5 điều cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 25.04 đến 29.04

5 điều cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 25.04 đến 29.04

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:29 25/04/2022

Các nhà đầu tư sẽ chú ý đến các báo cáo thu nhập quan trọng trong tuần tới, bao gồm các báo cáo từ các ông lớn công nghệ Apple, Microsoft, Amazon và Google, trong bối cảnh hy vọng rằng thu nhập doanh nghiệp vững chắc sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, vốn đã bị rung chuyển bởi đà thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang. Trong khi đó, cả Hoa Kỳ và Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ công bố dữ liệu sơ bộ về tăng trưởng quý đầu tiên cùng với lạm phát. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần của mình.

5 điều cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 25.04 đến 29.04
5 điều cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 25.04 đến 29.04

1. Các công ty công nghệ lớn báo cáo thu nhập

Gần 180 công ty thuộc S&P 500, trị giá xấp xỉ một nửa giá trị thị trường của chỉ số này, sẽ báo cáo kết quả trong tuần tới, bao gồm bốn công ty lớn nhất của Hoa Kỳ tính theo vốn hóa thị trường: Apple, Microsoft, Amazon và Alphabet.

Cả bốn cổ phiếu đều giảm so với đầu năm, với Apple giảm khoảng 9%, Amazon giảm 13%, Alphabet giảm 17% và mức giảm 18% cho Microsoft.

Kỳ vọng về thu nhập quý đầu tiên sẽ không cao và đà bán tháo cổ phiếu của Netflix (NASDAQ: NFLX) sau khi công ty khổng lồ này báo cáo số lượng người đăng ký giảm đã làm trầm trọng hóa lo ngại về các báo cáo thu nhập công nghệ sắp tới.

Trong các tên tuổi lớn khác công bố báo cáo thu nhập trong tuần này là chủ sở hữu của Facebook - Meta Platforms, công ty thanh toán Visa và Mastercard, các tập đoàn dầu khí Chevron và Exxon Mobil, và các công ty tiêu dùng Coca-Cola và Pepsico.

2. Dữ liệu kinh tế Hoa Kỳ

Bên cạnh báo cáo thu nhập, dữ liệu về tăng trưởng kinh tế Mỹ và lạm phát sẽ được chú trọng trong tuần này trong bối cảnh lo ngại về việc liệu Fed có thể tạo ra một cú "hạ cánh mềm" cho nền kinh tế hay không khi cơ quan này hành động tích cực để kiềm chế lạm phát tăng vọt.

Hoa Kỳ sẽ công bố dữ liệu sơ bộ về tăng trưởng quý đầu tiên vào thứ Năm với GDP dự kiến ​​sẽ giảm mạnh từ 6.9% xuống 1.1% trong quý cuối cùng của năm 2021 trong bối cảnh ảnh hưởng của làn sóng Omicron vào đầu năm.

Một ngày sau đó, chỉ số chi tiêu cá nhân của người tiêu dùng sẽ được công bố. Chỉ số này được cho là thước đo lạm phát ưa thích của Fed.

Chủ tịch Fed Jerome Powell tuần trước cho biết mức tăng lãi suất nửa điểm "sẽ được xem xét" khi ngân hàng trung ương họp vào ngày 3-4 tháng 5.

Các bình luận dường như xác nhận một lộ trình lãi suất dự kiến ​​dốc hơn nhiều so với kế hoạch ​​tại cuộc họp trước đó của Fed vào tháng Ba.

Lịch kinh tế cũng có các thông tin cập nhật về đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền, niềm tin của người tiêu dùng , doanh số bán nhà mới, doanh số bán nhà đang chờ xử lý, đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, PMI Chicago và báo cáo tâm lý người tiêu dùng.

3. Thị trường chứng khoán biến động

Ba chỉ số chứng khoán chính của Phố Wall đã kết thúc tuần giảm vào thứ Sáu, tuần giảm thứ 3 liên tiếp đối với cả S&P 500 và Nasdaq, trong khi Dow Jones Industrial Average đã ghi nhận mức giảm hàng tuần thứ 4 liên tiếp.

Chỉ số Dow giảm 2.82% vào thứ Sáu là mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ tháng 10 năm 2020.

Các chỉ số chứng khoán giảm khi các nhà giao dịch điều chỉnh theo các dữ liệu mới từ báo cáo thu nhập và trong bối cảnh lo ngại về rủi ro từ các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ hơn của Fed.

Chỉ số biến động CBOE, còn được gọi là thước đo mức độ sợ hãi của Phố Wall, đã tăng vào thứ Sáu, kết thúc ở mức cao nhất kể từ giữa tháng Ba.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA nói: “Trong suốt thời gian tôi làm công việc này, việc thị trường có thể sẽ tăng/giảm 2% theo bất kỳ hướng nào là không phổ biến”.

"Điều đó không bình thường, nhưng đó là cách mà mọi thứ đã diễn ra trong thời gian gần đây”.

4. Dữ liệu khu vực đồng tiền chung châu Âu

Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ công bố dữ liệu về GDP quý đầu tiên vào thứ Sáu cùng với dữ liệu sơ bộ về lạm phát giá tiêu dùng cho tháng 4, dự kiến ​​sẽ có ở mức 7.4% , cao hơn gần bốn lần so với mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Châu Âu.

Tuần trước, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết ngân hàng có khả năng sẽ kết thúc kế hoạch mua trái phiếu sớm vào quý III và tăng lãi suất trước cuối năm để chống lại lạm phát gia tăng.

Nhưng cuộc chiến ở Ukraine đang che lấp mờ triển vọng tươi sáng của ECB với kết quả là giá năng lượng tăng cao và sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng đóng vai trò là lực cản đối với tăng trưởng.

5. Các công ty Châu Âu báo cáo thu nhập

Báo cáo thu nhập của châu Âu đang sẽ được công bố rất nhiều trong tuần tới và trong khi các công ty dự kiến ​​sẽ đối phó với lạm phát cao hơn trong quý đầu tiên, các nhà đầu tư sẽ tập trung chú ý vào triển vọng của họ trong thời gian còn lại của năm.

Hơn 140 công ty sẽ báo cáo kết quả trong tuần, bao gồm cả hãng hàng tiêu dùng Unilever PLC, nhà sản xuất Nivea Beiersdorf cùng với các ngân hàng hàng đầu UBS Group, Deutsche Bank, HSBC và Barclays.

Kasper Elmgreen, người đứng đầu bộ phận cổ phiếu tại Amundi, kỳ vọng kết quả quý đầu tiên sẽ "ổn" nhưng tập trung vào áp lực giá cả và sự không chắc chắn do cuộc khủng hoảng Ukraine.

Elmgreen nói với Reuters: “Điều cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi là hiểu được khả năng truyền tải chi phí tăng cho người tiêu dùng của các công ty”.

"Họ sẽ nói gì về vấn đề giá cả? Họ sẽ nói gì về khối lượng? Còn về tỷ suất lợi nhuận? Và họ có thể nói gì về triển vọng nhu cầu không?" ông đặt câu hỏi.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ