Xu hướng giá của hàng hóa toàn cầu dấy lên lo ngại về một tương lai kinh tế ảm đạm

Xu hướng giá của hàng hóa toàn cầu dấy lên lo ngại về một tương lai kinh tế ảm đạm

17:10 06/07/2023

Theo các nhà quan sát thị trường, giá các mặt hàng như dầu thô và quặng sắt đã trượt dốc trong năm nay, nhấn mạnh tình hình kinh tế ảm đạm đang tiếp diễn trên toàn cầu cùng những rủi ro suy thoái có thể xảy ra.

Hàng hóa toàn cầu đã sụt giảm hơn 25% trong 12 tháng qua được phản ánh bởi chỉ số S&P GSCI Commodities - một tiêu chuẩn đo lường hiệu suất của các thị trường hàng hóa khác nhau.

Trong khoảng thời gian đó (tính đến ngày 30/6), kim loại công nghiệp đã giảm 3.79%, còn các mặt hàng năng lượng như dầu và khí đốt đã giảm 23%. Ngược lại, hàng hóa nông nghiệp như ngũ cốc, lúa mì và đường đã tăng khoảng 11%.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng sự sụt giảm tổng thể của chỉ số này có khả năng báo hiệu suy thoái kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh sự phục hồi của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19 mất đà.

“Quặng sắt và đồng là thước đo tốt cho các yếu tố mang tính chu kỳ của nền kinh tế toàn cầu, bao gồm xây dựng và sản xuất, các lĩnh vực này đang chứng kiến suy thoái ở nhiều nơi. Tôi tin rằng điều này sẽ dẫn đến sự suy giảm rộng hơn trong hoạt động kinh tế, đặc biệt là ở phương Tây”, nhà phân tích hàng hóa cấp cao của Kpler, Reid I’Anson nói.

Ông dự đoán rằng Hoa Kỳ có thể sẽ chứng kiến ​​sự sụt giảm GDP trong quý IV năm nay hoặc quý đầu tiên của năm 2024 và tương tự ở châu Âu chỉ sau 3 đến 6 tháng.

“Nền kinh tế Trung Quốc không đáp ứng được kỳ vọng của thị trường là lý do lớn nhất khiến hàng hóa phải vật lộn”, I’Anson tiếp tục.

Trung Quốc đã công bố một loạt dữ liệu kinh tế thấp hơn so với kỳ vọng của thị trường, cho thấy việc mở cửa trở lại sau Covid đang chững lại. Các nhà phân tích của Bank of America xác nhận rằng sự phục hồi của Trung Quốc yếu hơn dự kiến.

Ông Matty Zhao, Trưởng bộ phận nguyên liệu cơ bản và nghiên cứu dầu khí của ngân hàng cho biết: “Đặc biệt đối với bất động sản, hoạt động đầu tư đã giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự suy giảm thị trường bất động sản thường liên quan đến sự sụt giảm nhu cầu đối với vật liệu xây dựng như thép, nhôm, đồng và niken”.

Theo các ngân hàng Phố Wall, lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc được dự đoán sẽ chậm lại trong nhiều năm và chính phủ Trung Quốc có vẻ như sẽ không đưa ra một gói kích thích tài chính tích cực hơn. Nếu có, thì các gói này cần phải có quy mô lớn để có tác động đáng kể tới thị trường vào thời điểm này”.

Hàng hóa đang phải hứng chịu đà giảm

Trong khi giá của các mặt hàng mềm đang tăng do El Niño cản trở triển vọng sản lượng mùa vụ, năng lượng và kim loại công nghiệp đang giao dịch thấp hơn rất nhiều.

Các nhà phân tích đồng tình rằng quặng sắt và dầu mỏ là mặt hàng giảm giá mạnh nhất. Kpler cũng đã trích dẫn triển vọng lạc quan của đồng, hoạt động như một công cụ kiểm tra nhịp độ kinh tế.

Giá dầu đã giảm đáng kể, với hợp đồng tương lai dầu Brent chuẩn toàn cầu giảm 34.76% so với cùng kỳ năm ngoái, ngay cả khi OPEC+ cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá.

Ông Zhao cho biết nhu cầu tiêu thụ năng lượng yếu ở châu Âu, một phần do mùa đông ấm áp, đã dẫn đến việc dự trữ khí đốt tăng lên mức cao nhất trong 5 năm qua ở EU và kéo giá xuống. Ngoài ra, nhà nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới Trung Quốc, đã chuyển sang tăng cường sản xuất than trong bối cảnh khủng hoảng điện.

Điều đó có nghĩa là, trong trường hợp thời tiết cực lạnh xảy ra, giá năng lượng có thể phục hồi vào nửa cuối năm, Zhao dự báo.

Theo BofA, nhu cầu xây dựng trì trệ khiến giá thép và quặng sắt trung bình từ đầu năm đến nay đã giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời phản ánh tồn kho của các vật liệu xây dựng khác đang tăng, như tồn kho xi măng là 75%.

Quặng sắt chủ yếu được sử dụng để sản xuất thép, một vật liệu quan trọng trong các dự án xây dựng và kỹ thuật.

Giá dầu lao dốc kỷ lục

Ông Jim Wiederhold, Giám đốc hàng hóa và tài sản thực tại S&P Dow Jones Indices, cho biết: “Các loại hàng hóa như kim loại công nghiệp có xu hướng giảm trước các chỉ số kinh tế hàng đầu (như PMI) đã giúp báo hiệu thời điểm suy thoái có thể xảy ra. Ông nói thêm rằng dầu có xu hướng giảm mạnh khi suy thoái diễn ra.

Ông nói: “Nhìn chung, nhiều mặt hàng chính đã sụt giảm trong vài tháng qua do các công ty và người tiêu dùng giảm nhu cầu trước nguy cơ suy thoái kinh tế.

Hàng hóa cũng có xu hướng di chuyển song song với những thay đổi của lạm phát. Và nếu lạm phát tiếp tục giảm xuống thấp hơn, thị trường hàng hóa có thể giảm nhiều hơn trong ngắn hạn, Wiederhold nói.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), lạm phát toàn cầu dự kiến sẽ giảm từ 8.7% trong năm 2022 xuống 7% vào năm 2023.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ