4 biểu đồ quan trọng để dự báo xu hướng giá vàng

4 biểu đồ quan trọng để dự báo xu hướng giá vàng

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:21 28/05/2021

Ngay khi việc triển khai vắc-xin và sự lạc quan về kinh tế khiến vàng trông có vẻ như sắp bước vào chu kỳ suy yếu, nó lại bắt đầu phục hồi.

Giá vàng đã xóa sạch mức giảm kể từ đầu năm
Giá vàng đã xóa sạch mức giảm kể từ đầu năm

Vàng là một trong những hàng hóa hoạt động tốt nhất trong tháng này, xóa bỏ gần như toàn bộ mức giảm từ đầu năm. Các nhà đầu tư đã bị thu hút trở lại bởi sức hấp dẫn của vàng như một tài sản phòng ngừa lạm phát, trong khi Cục Dự trữ Liên bang duy trì chính sách kích thích tiền tệ của mình và cho biết áp lực giá chỉ mang tính tạm thời. Vàng giao ngay ít thay đổi ở mức 1,895.41 USD/ounce vào thứ Sáu và tăng hơn 7% trong tháng 5.

Diego Parrilla, người điều hành quỹ Quadriga Igneo, nằm trong số những người gần đây đã tăng cường nắm giữ vàng, nói rằng các ngân hàng trung ương sẽ không mạo hiểm tăng lãi suất để chống lại lạm phát vì sợ "chọc thủng những bong bóng khổng lồ" mà họ đã tạo ra.
Parrilla, người quản lý 350 triệu USD cho biết: “Chúng ta đã bước vào một thời kỳ mới bị chi phối bởi lãi suất thực âm sâu, lạm phát cao và lãi suất danh nghĩa thấp - một môi trường cực kỳ có lợi cho vàng”.

Tuy nhiên, vàng cuối cùng vẫn là một tài sản trú ẩn mà logic thông thường cho rằng sẽ bị ảnh hưởng khi nền kinh tế bùng nổ. Vậy đà tăng gần đây liệu có thể được duy trì? Dưới đây là bốn biểu đồ chính cần theo dõi.

Câu hỏi hóc búa về lạm phát

Đó là câu hỏi nóng nhất trong lĩnh vực tài chính năm nay và có lẽ là câu hỏi lớn nhất đối với vàng: áp lực lạm phát hiện tại là nhất thời hay dai dẳng?

Nếu bạn hỏi Fed, câu trả lời chắc chắn là nhất thời. Nhưng thị trường trái phiếu thì có vẻ không đồng ý, với mức kỳ vọng lạm phát dài hạn đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2013 vào đầu tháng này.

Đây là thời điểm rất có lợi cho vàng khi chính sách tiền tệ giữ lợi suất trái phiếu ở mức thấp ngay cả khi lạm phát vẫn tiếp diễn. Lợi suất thực của TPCP gần đây đã giảm sâu hơn xuống mức âm, làm tăng sức hấp dẫn của vàng thỏi.

Xu hướng tiếp theo của lợi suất sẽ rất quan trọng. Bất kỳ gợi ý nào về việc Fed có thể cắt giảm quy mô QE do lạm phát hoặc sức mạnh thị trường lao động có thể khiến lợi suất trái phiếu tăng đột biến - gây ra sự lặp lại của "taper tantrum" sau cuộc khủng hoảng tài chính, khi vàng giảm 26% trong vòng 6 tháng.

"Vị thế thị trường hiện tại sẽ rất dễ tổn thương nếu Fed thực sự cắt giảm QE", Marcus Garvey, người đứng đầu chiến lược kim loại tại Macquarie Group Ltd.

Mặt khác, bất cứ điều gì cản trở sự phục hồi kinh tế toàn cầu - có thể là dữ liệu việc làm yếu kém hoặc các biến thể virus mới - sẽ khiến lợi suất thực giảm xuống, có lợi cho kim loại quý.

USD là yếu tố quan trọng

Đồng đô la là một động lực quan trọng khác của vàng trong năm nay. Sau khi ban đầu tăng mạnh nhờ chương trình tiêm chủng của Hoa Kỳ vượt qua phần còn lại của thế giới, nó đã giảm kể từ tháng 4 khi các quốc gia khác thu hẹp khoảng cách, tạo ra một làn gió thuận cho kim loại quý.

Hầu hết các nhà phân tích dự báo USD sẽ không biến động nhiều trong tương lai, với dự báo trung bình do Bloomberg tổng hợp cho thấy đồng Bạc xanh sẽ chỉ tăng nhẹ.

Nếu họ sai, bất kể là do sự khác biệt trong sự phục hồi toàn cầu hoặc quan điểm hawkish đáng ngạc nhiên từ các ngân hàng trung ương của các quốc gia khác, những tác động đối với vàng thỏi có thể rất đáng kể.

Nhu cầu của nhà đầu tư

Khởi đầu năm yếu kém của vàng xảy ra khi các quỹ ETF cắt giảm lượng kim loại nắm giữ đi 237 tấn trong 4 tháng đầu năm. Các quỹ phòng hộ giao dịch trên Comex cũng giảm mức độ rủi ro của họ xuống thấp nhất kể từ năm 2019 vào đầu tháng 3.

Trong quý II, dòng tiền đã bắt đầu đảo ngược. Nếu điều này được duy trì, vàng có thể sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Ole Hansen, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo A/S cho biết: “Vẫn còn rất nhiều nhu cầu đầu tư tiềm năng bị dồn nén. "Tuy nhiên, các vị thế hiện tại tương đối nhỏ".

Những người khác, bao gồm Robert Jan Van Der Mark của Aegon NV, người đã cắt giảm tiếp các vị thế rủi ro với vàng vào tháng 11 sau khi vắc-xin được công bố, vẫn chưa hoàn toàn bị thuyết phục.

Ông nói: “Với việc quá trình tiêm chủng đang được triển khai và các nền kinh tế mở cửa trở lại, chúng tôi không còn mặn mà với một loại tài sản trú ẩn/phòng hộ lạm phát đình đốn trong danh mục đầu tư”. 

Bitcoin phục hồi

Thường đượccoi là vàng kỹ thuật số, đà tăng của Bitcoin trong những tháng đầu năm đã khiến vàng lao dốc. Cả hai tài sản này đều được ưa chuộng bởi những người lo sợ về siêu lạm phát và phá giá tiền tệ, do đó, sự hoạt động tốt hơn của tiền điện tử có thể đã khiến những người đầu tư vàng lo sợ.

Bitcoin đã giảm khoảng 40% so với mức cao nhất vào giữa tháng 4, với dòng tiền chảy ra đáng kể từ các quỹ. Vàng có thể là tài sản hưởng lợi.

Eddie Spence and Nishant Kumar, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ