3 chủ đề chính cần chú ý trong cuộc họp FOMC tối này

3 chủ đề chính cần chú ý trong cuộc họp FOMC tối này

17:48 10/06/2020

Chủ tịch Powell có thể ưu tiên kiểm soát các gói kích thích để củng cố sự độc lập của Fed trước ảnh hưởng chính trị.

Trớ trêu thay, khi các ngân hàng trung ương trên toàn cầu trở nên nhịp nhàng hơn bao giờ hết trong việc vận hành trơn tru và định giá thị trường tài chính, các cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của họ đã giảm tầm quan trọng đối với thị trường. Nói đơn giản hơn, các ngân hàng trung ương như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã đưa ra các biện pháp và chính sách mới trên cơ sở đáp ứng sự cần thiết của thị trường, thay vì việc chờ hàng tuần cho đến cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo của họ để quyết định chính sách.

Chúng ta thấy việc này đã diễn ra ngay trong tuần, với việc Fed mở rộng chương trình cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ (Main Street Lending Program) của mình vào thứ Hai, chỉ hai ngày trước cuộc họp được định kỳ, trong nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ sớm nhất có thể. Với lãi suất đã được giữ quanh mức 0% và việc Fed kiên quyết từ chối lãi suất âm, các nhà giao dịch nên làm quen với việc ngân hàng trung ương dần dựa vào các công cụ chính sách tiền tệ phi truyền thống trong tương lai gần.

Trong cuộc họp tuần này, các nhà giao dịch nên chú ý tới ba chủ đề chính:

1. Dự báo kinh tế

Sau khi bỏ qua dự báo hàng quý vào tháng 3 với sự không chắc chắn tăng cao, tất cả các dấu hiệu đều cho thấy Fed sẽ cập nhật triển vọng kinh tế trong lần này. Mặc dù khả năng cao phạm vi không chắc chắn sẽ rộng hơn bình thường đối với tất cả các dự phóng, các nhà giao dịch nên chú ý đến các dự báo về tăng trưởng kinh tế, lạm phát, và lãi suất (với biểu đồ "dot plot" quen thuộc).

Trong vài tuần gần đây, các ngân hàng trung ương khác đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế từ mức bi quan vào tháng 3 và tháng 4, nhưng không thể phủ nhận rằng Q2 vẫn có thể là sự co thắt kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái. Đáng chú ý, dự báo GDP của Fed chi nhánh Atlanta thể hiện mức giảm đáng kể -54% trong Q2 so với năm ngoái. Tuy nhiên, các nhà giao dịch vẫn sẽ quan tâm nhiều hơn đến các dự báo của Fed về khả năng phục hồi (được cho là) diễn ​​trong nửa cuối năm nay.

Cuối cùng, độc giả cũng nên theo dõi sát sao đến biểu đồ "dot plot" của lãi suất dự kiến. Ngân hàng trung ương khả năng cao sẽ dự báo lãi suất giữ nguyên ở mức 0% cho đến năm 2022, nhưng bất kỳ sự phân tán nào (giả sử, trên 0.5% hoặc dưới 0%) có thể thể hiện các quan chức Fed đang nghiêng về hướng nào.

2. Kỳ vọng chương trình kiểm soát đường cong lợi suất (Yield Curve Control - YCC)

Cuối tuần qua, Wall Street Journal đã nêu rằng Fed đang “cân nhắc kỹ” về việc kiểm soát đường cong lợi suất. Trong chương trình này, ngân hàng trung ương sẽ thực hiện các biện pháp để đảm bảo lợi suất dài hạn không tăng mạnh. Thông thường, các ngân hàng trung ương có ảnh hưởng lớn nhất đến lợi suất ngắn hạn, nhưng Powell và các đồng sự có thể đang tìm cách để ảnh hưởng đến kỳ hạn dài hơn khi chênh lệch lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 2 năm vừa đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2018, mặc dù nền kinh tế đang yếu.

3. Một số thông tin về việc điều chỉnh các biện pháp nới lỏng

Cuối cùng, và có lẽ là quan trọng nhất là, các nhà giao dịch sẽ theo dõi những dấu hiệu cho thấy FOMC có thể điều chỉnh một số biện pháp kích thích kinh tế trong vài tuần tới. Dữ liệu tỷ lệ thất nghiệp tồi tệ nhất trong một thế kỷ kết hợp với việc thị trường chứng khoán ở gần mức cao kỷ lục đã dẫn đến sự hoài nghi của công chúng về sự độc lập của Fed. Mặc dù mỗi hành động mà ngân hàng trung ương đã thực hiện trong vài tháng qua là hợp lý vào từng thời điểm, nhưng nó đã dẫn đến một sự kết hợp khó hiểu giữa hàng loạt các chương trình kích thích. Với chưa đầy 5 tháng trước kỳ bầu cử Hoa Kỳ, Chủ tịch Powell có thể ưu tiên kiểm soát các gói kích thích để củng cố sự độc lập của Fed khỏi ảnh hưởng chính trị.

Kỳ vọng về phản ứng của thị trường

Tất nhiên, tất cả các thông tin cơ bản ở trên đều hữu ích cho các nhà giao dịch và nó ảnh hưởng đến thị trường tài chính ở một mức độ nào đó. Theo đó, nếu Chủ tịch Powell bỏ ngỏ cho lãi suất âm hoặc đe dọa rằng Fed vẫn còn nhiều "đạn" để kích thích nền kinh tế, các chỉ số chứng khoán Mỹ có thể tiếp tục tăng lên mức cao kỷ lục, với đồng đô la Mỹ sẽ lãnh hệ quả là suy giảm. Mặt khác, bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc giảm bớt các gói kích thích có thể thúc đẩy các nhà giao dịch chứng khoán xem xét lại tình hình kinh tế. Kịch bản này có thể dẫn đến sự sụt giảm ở thị trường chứng khoán Mỹ và hỗ trợ đồng bạc xanh giảm mạnh.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ