2020 có thể chỉ là khởi đầu cho một thập kỷ thăng hoa của vàng!

2020 có thể chỉ là khởi đầu cho một thập kỷ thăng hoa của vàng!

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

18:14 07/12/2020

Đà tăng của vàng và các kim loại quý khác hoàn toàn có thể kéo dài tới năm 2030

Dư địa cho nhu cầu vàng vật chất

Trong báo cáo nhận định của mình vào cuối năm 2019, tôi đã chỉ ra rằng nhu cầu đầu tư đối với vàng vật chất đang ở mức thấp kỷ lục, đặc biệt là ở Mỹ. Năm 2019 là năm mà lượng vàng tiền xu được sản xuất với mức thấp nhất - khoảng 152 nghìn Oz - trong lịch sử 33 năm của cơ quan phát hành chính thức của Mỹ là American Gold Eagle. Điều này đã là một chỉ báo cho xu hướng tăng giá của vàng.

Sự bứt phá của giá vàng trong năm 2019 hoàn toàn có thể bắt đầu xu hướng tăng giá trong một thập kỷ tới khi các chính phủ nhận ra hậu quả của chính sách tiền tệ nới lỏng và lãi suất âm. Cuối cùng, số đông cũng sẽ tỉnh giấc, nhưng tới lúc đó mọi chuyện có lẽ đã quá muộn. Khi đó, vàng vật chất sẽ nên là tài sản được ưu tiên nắm giữ trong danh mục của bạn

Cơn bão lạm phát sắp sửa bủa vây?

Biểu đồ dưới đây thể hiện diễn biến của cung tiền M2 của Mỹ. Đáng chú ý đó là trong giai đoạn khủng hoảng 2008, khối lượng M2 tăng lên không đáng kể do các chính sách kích thích tiền tệ khi đó chủ yếu tác động tới bảng cân đối của các ngân hàng mà không đi vào nền kinh tế thực. Tình hình là hoàn toàn khác biệt trong lần này khi lượng cung tiền M2 đã tăng vọt gần 25% và vẫn đang tiếp tục gia tăng.

Lượng cung tiền M2 của Mỹ đã tăng vọt trong năm 2020

Bảng cân đối của Fed đã mở rộng từ mức 3.8 nghìn tỷ USD lên mức 7.2 nghìn tỷ USD từ Quý 3/2019 đến nay và vẫn tiếp tục tăng thêm khoảng 9 tỷ USD mỗi ngày. Nếu tiếp tục duy trì tốc độ này, bảng cân đối của Fed có thể sẽ vượt mức 10 nghìn tỷ USD khi cuộc khủng hoảng hiện tại đi qua.

Quy mô bảng cân đối của Fed tăng mạnh

Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã giáng một đòn mạnh vào kinh tế toàn cầu. Hoạt động sản xuất suy yếu và các doanh nghiệp nhỏ chịu thiệt hại. Chính phủ các quốc gia đẩy mạnh chi tiêu một cách "điên rồ". Bất cứ khi nào bạn thấy tiền ngày càng nhiều trong khi lượng hàng hóa và dịch vụ suy giảm, lạm phát là một điều không thể tránh khỏi. Và vàng chính là một tài sản hữu hiệu nhằm phòng ngừa lạm phát.

Dự báo trong ngắn hạn

Giá vàng tăng chạm mức 2089.2 USD/Oz vào tháng 8 trước khi bước vào giai đoạn điều chỉnh sau đó. Giá hiện tại đã chạm mức hỗ trợ gần 1770 USD/Oz. Chỉ báo của chúng tôi đã kích hoạt tín hiệu mua vào đối với vàng. Dựa trên dữ liệu lịch sử, việc mua vào khi giá tiếp cận đường trung bình động 200 ngày trong một thị trường tăng giá thường được xem là một điểm vào lệnh tuyệt vời trong dài hạn.

Giá vàng đang được hỗ trợ bởi đường MA 200 trên biểu đồ ngày

Dự báo giá vàng trong dài hạn

Mô hình kỹ thuật của giá vàng đang hoàn toàn nghiêng về kịch bản tăng. Giá phá vỡ biên độ dao động trong 6 năm vào tháng 6/2019 và xác nhận xu hướng tăng giá mới tương tự như hồi năm 2003. Sử dụng mô hình dự báo giá tương tự, vàng có thể sẽ đạt mức 8500 USD/Oz và hoàn toàn có thể cao hơn thế nếu như kim loại quý này bước vào giai đoạn bong bóng sau đó.

Kịch bản tăng giá hồi năm 2003 liệu sẽ lặp lại?  

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ