5 điều cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 11.04 đến 15.04

5 điều cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 11.04 đến 15.04

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

08:48 11/04/2022

Mặc dù ngắn ngủi, đây sẽ là một tuần bận rộn trên thị trường, với dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ và mùa báo cáo thu nhập quý đầu tiên đang diễn ra. Lạm phát có thể đạt mức cao mới, trong khi thu nhập của ngành ngân hàng dự kiến ​​sẽ giảm. ECB sẽ gặp khó khăn khi họ phải vật lộn với lạm phát cao kỷ lục của khu vực đồng Euro và sự bất ổn kinh tế bắt nguồn từ cuộc chiến ở Ukraine. Các cuộc họp của ngân hàng trung ương ở cả Canada và New Zealand trong tuần này cũng sẽ nhấn mạnh nỗ lực kiềm chế lạm phát trên toàn thế giới. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần của mình.

5 điều cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 11.04 đến 15.04
5 điều cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 11.04 đến 15.04

CPI của Hoa Kỳ

Chỉ số lạm phát giá tiêu dùng vào tháng Hai là 7.9%, mức tăng hàng năm lớn nhất trong 40 năm và dữ liệu của Mỹ vào thứ Tư dự kiến ​​cho thấy CPI đã tăng 8.5% hàng năm trong tháng Ba khi cuộc chiến ở Ukraine khiến giá hàng hóa tăng cao hơn nữa.

Chỉ số lạm phát cao sẽ củng cố kịch bản Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất mạnh mẽ hơn, có khả năng làm tăng thêm lo ngại của nhà đầu tư rằng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn có thể đóng vai trò là lực cản đối với nền kinh tế.

Fed đã tăng lãi suất thêm 0.25% vào tháng 3 và biên bản từ cuộc họp đó cho thấy rằng các đợt tăng lãi suất đáng kể hơn và giảm bảng cân đối kế toán có thể sẽ diễn ra trong những tháng tới khi các nhà hoạch định chính sách cố gắng ngăn chặn lạm phát cao trở nên dai dẳng .

Dữ liệu kinh tế

Bên cạnh các con số CPI, Hoa Kỳ sẽ công bố dữ liệu chỉ số giá sản xuất (PPI) vào thứ Tư. Các số liệu mới nhất về số đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp ban đầu sẽ được công bố vào thứ Năm cùng với dữ liệu về doanh số bán lẻ và tâm lý người tiêu dùng.

Các số liệu về sản xuất công nghiệp và chỉ số sản xuất Empire sẽ được công bố vào thứ Sáu, tức là ngày lễ "Good Friday".

Một số nhà hoạch định chính sách của Fed cũng dự kiến ​​sẽ phát biểu trong tuần.

Thành viên Fed Michelle Bowman, Christopher Waller, Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic và Chủ tịch Fed Chicago Charles Evans sẽ phát biểu vào thứ Hai.

Thành viên Fed Lael Brainard và Chủ tịch Fed Richmond Tom Barkin sẽ phát biểu tại các sự kiện vào thứ Ba, trong khi Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester và Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker sẽ phát biểu vào thứ Năm.

Báo cáo thu nhập ngân hàng

Các ngân hàng lớn của Mỹ sẽ bắt đầu mùa báo cáo thu nhập quý đầu tiên trong tuần này và các nhà phân tích đang kỳ vọng thu nhập lĩnh vực tài chính sẽ giảm so với một năm trước. Doanh thu của ngân hàng đầu tư đang bị ảnh hưởng sau khi Nga xâm lược Ukraine, trong khi một số ngân hàng đang trích lập dự phòng cho những tổn thất liên quan đến Nga.

JPMorgan (NYSE: JPM), ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ, sẽ báo cáo vào thứ Tư, trong khi kết quả từ Goldman Sachs (NYSE: GS), Morgan Stanley (NYSE: MS), Citigroup (NYSE: C) và Wells Fargo (NYSE: WFC) sẽ đến tiếp theo vào thứ Năm.

Cổ phiếu ngân hàng đã biến động khá tồi tệ cho đến nay trong năm, mất 11% so với mức giảm 6% của S&P 500.

Các giám đốc điều hành ngân hàng có thể sẽ hỏi về quan điểm của họ về việc liệu nền kinh tế Mỹ có thể tiếp tục phát triển trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái từ cuộc chiến ở Ukraine và Cục Dự trữ Liên bang thắt chặt tích cực hơn hay không.

ECB

ECB sẽ tổ chức cuộc họp thiết lập chính sách mới nhất vào thứ Năm và trong khi lạm phát khu vực đồng Euro đang ở mức cao kỷ lục 75%, phần lớn được thúc đẩy bởi chi phí năng lượng tăng nhanh, các nhà hoạch định chính sách miễn cưỡng thắt chặt chính sách trong bối cảnh không chắc chắn về tác động của cuộc chiến Ukraine về nền kinh tế của khối.

Nhưng với lạm phát vẫn chưa có dấu hiệu đạt đỉnh, lời kêu gọi tăng lãi suất của các thành viên "diều hâu" hơn trong hội đồng điều hành của ECB có thể trở nên khó bỏ qua hơn.

Các nhà theo dõi thị trường ngày càng kỳ vọng ECB sẽ tăng lãi suất trong năm nay.

Vào tháng 3, ngân hàng trung ương đã thông báo cắt giảm chương trình mua trái phiếu và chương trình này sẽ kết thúc vào tháng 9. Đồng thời, họ cho biết việc tăng lãi suất có thể xảy ra sau “một thời gian” sau khi kết thúc mua trái phiếu.

Chống lạm phát

Các ngân hàng trung ương ở cả Canada và New Zealand đều chuẩn bị họp vào thứ Tư, với các nhà theo dõi thị trường kỳ vọng các quan chức tại cả hai ngân hàng này sẽ thực hiện đợt tăng lãi suất lớn nhất trong 20 năm trong bối cảnh lạm phát tăng vọt trên toàn thế giới.

Theo dữ liệu do Reuters tổng hợp, các thị trường đang định giá 90% cơ hội tăng lãi suất 0.5% từ Ngân hàng Dự trữ New Zealand và khả năng hơn là 80% Ngân hàng Canada cũng làm như vậy.

Với mức lạm phát của Canada ở trên mục tiêu cho đến năm 2024, một đợt tăng 0.5% nữa có thể đến vào tháng Sáu. New Zealand đã thực hiện một đợt tăng lãi suất 0.25% vào tháng Hai và nhấn mạnh khả năng có những đợt tăng lớn hơn ở phía trước.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ