5 điều cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 01.08 đến 05.08

5 điều cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 01.08 đến 05.08

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

10:04 01/08/2022

Sau dữ liệu hôm thứ Năm cho thấy nền kinh tế Mỹ đang trên bờ vực suy thoái, báo cáo việc làm hàng tháng vào thứ Sáu tuần này được dự báo sẽ mạnh mẽ hơn bất chấp một số công ty cắt giảm việc làm và đóng băng tuyển dụng.

1. Bảng lương phi nông nghiệp

Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 7 vào thứ Sáu sẽ cho thấy liệu những đợt tăng lãi suất gần đây của Fed có tác động đến thị trường lao động hay không.

Các nhà phân tích kỳ vọng nền kinh tế sẽ có thêm 250,000 việc làm trong tháng 7, giảm so với mức 372,000 của tháng 6, trong khi tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ giữ ổn định ở mức thấp lịch sử 3.6%.

Một con số thấp hơn dự kiến sẽ củng cố quan điểm rằng Fed sẽ hạ dần tốc độ tăng lãi suất.

2. Bài phát biểu của các quan chức Fed

Một số quan chức Fed bao gồm Chủ tịch Fed Chicago Charles Evans, Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard và Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester sẽ phát biểu vào tuần này. Các phát biểu này sẽ được theo dõi chặt chẽ để tìm ra manh mối về định hướng chính sách vào tháng 9 tới.

Bên cạnh đó dữ liệu PMI dịch vụ từ Viện Quản lý Cung ứng và PMI dịch vụ từ ISM cũng sẽ được quan tâm, để xác nhận liệu rằng nền kinh tế có đang chậm lại.

3. Báo cáo thu nhập

Một loạt các công ty lớn sẽ báo cáo trong tuần tới bao gồm Activision Blizzard (NASDAQ:ATVI), Caterpillar (NYSE:CAT), Uber (NYSE:UBER) và Eli Lilly (NYSE:LLY).

Dự báo tích cực từ Apple (NASDAQ: AAPL ) và Amazon (NASDAQ: AMZN ) vào thứ Sáu cho thấy các công ty lớn vẫn trụ vững trước lo ngại nền kinh tế suy thoái.

Kết quả kinh doanh quý II của Mỹ hầu hết đều mạnh hơn dự kiến. Trong số 279 công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo thu nhập cho đến nay, 77.8% đã vượt kỳ vọng theo dữ liệu của Reuters.

4. Thị trường chứng khoán

Phố Wall kéo dài đà tăng trước đó trong phiên ngày thứ Sáu. S&P 500 đã tăng khoảng 9.1% trong tháng 7, tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2020, trong khi Nasdaq tăng khoảng 12.3% trong tháng 7, tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2020.

Cổ phiếu tăng giá chủ yếu nhờ các báo cáo thu nhập lạc quan, cùng với kỳ vọng Fed sẽ hạ tốc độ tăng lãi suất thời gian tới.

Mặc dù thị trường chứng khoán cuối tháng khả quan, Mark Haefele, Giám đốc đầu tư tại UBS Global Wealth Management, nói với Reuters rằng các nhà đầu tư nên thận trọng, "Cổ phiếu đang được định giá trong mức "hạ cánh mềm", nhưng rủi ro kinh tế lao dốc mạnh hơn sẽ còn gia tăng".

5. BOE đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 50bps tại cuộc họp thứ Năm tới, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1995. Dữ liệu lạm phát cho ra con số cao nhất trong bốn thập kỷ ở mức 9.4%, thậm chí có thể đạt 12% vào tháng 10, gấp 6 lần mục tiêu của BOE.

Thống đốc Andrew Bailey đã cam kết sẽ hành động mạnh mẽ nếu cần để chống lạm phát.

Bên cạnh đó, RBA dự kiến tăng lãi suất thêm 50bps tại cuộc họp thứ Ba tới, khi lạm phát đang ở mức 6.1% (mục tiêu 2 - 3%).

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?

Dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy CPI cao hơn kỳ vọng ở 3 trong số 4 lần công bố, CPI toàn phần đạt 0.3%, thấp hơn một chút so với con số dự kiến 0.4% và doanh số bán lẻ thấp hơn nhiều so với dự kiến. Báo cáo CPI mới nhất này đã gây ra nhiều tranh luận về việc liệu dữ liệu này có đủ để khiến Fed hạ lãi suất sớm hơn dự kiến hay không.
JPY tăng giá khi CPI Mỹ hạ nhiệt, BoJ "thở phào nhẹ nhõm"
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPY tăng giá khi CPI Mỹ hạ nhiệt, BoJ "thở phào nhẹ nhõm"

JPY tiếp tục tăng giá trong phiên giao dịch châu Á vào thứ Năm, sau khi tăng 1% đêm qua, do các nhà giao dịch gia tăng đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay khi có dấu hiệu áp lực lạm phát của Mỹ đang hạ nhiệt.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ