Yên Nhật "ngã ngửa" sau quyết định chính sách từ BOJ

Yên Nhật "ngã ngửa" sau quyết định chính sách từ BOJ

11:00 18/01/2023

Đồng Yên đã giảm hơn 2% ngay sau thông báo chính sách tiền tệ tháng Một của BoJ.

Sau tất cả, đã không có gì bất ngờ xảy ra - BoJ vẫn giữ nguyên quan điểm với chính sách của mình trong tháng này, với lãi suất được duy trì ở mức -0.1% và mục tiêu lợi suất Trái phiếu kỳ hạn 10 năm đưa về 0%. Các nhà hoạch định chính sách cũng đề cập rằng họ sẽ tiếp tục mua trái phiếu trong mức cho phép. Điều đó nhấn mạnh ý định của Ngân hàng Nhật Bản trong việc tiếp tục kiểm soát đường cong lợi suất đi đúng như kế hoạch.

Để hiểu tại sao đồng Yên nhanh chóng suy yếu, cần xem xét lại những gì đã xảy ra vào tháng 12. Khi đó, BoJ đã gây sốc cho thị trường khi cho phép lợi suất Trái phiếu dao đông trong khoảng +/- 50bps từ mức mục tiêu 0%, so với biên độ chỉ +/- 25bps trước đó. Ngân hàng này cũng tăng việc mua tài sản lên mức 9 nghìn tỷ Yên mỗi tháng so với con số từ 7.3 nghìn tỷ Yên trước đó.

Các thị trường coi đây bước chuyển mình của Ngân hàng Nhật Bản hướng tới việc bình thường hóa chính sách tiền tệ. Nhận định từ tờ báo Yomiuri Shimbun trong tuần trước đã làm gia tăng đồn đoán rằng BoJ có thể thực hiện các bước tiếp theo đối với việc thắt chặt lại chính sách. Do đó, nhiều nhà đầu tư đã mong đợi điều đó diễn ra hôm nay - vốn đã không xảy ra.

Trong 24 giờ tới, dữ liệu từ doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp cùng Chỉ số giá sản xuất PPI của Hoa Kỳ có thể cung cấp thêm nhận định về sức khỏe nền kinh tế Mỹ hiện nay. Các số liệu thấp hơn có thể làm thị trường tiếp tục mong đợi sự xoay trục từ Fed. Điều đó có thể giúp USD/JPY giảm nhẹ.

Phản ứng của thị trường trước thông báo của Ngân hàng Nhật Bản

Market Reaction to Bank of Japan

Phân tích kỹ thuật đồng Yên Nhật

USD/JPY đã phá vỡ mức Fibonacci 100% tại 127.98 sau khi thông tin được đưa ra. Đà tăng càng được củng cố với phân kỳ RSI dương, vốn cho thấy đà giảm giá đang dần kết thúc. Điều đó đưa cặp tiền này tiếp cận với vùng hỗ trợ 130.39 – 131.73 trước đây mà dường như hiện tại sắp trở thành ngưỡng kháng cự mới. Đường xu hướng từ tháng 10 vẫn đang theo chiều hướng giảm nên đợt tăng này cần được theo dõi chặt chẽ - chẳng hạn như là xu hướng của giá sắp tới với đường SMA 50 ngày

Biểu đồ ngày tỷ giá USD/JPY

USD/JPY Daily Chart

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ