Xung đột tại Gaza tác động như thế nào tới kinh tế toàn cầu? (Phần 2)

Xung đột tại Gaza tác động như thế nào tới kinh tế toàn cầu? (Phần 2)

Thảo Nguyên

Thảo Nguyên

Junior Analyst

11:27 23/10/2023

Cuộc chiến tại Trung Đông xảy ra trong khi vụ án của Sam "Xoăn" được lôi ra xét xử.

Thế giới đang chứng kiến vụ xét xử gian lận lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực tài sản kỹ thuật số. Sự sụp đổ của FTX vào cuối năm ngoái đã đánh bại người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Sam Bankman-Fried, người từng giàu nhất thế giới. Tên của ông từng được viết tắt là SBF, cái tên tượng trưng cho sự giàu có, quyền lực và thiên tài. Một số người bạn cũ, thậm chí cả người yêu cũ của ông đã đứng ra làm minh chứng chống lại ông, cáo buộc SBF dàn dựng kế hoạch chuyển tiền gian lận cho một chi nhánh giao dịch của FTX là Alameda Research. Điều này dẫn đến cả 2 công ty đều phá sản. Câu chuyện về sự thăng trầm đầy tính kiêu ngạo của ông chắc chắn sẽ sớm được chuyển thể thành phim. Michael Lewis đã chuyển thể câu chuyện này thành một cuốn sách, hay Zeke Faux của Bloomberg cũng đã ghi chép lại trong Number Go Up.


Sự phức tạp trong mối quan hệ nghề nghiệp của Ellison và Bankman-Fried là động lực cá nhân của cả 2, họ đã cố gắng để giữ bí mật. Ellison nói trong suốt thời gian hẹn hò, Bankman-Fried cũng là sếp của cô, điều này khá khó xử. Với bất kỳ quyết định quan trọng nào, Bankman-Fried cũng là người ra quyết định và Ellison sẽ ủng hộ. Tuần vừa rồi, CEO của Alameda và bạn gái cũ Caroline Ellison đã khai rằng, SBF đã chỉ đạo cô phạm tội. Ellison đã gặp Bankman-Fried tại Jane Street Capital và bắt đầu hẹn hò với anh ta sau khi cô gia nhập Alameda, cô cho biết anh ta đã cố tình loại bỏ 14 tỷ USD tiền quỹ của khách hàng FTX. Đã có thêm lời khai được đưa ra hôm thứ tư tuần vừa rồi, Ellison nhận tội cô và SBF đã trò chuyện bất hợp pháp bằng các thuật ngữ mã hóa, cuộc trò chuyện có nội dung về khoản hối lộ lớn cho các quan chức Trung Quốc vào tháng 11/2021 và cách SBF nêu ra khả năng yêu cầu Thái tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Saudi mua cổ phần của FTX như thế nào. Ngoài ra Bankman-Fried đang cân nhắc mua Snapchat, anh ta đã không nhận tội và chưa trả lời những cáo buộc này trước tòa.

Phiên tòa dự kiến kéo dài hơn một tháng. Chưa đầy một năm trước, SBF còn sống trong một căn penthouse ven biển trị giá 40 triệu USD ở Bahamas. Vậy mà giờ đây, anh ta đang ở trong một nhà tù khét tiếng ở Brooklyn sau khi tiền bảo lãnh bị thu hồi. Thật khó có thể đoán điều gì có thể làm tiền điện tử mất giá.Bitcoin đã giảm nhưng không nhiều. Stephane Ouellette - CEO của FRNT Financial cho biết, đây là một trường hợp gian lận khá đơn giản, ít liên quan đến các tài sản được giao dịch thường xuyên nhất trên nền tảng này. Ngoài việc đánh bại tâm lý tiêu cực, thử nghiệm FTX sẽ không có tác động đến giá Bitcoin.
Bitcoin đã giao dịch trong một phạm vi giới hạn trong vài tuần qua với mức giá cao hơn khoảng 60% trong năm, khởi điểm là 16,500 USD, cách xa so với thời kỳ cơn sốt tiền điện tử 69,000 USD/bitcoin vào tháng 11/2021.

Biểu đồ 01: Giá Bitcoin giảm xuống dưới mức MA50

Nguồn: Bloomberg

Bitcoin đã giảm năm phiên liên tiếp và được giao dịch dưới mức 27,000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 9. Nhiều trader cho rằng xung đột ở Trung Đông đang đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư. Bitcoin gần như đã phá vỡ MA50 và giảm xuống dưới đường trung bình động dài hạn MA200. Đây là một rủi ro lớn đối với tài sản từng được mệnh danh là “vàng kỹ thuật số” này.
Không thể phủ nhận tình hình vĩ mô rất phức tạp. Noelle Acheson, tác giả của cuốn sách nổi tiếng Crypto is Macro Now, BTC “là một tài sản rủi ro, nhưng cũng là một tài sản 'bảo hiểm", kỳ vọng về lãi suất, các kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh toàn cầu bất ổn, thanh khoản tăng từ việc phê duyệt quỹ ETF giao ngay Bitcoin ở Mỹ, công nghệ ngày càng phát triển và những ứng dụng mới.
Tỷ phú Paul Tudor cũng cùng quan điểm, ông thích BTC vì BTC duy trì mức giá tốt trong thời kỳ suy thoái, đặc biệt là đầu năm tới. Theo ông, vàng giống như một khoản đầu tư. Tiền điện tử không phải là nơi trú ẩn an toàn trong điều kiện tình hình vĩ mô bất ổn, kể từ khi có tin tức về Israel, BTC đã tụt hậu so với vàng.

Biểu đồ 02: Bitcoin tụt hậu so với vàng

Nguồn: Bloomberg

Peter Atwater của Financial Insyghts cho rằng Bitcoin chỉ đơn giản là công cụ phái sinh nhẹ nhàng của Elon Musk với biệt danh "Master of Coin" (Bậc thầy tiền ảo) tại Tesla. Theo Peter, kỳ vọng đám đông về Elon Musk cũng có xu hướng ảnh hướng đến Bitcoin. Trên thực tế, kể từ khi thị trường bắt đầu hồi phục sau làn sóng đại dịch đầu tiên năm 2020, Bitcoin và Tesla có xu hướng tăng và giảm cùng nhau và cả hai đều vượt trội so với thị trường chứng khoán Hoa Kỳ nói chung.

Biểu đồ 03: Bitcoin và Tesla dường như có mổi liên hệ chặt chẽ với nhau

Nguồn: Bloomberg

Theo quan điểm này, giá trị của tiền điện tử phụ thuộc nhiều vào Elon Musk thay vì những sai lầm của Sam Bankman-Fried. Trong suốt thời gian tồn tại hơn một thập kỷ, Bitcoin luôn là một tài sản gây tranh cãi nằm trong danh mục của các nhà đầu tư. Coin là một khoản đầu tư hay một phiền toái đều do cách các nhà đầu tư nhìn nhận. Tuy nhiên việc Bitcoin vượt qua hàng loạt khó khăn trong lịch sử non trẻ của mình và bám chắc vào hệ sinh thái tài chính thực sự là một điều đáng chú ý.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua

Fed đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp FOMC vừa qua, đúng như những kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, thị trường vẫn phản ứng khá mạnh trong ngày công bố thông tin này. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về những quyết định gần đây của Fed.
Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ