năm nay và một loạt các đợt tăng lãi suất trong những tháng tới vẫn có thể xảy ra.

Tuy nhiên, một số nhà hoạch định chính sách gần đây đã đưa ra quan điểm về việc làm chậm tốc độ tăng sau khi Ngân hàng này liên tục tăng 75 điểm cơ bản, cho rằng lạm phát cuối cùng cũng đạt đỉnh.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hoạt động kinh doanh khu vực Eurozone bứt phá nhờ dịch vụ

Hoạt động kinh doanh nói chung ở khu vực Eurozone đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm vào tháng này do sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dịch vụ - lĩnh vực thống trị của khu vực, bù đắp cho sự suy thoái sâu hơn trong lĩnh vực sản xuất.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ