Yên Nhật tiệm cận mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, liệu BoJ có can thiệp?

Yên Nhật tiệm cận mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, liệu BoJ có can thiệp?

Bùi Hải Đăng

Bùi Hải Đăng

Junior Analyst

20:51 09/04/2024

USD/JPY tiếp tục giao dịch quanh mức đỉnh lịch sử 152.00, bất chấp những cảnh báo từ chính quyền Nhật Bản.

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, đồng Yên Nhật Bản đang chứng kiến một sự suy yếu đáng kể và dự kiến sẽ tiếp tục giảm mạnh nếu như các quan chức Nhật Bản không chuyển sang can thiệp bằng hành động thay vì bằng lời nói. Một loạt các quan chức của BoJ và Bộ Tài chính Nhật Bản (MoF) đã bày tỏ quan điểm trong vài tuần qua rằng đồng Yên đang quá yếu và họ đang “theo dõi sát sao” tình hình. Tuy nhiên, những cảnh báo này dường như không được thị trường quan tâm khi Yên Nhật vẫn đang tiệm cận mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Trong thời gian tới, BoJ có thể trực tiếp can thiệp tới thị trường ngoại hối bằng một số công cụ:

Lãi suất - Con Dao Hai Lưỡi

Một trong những công cụ mạnh mẽ nhất của BoJ là lãi suất. Lãi suất thấp làm cho việc vay mượn trở nên rẻ hơn, kích thích hoạt động kinh tế và có thể làm suy yếu Yên. Điều này là do nhà đầu tư có thể tìm kiếm lợi nhuận cao hơn bằng hoạt động carry trade, dẫn đến việc giảm nhu cầu đối với đồng Yên. Ngược lại, nếu BoJ tăng lãi suất trở lại sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, từ đó giúp củng cố Yên Nhật.

Kiểm soát Đường Cong Lợi suất - YCC

BoJ cũng có thể áp dụng chiến lược Kiểm soát Đường Cong Lợi suất (YCC), một chiến lược mà họ nhắm đến một mục tiêu cụ thể cho lợi suất TPCP Nhật Bản dài hạn. Bằng cách ảnh hưởng đến lợi suất trái phiếu, BoJ gián tiếp ảnh hưởng đến lãi suất ngắn hạn và tâm lý chung của thị trường đối với đồng Yên.

Can thiệp Ngoại hối - Một Phương Pháp Trực tiếp

Trong những tình huống cực đoan, BoJ có thể sẽ can thiệp trực tiếp vào thị trường ngoại hối. Điều này bao gồm việc mua hoặc bán Yên để ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái. Việc mua Yên sẽ làm cho đồng tiền nội tệ của Nhật Bản mạnh lên và ngược lại đối với việc bán đồng Yên. Tuy nhiên, phương pháp này có thể tốn kém và thường được sử dụng kết hợp với các công cụ chính sách khác.

Phân tích kỹ thuật USD/JPY

USD/JPY hiện đã duy trì dưới mức 152.00 trong hai tuần qua với bất kỳ sự điều chỉnh nhỏ nào cũng được các nhà giao dịch mở vị thế mua mới. Ngoài ra, chỉ báo CCI hiện đang cho thấy rằng các nhà giao dịch đang ngày càng trở nên thận trọng với việc đặt cược cho một xu hướng mới của cặp tiền, nhất là khi các quan chức của BoJ đang theo dõi chặt chẽ sẽ biến động của đồng Yên Nhật trong thời điểm hiện tại. Trên biểu đồ khung ngày, USD/JPY hiện đang nằm trên tất cả các đường SMA, do đó nếu giá phá vỡ vùng kháng cự 152.00 các nhà giao dịch cần chuẩn bị cho một sự can thiệp đột ngột đến từ BoJ.

Biểu đồ USD/JPY khung ngày

image1.png

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700

EUR/USD đã giảm xuống dưới mức 1.0670 vào hôm qua do mức tăng lương bất ngờ ở Mỹ làm hồi sinh lo ngại về lạm phát dai dẳng. Điều này làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất và khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn và gia tăng sức mạnh cho đồng USD.
Vàng thủng mốc $2,300/ounce!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ