5 biểu đồ dự báo của chứng khoán Mỹ trong nửa cuối năm

5 biểu đồ dự báo của chứng khoán Mỹ trong nửa cuối năm

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:33 26/06/2023

Sau nửa đầu năm đầy biến động, Nasdaq 100 đang hướng tới 6 tháng đầu năm tốt nhất từ ​​trước đến nay. Tuy nhiên, Phố Wall đang lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ phá hỏng đà tăng này.

5 biểu đồ thể hiện hướng đi của chứng khoán Mỹ trong nửa cuối năm
5 biểu đồ thể hiện hướng đi của chứng khoán Mỹ trong nửa cuối năm

Niềm tin rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đang tiến gần tới cuối chu kỳ thắt chặt đã khiến chỉ số cổ phiếu công nghệ này chuyển mình mạnh mẽ trong năm 2023 với mức tăng 36%, xóa sạch mức giảm 33% trong năm ngoái.

Sự hồi phục này đã thách thức phe hoài nghi - những nhà đầu tư không đặt niềm tin vào thị trường chứng khoán trong bối cảnh ngành ngân hàng sụp đổ, lo ngại về suy thoái kinh tế và chi phí vay tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2007. Nhưng giới đầu tư đã tiếp tục đổ tiền vào cổ phiếu khi nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu vẫn mạnh mẽ và triển vọng lợi nhuận dường như đang được cải thiện.

Lịch sử cho thấy, một nửa đầu năm mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán là điềm tốt cho phần còn lại của năm. Nhưng giới đầu tư Phố Wall đang tỏ ra thận trọng, cảnh báo rằng đà phục hồi của các cổ phiếu công nghệ có vẻ bị thổi phồng quá mức, với định giá cao và chỉ một số ít cổ phiếu hàng đầu như Apple, Microsoft và Nvidia dẫn dắt thị trường. Đà tăng của cổ phiếu đang chững lại, với chỉ số S&P 500 vừa có một tuần tồi tệ nhất kể từ tháng Ba.

Impressive Run | The Nasdaq 100 Index is on track for the best first half ever

Tuy nhiên, các nhà quản lý quỹ trên toàn cầu đang hy vọng năm 2023 sẽ kết thúc với mức tăng lớn sau một năm 2022 đầy biến động, khi Nasdaq 100 và S&P 500 giảm mạnh nhất kể từ năm 2008.

S&P 500 đã tăng 13% trong năm nay, khôi phục lại toàn bộ mức giảm kể từ khi Fed bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất vào tháng 3 năm 2022. Chỉ số này cũng tăng 22% so với đáy đóng cửa vào ngày 12/10, khiến nó vượt qua ngưỡng tối thiêu của thị trường tăng giá. Bước tiến này cho thấy rằng mặc dù Phố Wall có thể sẽ bị ám ảnh bởi tháng 10 vì những đợt thị trường sập trong quá khứ, thực tế tháng này xứng đáng với danh tiếng “nơi đặt dấu chấm hết cho thị trường giá xuống”.

S&P 500 Reaches Resistance Again

Tất nhiên, thị trường chứng khoán năm 2023 đã vượt xa kỳ vọng của Phố Wall. Đầu năm nay, các chiến lược gia dự báo rằng S&P 500 sẽ duy trì ổn định. Dự đoán cho nửa cuối năm, Phố Wall nói rằng thị trường sẽ kết thúc năm giảm khoảng 6% so với mức đóng cửa vào thứ Sáu.

Những nhà đầu tư hoài nghi như Mike Wilson của Morgan Stanley và Marko Kolanovic của JPMorgan dự đoán đà tăng mới nhất của chứng khoán sẽ chỉ duy trì trong thời gian ngắn, một phần vì Fed đang phát đi tín hiệu thắt chặt hơn nữa. Nhưng các chiến lược gia khác đang bắt đầu có những nhận định ngược lại, chẳng hạn như Savita Subramanian của BofA, người cho rằng những lo ngại về pha tăng của các công ty công nghệ lớn đang bị phóng đại.

Topping Targets | The S&P 500 has eclipsed Wall Street strategists' year-end projections

Một nguồn động viên cho phe lạc quan là đà tăng của các nhóm ngành khác ngoài công nghệ. Những cổ phiếu giảm mạnh trong S&P 500 năm ngoái, từ công nghệ đến hàng tiêu dùng, đã có bước nhảy vọt hai con số. Trong khi có lo ngại rằng mức tăng chỉ xuất hiện trong một vài lĩnh vực, các nhóm cổ phiếu gắn liền với sức khỏe của nền kinh tế, bao gồm cả lĩnh vực công nghiệp và vật liệu, cũng đã tăng vào tháng Sáu. Điều đó đã giúp nhà đầu tư tự tin hơn, vì các nhóm ngành chu kỳ có xu hướng vượt trội trong giai đoạn đầu của thị trường giá lên.

Rõ ràng, các nhà đầu tư sẽ cần phải cân nhắc rất nhiều thứ khi họ suy nghĩ về điều gì đang chờ đợi phía trước. Tuy nhiên, lịch sử đang hướng về phía có lợi: Nửa đầu năm mạnh mẽ của S&P 500 thường dẫn đến một giai đoạn tăng trưởng vững chắc trong sáu tháng còn lại, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Kể từ đầu những năm 1950, khi chỉ số này tăng hơn 10% tính đến hết tháng 6, nó sẽ tăng trung bình 10% trong nửa cuối năm, theo Ryan Detrick, chiến lược gia trưởng tại Carson Group.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ