2021 - Một năm với nhiều bài học quý giá cho các nhà đầu tư tiền điện tử

2021 - Một năm với nhiều bài học quý giá cho các nhà đầu tư tiền điện tử

Nguyễn Long Hà

Nguyễn Long Hà

Junior Analyst

16:27 17/01/2022

Liệu 2021 có phải là một năm tốt đẹp? Có lẽ cũng còn tùy thuộc vào quan điểm và góc nhìn mỗi cá nhân. Khi viết những dòng đầu tiên cho bài này, tôi đã tự hỏi mình như vậy. Ở thời điểm hiện tại, bài viết này có thể khá “khắc nghiệt”, nhưng hãy kiên nhẫn đến cuối cùng và cho tôi được trình bày ý kiến của mình vì mọi thứ đều có lý do của nó.

Khi chúng ta nhìn lại những ngày tháng đã qua trong năm 2021, hãy hiểu cho tôi khi không thể đề cập đến mọi sự kiện đã diễn ra và tất nhiên những sự kiện nêu ra đều được chọn lựa kỹ càng để vẽ nên một bức tranh tổng thể.

Khi tìm cách diễn tả lại năm 2021 đầy biến động này, có nhiều sự kiện cả tiêu cực lẫn tích cực gợi lên trong tâm trí tôi. Chẳng hạn như: Sự yếu kém của chính phủ trong công tác quản lý thể hiện qua các quy định khắt khe gây cản trở sự vận hành bình ổn của xã hội, đối lập với điều này là sự tăng trưởng và thịnh vượng đáng ngạc nhiên mà chính bản thân tôi được tận mắt chứng kiến. Cũng không thể bỏ qua sự tăng trưởng và bùng nổ kinh ngạc của những người yêu thích Bitcoin và chính thị giá của đồng tiền này. Với tất cả những thứ kể trên, đâu sẽ là đáp án tốt nhất cho câu hỏi liệu 2021 có phải là một năm tốt đẹp? Chúng ta hãy cùng đi phân tích.

THÁNG 1 VÀ SỰ KIỂM DUYỆT

Ngày 6 tháng 1, cuộc tấn công vào điện Capitol (bạn có thể gọi cuộc bạo động này bằng bất cứ tên gọi gì, nó không phải ý chính mà tôi muốn đề cập) là đỉnh điểm của chuỗi rắc rối mà một nhân vật “đầu bò” đã gây ra trong cuộc tái tranh cử của mình, một xã hội bị tước đoạt các quyền hành, những ý kiến trái chiều trở nên vô cùng cực đoan, thông tin sai lệch và vô số các nhân tố khác. Câu hỏi cần đặt ra là: Tại sao điều này lại liên quan đến Bitcoin?

Tổng thống Mỹ đã vi phạm các quy tắc cộng đồng và bị chặn bởi Twitter và Facebook. Tôi sẽ dừng bàn về câu chuyện chính trị ở đây. Với quyền lực tối cao như tổng thống Trump cũng không được chào đón ở nơi mà những người quản lý không hài lòng với các quan điểm của ông, đây có thể là một thông điệp từ các công ty Big Tech rằng trong sân chơi của mình, họ mới chính là người nắm giữ quyền kiểm soát. Họ kiểm soát và cho phép sự lan truyền thông tin bao gồm cả những thông tin sai lệch.

Trong thế giới tiền kỹ thuật số, Bitcoin không cho phép phương pháp kiểm soát tập trung theo cách như ở trên và chúng ta đã bắt đầu một năm mới được nhắc nhở rằng chúng ta đang không kiểm soát được hệ thống hiện tại như thế nào.

THÁNG 2 VÀ “NGƯỜI TRUYỂN CẢM HỨNG”

Tháng Hai dường như đem đến nhiều ý tưởng độc đáo. Tỷ phú Elon hào hứng công bố với báo chí rằng ông đang rất quan tâm tới Bitcoin và sẽ có nhiều kế hoạch với đồng tiền này vào cuối tháng 1, sau đó vào tháng 2 ông ấy nói rằng có vẻ những tuyên bố của mình tới hơi muộn, nhưng ông ấy là một người ủng hộ Bitcoin.

Tất nhiên, điều này làm cộng đồng những người ủng hộ Bitcoin vô cùng thích thú. Nhưng sau đó các dòng tweet của vị tỷ phú này về đồng tiền điện tử Dogecoin bắt đầu xuất hiện, và đột nhiên có rất nhiều người bỏ thời gian để tìm hiểu xem liệu những thứ ông ấy nói có thật sự nghiêm túc hay không. Bởi vì sự quan tâm của ông ấy dường như ảnh hưởng đến hành động giá trong ngắn hạn của tiền điện tử, do các khoản đầu tư tài chính khổng lồ của công ty Tesla và việc công ty này chấp nhận Bitcoin như một hình thức thanh toán. Đây là điểm bắt đầu đối với những sự biến động bất thường về giá cả đến từ những người có ảnh hưởng tới xã hội và tất nhiên nó vô cùng rủi ro với tất cả chúng ta.

THÁNG 3 VÀ 60,000 đô la

Tin tốt được lan truyền trên khắp các nền tảng xã hội, Tesla thắng lớn trên khoản đầu tư của mình, Saylor đang đưa ra các bản cập nhật thông thường về các giao dịch mua của ông ấy, Bitcoin bùng nổ như cách mà người ta mong đợi. Giá của nó sẽ chạm tới mặt trăng! Cuối cùng, mức giá giao dịch của Bitcoin đã vượt mốc 60,000 đô la! Thật khó thể tin nổi !!!! Tất cả những thông tin tốt lành này nhằm mục đích gì?

THÁNG 4 VÀ CÁC VẤN ĐỀ CHÍNH TRỊ

Thiết lập đỉnh cao mới mọi thời đại? Lãnh đạo phe thiểu số Kevin McCarthy nói rằng chính phủ không thể lờ đi sự tồn tại của Bitcoin nữa và chính quyền đã bắt đầu có sự để ý đến hoạt động của tiền ảo.

Khi chính quyền bắt đầu chú ý đến thị trường tiền kỹ thuật số, Coinbase đã được niêm yết trên sàn giao dịch và thu hút được một số tiền lớn. Việc giao dịch tiền điện tử đột nhiên trở thành câu chuyện ở mọi nơi. Liệu việc niêm yết có ảnh hưởng đến giá của tiền điện tử hay không, một người ủng hộ Bitcoin đặt câu hỏi? Nhưng chính phủ sẽ quản lý vấn đề này như thế nào, và những đợt phát hành tiền ảo ra công chúng - Initail coin offering (ICO) đang xuất hiện nhiều trong giai đoạn này là gì?

Thổ Nhĩ Kỳ đã vô cùng hoảng sợ vì đồng tiền sụp đổ và đưa ra lệnh cấm đối với tiền điện tử qua tờ báo Officail Gazette. Yêu cầu này được áp dụng ngay từ cuối tháng tư. Chúng ta bước vào tháng 5 với cột mốc 53,000 đô la trên một đồng Bitcoin. Tất cả các quốc gia đều chú ý đến hiện tượng này và những câu chuyện về Bitcoin có thể dễ dàng tìm thấy ở mọi nơi.

THÁNG 5 VÀ NỖI SỢ

Sở Thuế Vụ cho biết họ sẽ thu giữ tài sản từ những người vi phạm các quy định về thuế. Nếu đầu năm Elon Musk còn khiến cho cộng đồng người ủng hộ tiền kỹ thuật số vô cùng hào hứng thì tính đến thời điểm này ông lại trở thành kẻ phản diện đối với Bitcoin. Lý do đến từ những lo ngại về môi trường của vị tỷ phú này. Sự sợ hãi, không chắc chắn và nghi ngờ của tỷ phú Elon tác động đến các nhà đầu tư mạnh mẽ như một “trận cháy rừng”.

Nhưng tất cả không dừng lại ở đó. Một đợt giảm giá mạnh đã diễn ra và nó xuất phát từ việc một trong những “nhân vật có sức ảnh hưởng” tới Bitcoin đã chỉ trích tỷ phú Musk vì những phát ngôn tác động đến giá của đồng DOGE, hơn thế nữa là sự lật lọng của vị tỷ phú này đối với đồng Bitcoin.

Trung Quốc đã tuyên bố rõ ràng và cảnh báo các nhà đầu tư rằng họ sẽ không được hưởng bất kỳ biện pháp bảo vệ nào trên thị trường tiền điện tử.

Sau đó, vào ngày 20 tháng 5 Bitcoin quay trở lại mức giá 37,000 đô la. Cuộc chiến vẫn tiếp tục diễn ra, “chủ nghĩa tối đa độc hại” của Bitcoin trở thành chủ đề được thảo luận nhiều nhất, trong khi những người khác lại dành thời gian quan tâm đến các chỉ trích hướng về phía tỷ phý Elon Musk.

THÁNG 6 CÙNG JACK VÀ EL SALVADOR

Hội nghị Bitcoin đã được tổ chức trong năm 2021! Tất cả mọi người đều vô cùng hào hứng với sự kiện này. Jack Dorsey, giám đốc điều hành của Twitter đã được mời phỏng vấn và đưa ra cái nhìn sâu sắc về Bitcoin, tất nhiên Twitter cũng được đề cập đến nhiều trong cuộc trò chuyện. Những bức ảnh với ánh mắt được chỉnh sửa thành các tia laser xuất hiện trên khắp các tài khoản của mạng xã hội này, và mọi người càng quan tâm hơn khi ông Nayib Bukele, tổng thống El Salvador cũng dùng tấm ảnh với mắt laser để làm hình đại diện.

Tổng thống El Salvador thông báo rằng ông sẽ hợp pháp hóa đồng Bitcoin. Chỉ trong vòng 90 ngày, mọi thứ đã được hoàn thiện. Tôi muốn dành thêm một ít thời gian để viết về vấn đề này.

Tôi sẽ bắt đầu từ thời điểm mình tham dự chương trình được tổ chức trên Twitter Space khi Tổng thống Bukele thông qua đạo luật về hợp pháp Bitcoin. Tiếng reo hò đã nổ ra không ngớt vào giây phút đó. Một sự kiện chấn động thế giới đã được tạo nên bởi Twitter, Spaces, Jack Dorsey và Jack Mallers. Điều này quả thật tuyệt với. Có vẻ như thế giới đang dần trở nên rộng lớn hơn và dễ dàng hơn với việc tiếp cận mọi thứ, chẳng hạn như bất cứ ai mong muốn đều có thể tham gia sự kiện lịch sử kể trên.

Nếu tự hỏi bản thân rằng: Có phải việc bắt ép các đơn vị kinh doanh chấp nhận Bitcoin dựa trên những quy định từ pháp luật là cách chúng ta muốn Bitcoin được chấp nhận hay không? Câu trả lời chắc chắn là không. Liệu việc giao dịch Bitcoin thông qua những ví điện tử thuộc quyền sở hữu của chính phủ có phải là một ý tưởng tốt hay không? Không. Có phải mọi hành động của chính phủ đều tốt cho Bitcoin hay không? Không. Tôi vẫn chưa đưa ra một quan điểm rõ ràng trong trường hợp này và tôi hi vọng mình sẽ không phải thực hiện điều đó. Nhưng những gì tôi biết được cho đến thời điểm này đó là … thế giới đang thay đổi.

Tháng 6 vẫn tiếp diễn và những sự kiện nổi bật khác cũng tiếp tục xảy ra. Trung Quốc đã yêu cầu ngân hàng và các nền tảng thanh toán ngừng tạo hỗ trợ cho các giao dịch tiền điện tử và ban hành lệnh cấm khai thác đối với những đồng tiền mã hóa này. Điều này đã khiến cho một cuộc di cư tới các quốc gia khác để khai thác tiền điện tử nổ ra và tỷ lệ hashrate giảm mạnh chỉ sau một đêm.

THÁNG 7 VÀ ĐỢT SỤT GIẢM MỨC GIÁ TỚI 29,000 đô la

Những ồn ào dư luận từ hành động của chính phủ El Salvador đã không thật sự tạo ra được một sự thúc đẩy đột phá như những gì mà người ủng hộ Bitcoin đang mong đợi. Những ý tưởng về việc ưu tiên phân bổ luồng thu nhập hay sự kiên nhẫn cần thiết trên thị trường đang dần bị đẩy đến bế tắc. Truyền thông và những sự kiện “sốt dẻo” cần phải trở lại. Những cuộc phỏng vấn với các lãnh đạo về Bitcoin liên tục được thực hiện. Một dự luật trả lương bằng Bitcoin ở Argentina đã được đề xuất. Đột nhiên, mức giá của Bitcoin giảm xuống còn 30,000 đô la chỉ trong một thời gian ngắn, vùng hỗ trợ đã được hình thành và đang duy trì tái tích lũy, sự đảo chiều chậm chạp đang bắt đầu. Mọi thứ trở nên sôi động hơn nhưng vẫn duy trì sự thận trọng cần thiết .

Tôi đề cập đến vấn đề này và tập trung nhiều vào hành động giá vì một lý do. Câu chuyện về việc tăng giá phi mã của Bitcoin trở thành một đề tài bàn tán ở mọi nơi. Điều đó thật nguy hiểm. Hiện tại, chúng ta cần hướng tới một tương lai xa hơn. Nếu chúng ta không làm như vậy, những người mới tham gia vào thị trường sẽ có những lầm tưởng tai hại, điều này chắc chắn sẽ tạo nên những nhà giao dịch yếu kém và gây ảnh hưởng tới việc chấp thuận hóa của Bitcoin. Những câu chuyện được truyền tai này thường “thiêu cháy” những người mới tham gia vào thị trường tiền kỹ thuật số.

THÁNG 8: SỰ TÁC ĐỘNG TỪ CHÍNH QUYỀN

Vào tối ngày 1 tháng 8, các cơ quan chính phủ đã có những động thái tác đông trực tiếp đến tiền điện tử, thông qua một dự luận về cơ sở hạ tầng. Những người ủng hộ Bitcoin gần như ngay lập tức trở thành những chính trị gia thực thụ. Họ cố gắng tìm ra định nghĩa và ý nghĩa pháp lý đằng sau các quy định về thuế sắp được ban hành này, và cả những tác động của nó đối với những người điều hành thị trường tiền ảo.

Trong lúc đó, "những người có sức ảnh hưởng đến giá" của Bitcoin cũng quan tâm và có nhiều hơn những hành động liên quan đến chính trị. Đây giống như một lời kêu gọi phản kháng đến từ tất cả những người ủng hộ Bitcoin. Chỉ cần quay đúng số, các thư mục được lập trình sẵn sẽ lập tức được gửi đến chính quyền và thể hiện sự không hài lòng của người gọi đối với dự luận nêu trên. Và những thông tin này cũng xuất hiện trên mọi bản tin về Bitcoin. Sự phản đối lan rộng thổi bùng lên ngọn lửa giận dữ và có vẻ là dấu hiệu rõ ràng cho một cuộc xung đột thực sự sắp diễn ra.

“Không có bạo lực” và “hòa bình” chẳng phải là hai khái niệm giống nhau. Đây không phải là một cuộc cách mạng diễn ra trong hòa bình.

Tháng 8 kết thúc với mức giá của Bitcoin trở lại ở vùng 47,000 đô la.

HÃY ĐÁNH THỨC TÔI KHI THÁNG 9 KẾT THÚC

Các vùng hỗ trợ và kháng cự tâm lý luôn khiến các nhà đầu tư quay cuồng và những người đầu tư Bitcoin cũng không phải là ngoại lệ. Vào ngày 2 tháng 12 năm 2021, trong khi đang lên ý tưởng cho bài viết, tôi để ý thấy tràn ngập trên Twitter là những dòng trạng thái và các bình luận lo lắng đến mức mất kiểm soát khi giá Bitcoin sụt giảm xuống vùng 44,000 đô la và vùng hỗ trợ quanh ngưỡng 42,000 đô la là tất cả những gì mà mọi người để ý tới.

Lý do tôi đề cập đến điều này là bởi vào đầu tháng 9, các nhà đầu tư Bitcoin đã vô cùng vui mừng khi giá của đồng tiền này quay lại vùng 50,000 đô la và họ cũng trở nên phấn khích với bất cứ tin tức tích cực nào liên quan đến Bitcoin xuất hiện trên mặt báo, chẳng hạn như sự hứng khởi khi Starbucks chấp nhận cho thanh toán bằng Bitcoin ở El Salvador, mặc dù đây là điều hiển nhiên khi quốc gia này đã hợp pháp hóa đồng Bitcoin.

Tất cả chúng ta đều hiểu rằng chức năng của Bitcoin là một phương tiện trao đổi, và ý niệm này vào thời điểm của tháng 9 trở nên vô cùng mạnh mẽ. Một lần nữa, nhu cầu về hợp thức hóa Bitcoin như một phương tiện trao đổi lại tăng lên đột biến.

Robin Hood công bố một sản phẩm mới liên quan đến việc trung bình giá bằng đô la và được mọi người chia sẻ rộng rãi, mặc dù trước đó tất cả đều quay lưng lại với công ty khi trong đầu năm 2021 đã tắt nút “mua” của người dùng.

Thị trưởng của Miami tuyên bố rằng chúng ta cần một “Chủ tịch Bitcoin chuyên nghiệp” tại Hoa Kỳ. Nhưng tôi tin chắc rằng điều này chẳng liên quan gì đến tham vọng tương lai của chính ông ấy.

Vào ngày 7 tháng 9 mức giá 50,000 đô la được thiết lập lại.

Sau đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nhắc lại lệnh cấm của họ và tuyên bố rằng việc tham gia vào cuộc cách mạng tài chính này là một “hành động bất hợp pháp”.

Tại El Salvador những người đào Bitcoin đã sử dụng năng lượng từ núi lửa và điều đó thật ngoài sức tưởng tượng. Vào cuối tháng 9, mức giá của Bitcoin giảm điều chỉnh về vùng 41,000 đô la.

THÁNG 10 CỦA NHỮNG CHÚ BÒ.

Ví điện tử Chivo của chính phủ El Salvador đã thành công tiếp cận hơn 3 triệu người dùng đầu tiên. Bỏ qua những lời chỉ trích thì đây là một thành tích đáng tự hào đối với một quốc gia hầu như không có ngân hàng. Với số lượng dân cư chỉ có khoảng 6.5 triệu người thì thành tích kể trên hoàn toàn không nhỏ chút nào, khi nửa dân số của quốc gia đều sử dụng ví Chivo. Trước đó, theo thống kê vào năm 2017, số công dân có tài khoảng ngân hàng thậm chí còn chưa đạt đến 30%, trong khi gần một nửa dân số của quốc gia này có ví điện tử Chivo chỉ trong vòng vài tháng.

Con số mà Tesla đầu tư cho Bitcoin đã lên đến hơn 1 tỷ đô la. Công ty Square tăng gấp đôi số tiền đầu tư của họ vào Bitcoin. Tháng 10 kết thúc với tất cả những tin tức tốt lành nhất dành cho Bitcoin và giá của đồng tiền này neo giữ quanh ngưỡng 60,000 đô la!

Tháng 11 và Taproot

Tôi sẽ không giải thích lại toàn bộ những khái niệm liên quan đến Taproot. Nhưng nói một cách đơn giản, Taproot hỗ trợ Bitcoin tăng cường tính bảo mật, quyền riêng tư và khả năng mở rộng. Nó đã bắt đầu được công bố ra thị trường trong tháng 11.

Cụ thể, Taproot cho phép quyền riêng tư và bảo mật ở mức độ cao hơn với một dạng chữ ký điện tử mới và bổ sung thêm nhiều tùy chọn trong quá trình xử lý. Ngoài ra khả năng mở rộng của nó thông qua các công cụ tổng hợp có thể giúp tiết kiệm thời gian và công sức của mạng lưới.

Các hợp đồng thông minh luôn có trên Bitcoin, nhưng Tapscript là một bổ sung trong Taproot cho phép gia tăng tính linh hoạt giữa các hợp đồng này và hỗ trợ thêm cho các nhà phát triển. Điều này là cần thiết và vô cùng hữu ích. Theo quan điểm cá nhân của tôi, đây là sự kiện lớn nhất trong năm đối với Bitcoin và cũng vì vậy mà tôi không đề cập đến một sự kiện nào khác trong cùng tháng này. Kết thúc tháng 11, Bitcoin có mức giá quanh vùng 57,000 đô la.

THÁNG 12

Chắc hẳn bạn vẫn nhớ về nhịp điều chỉnh giá của Bitcoin mà tôi đề cập ở phần bên trên. Nó vẫn đang tiếp tục xảy ra. Ngày 4 tháng 12 chứng kiến một đợt sụt giảm đáng kể của thị trường crypto và Bitcoin vẫn là tâm điểm của sự chú ý. Thị trường tràn ngập sắc đỏ và đó hoàn toàn là điều bình thường trên một thị trường mang nặng tính đầu cơ như thế này.

Xuyên suốt bài viết, nếu độc giả có nhận thấy cách hành văn của tôi có chút mỉa mai hay chế giễu thì xin hay hiểu rằng đây chỉ là thái độ tự nhiên của tôi đối với hành động về giá của Bitcoin. Tôi cũng muốn nhấn mạnh lại rằng: Bitcoin là tài sản lớn nhất của thế giới. Tôi hiểu điều này và chẳng cần phải xem thị giá hay vốn hóa thị trường để xác nhận điều đó.

Hầu hết, các bài viết tóm tắt cuối năm sẽ tập trung vào sự thành công và những điều tốt đẹp của một năm đã qua. Nhưng dưới góc nhìn của phân tích kỹ thuật, nếu chỉ tập trung vào các thông tin tích cực và sự bùng nổ về thị giá, thì chúng ta sẽ bỏ lỡ mất bức tranh toàn cảnh rộng lớn hơn. Tuy nhiên, tôi muốn kết thúc bài viết này với một vài câu hỏi đơn giản:

Năm 2021 có phải là một năm thành công của Bitcoin?

Hiển nhiên. Các giao thức đã được nâng cấp rất tốt, nhờ đó tăng cường được tính riêng tư và đạt được mức độ bảo mật cao hơn. Ngoài ra cũng mở rộng ra thêm nhiều hướng để tiếp tục phát triển đồng tiền điện tử này hơn nữa.

Vậy năm 2021 có phải là một năm tốt cho những nhà đầu tư Bitcoin?

Câu trả lời vẫn là có, nhưng ở một hướng nhìn ngược lại. Có lẽ chúng ta đã học được nhiều bài học “đắt giá” về sự nguy hiểm của thị trường này và việc tin tưởng nhầm người sẽ gây ra mức hậu quả ra sao.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ