Xuất nhập khẩu lao dốc, kinh tế Trung Quốc sẽ đi về đâu?

Xuất nhập khẩu lao dốc, kinh tế Trung Quốc sẽ đi về đâu?

Thảo Nguyên

Thảo Nguyên

Junior Analyst

14:28 09/08/2023

Quá trình phục hồi nền kinh tế Trung Quốc trở nên khó khăn khi thương mại lao dốc liên tục
Quá trình phục hồi nền kinh tế Trung Quốc trở nên khó khăn khi thương mại lao dốc liên tục

•    Thương mại Trung Quốc lao dốc trong tháng 7, triển vọng xuất khẩu đi xuống do nhu cầu thế giới giảm. Trong khi ở trong nước, áp lực đè nặng lên nhập khẩu làm ảnh hưởng đến sự phục hồi nền kinh tế.
• Các lô hàng xuất khẩu đã giảm 14,5% tính theo đồng Dollar vào tháng trước so với một năm trước đó, đây là mức giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 2/2020, trong khi nhập khẩu giảm 12,4%, theo số liệu của Cơ quan Hải quan vào thứ ba vừa rồi. Điều này dẫn đến thặng dư thương mại ở mức 80,6 tỷ USD trong tháng. Số liệu xuất nhập khẩu tồi tệ hơn những gì các nhà kinh tế mong đợi theo khảo sát của Bloomberg.
• Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management cho biết: "Tốc độ nhập khẩu giảm tương đối nhanh phản ánh nhu cầu trong nước yếu. Đây là mức giảm tồi tệ nhất kể từ đầu năm 2023.Tăng trưởng tiêu dùng và đầu tư nói chung có lẽ đều khá yếu ở Trung Quốc".

Biểu đồ: Xuất nhập khẩu của Trung Quốc liên tục giảm do nhu cầu lao dốc

Nguồn: Theo số liệu của Hải quan

Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc trong năm nay dự kiến sẽ được thúc đẩy bởi nhu cầu nội địa tăng mạnh, nhưng sự sụt giảm của thị trường nhà ở đã ảnh hưởng đến xây dựng trong khi tăng trưởng tiêu dùng đang chậm lại - các vấn đề ngày càng nghiêm trọng hơn khi năm tháng liên tiếp nhập khẩu liên tục giảm. Dữ liệu dự kiến vào thứ Tư sẽ cho thấy giá tiêu dùng giảm trong tháng 7, điều này càng chắc chắn thêm về nhu cầu sụt giảm.


Một số nhà kinh tế cũng cho rằng sự sụt giảm nhập khẩu là do giá hàng hóa giảm, nghĩa là mặc dù các nhà máy Trung Quốc vẫn đang mua nguyên liệu, nhưng họ mua với giá thấp hơn. Ví dụ, giá trị nhập khẩu dầu thô đã giảm hơn 12% trong bảy tháng đầu năm 2023 so với một năm trước, nhưng khối lượng dầu thô thực tế đã tăng khoảng 12% trong thời gian đó.


Chứng khoán Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông dẫn đầu mức sụt giảm ở Châu Á vào thứ Ba. Chỉ số Hang Seng China Enterprises giảm 1,8% vào lúc 1:33 chiều theo giờ địa phương và Chỉ số CSI 300 ít thay đổi. Đồng nhân dân tệ ở nước ngoài ít biến động sau khi công bố dữ liệu, giữ nguyên mức giảm 0,3% vào buổi sáng.


Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hôm thứ Ba đã ấn định đồng nhân dân tệ ở mức yếu nhất trong gần một tháng, đây là động thái báo hiệu tình trạng bán tháo nhân dân tệ trên thị trường ngoại hối. Ken Cheung, Giám đốc Chiến lược Ngoại hối Châu Á tại Mizuho Bank cho biết:" Việc cho phép một số biến động về giá trị của đồng nhân dân tệ sẽ có lợi cho nền kinh tế, do đồng tiền yếu hơn có thể thúc đẩy xuất khẩu."


Khủng hoảng nhu cầu
Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do nhu cầu sụt giảm của Trung Quốc là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Nam Phi và Canada, với tỷ lệ giảm ở mức hai con số. Nhu cầu giảm đối với các sản phẩm điện tử và khoáng sản. Nhập khẩu từ Mỹ giảm 11,2%, trong khi nhập khẩu từ EU giảm 3%.


Trong khi đó, xuất khẩu đang suy yếu do nhu cầu ở nước ngoài chậm lại, điều này khiến việc duy trì mức xuất khẩu kỷ lục trong năm 2021 và 2022 vào thời kỳ đại dịch trở nên không thể. Theo dữ liệu Hải quan, các lô hàng đến Mỹ đã giảm mạnh 23,1% trong tháng 7. Xuất khẩu sang các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, ASEAN, EU, Brazil và Úc cũng giảm với tỷ lệ hai con số. Bắc Kinh đã tìm mọi cách để kích thích tăng trưởng trong năm nay, mặc dù phạm vi hỗ trợ cho đến nay đã được khoanh vùng và hạn chế. Các nhà chức trách đã công bố một số chính sách để thúc đẩy nhu cầu về nhà ở, ô tô điện và các sản phẩm khác. Tháng trước, một số phòng ban đã vạch ra kế hoạch khuyến khích chi tiêu hộ gia đình, từ thiết bị điện đến đồ nội thất. Ba Cơ quan sau đó đã nêu chi tiết các biện pháp để tăng cường sản xuất hàng tiêu dùng, hay còn gọi là ngành công nghiệp nhẹ, chiếm hơn một phần tư xuất khẩu của Trung Quốc.

Các nhà Kinh tế học của Bloomberg đánh giá: "Xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc giảm sâu hơn trong tháng 7 cho thấy nền kinh tế đang chịu áp lực ngày càng lớn ở cả trong và ngoài nước." "Các cam kết hỗ trợ tăng trưởng của chính phủ rất đáng khích lệ. Nhưng nếu không có các biện pháp mạnh mẽ để đưa kế hoạch thành hành động, sự yếu kém trong nửa cuối năm có thể nhấn chìm triển vọng đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm nay".

Larry Hu, Giám đốc cao cấp nghiên cứu về kinh tế Trung Quốc tại tập đoàn Macquarie cho biết: "Chính sách nới lỏng đối với bất động sản và tín dụng sẽ thúc đẩy nền kinh tế trong nửa cuối năm." Theo ông: "Chỉ số giá sản xuất PPI giảm trong quý vừa qua thể hiện việc giảm hủy bỏ hàng tồn kho và bổ sung thêm hàng hóa có thể diễn ra trong những tháng tới. Chúng tôi hy vọng tăng trưởng kinh tế sẽ cải thiện trong nửa cuối năm nay và điều này sẽ thúc đẩy nhập khẩu".

Theo Xing Zhaopeng, chiến lược gia cấp cao về Trung Quốc tại Australia & New Zealand Banking Group, một số dấu hiệu tích cực đã xuất hiện. Khối lượng mua đậu nành, than đá và dầu thô của Trung Quốc đã tăng với tốc độ hai con số trong tháng Bảy, mặc dù nhập khẩu quặng sắt và đồng tăng ở mức khiêm tốn hơn. Hoạt động xây dựng vẫn còn yếu, nhưng các hoạt động công nghiệp có thể phục hồi vào tháng 7. Dữ liệu khác trong tháng bao gồm số liệu sản xuất công nghiệp sẽ được công bố vào tuần tới. Kể từ khi hiệu ứng cơ sở (Base effect) thấp biến mất vào tháng 7, những con số này có vẻ tích cực."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ