Xem gì hôm nay – Top 5 sự kiện quan trọng trên thị trường ngày 06/08

Xem gì hôm nay – Top 5 sự kiện quan trọng trên thị trường ngày 06/08

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

11:29 06/08/2020

Đảng Dân Chủ đòi hỏi nhiều sự nhượng bộ hơn trong tranh luận về kích thích kinh tế. Các quỹ phòng hộ bắt đầu cảm thấy sức nóng từ biến động thị trường. Còn Pompeo muốn các ứng dụng tới từ Trung Quốc bị loại bỏ hoàn toàn khỏi các nền tảng của Hoa Kỳ.

Dưới đây là top 5 sự kiện đáng lưu ý trong ngày hôm nay:

"Chia tay"

Gần đây, Ngoại trưởng Michael Pompeo đã hế lộ về việc Hoa Kỳ muốn “các ứng dụng không đáng tin cậy” của Trung Quốc biến mất trên các kho ứng dụng của Apple và Google. Ông cũng kêu gọi các công ty hạn chế tối đa các ứng dụng sử dụng trên điện thoại của Huawei và chấm dứt việc sử dụng dịch vụ điện toán đám mây của các nhà cung cấp này. Các chỉ đạo của ông Pompeo không hẳn là bắt buộc, nhưng nó thể hiện những cố gắng của Tổng thống Donald Trump trong việc hạn chế sự lan rộng của công nghệ Trung Quốc. Ông Trump đã cam kết sẽ cấm ứng dụng sản xuất video TikTok của Trung Quốc khỏi Hoa Kỳ kể từ ngày 15/09 tới, chỉ trừ khi các hoạt động của công ty tại Hoa Kỳ được mua lại bởi một công ty nội địa. Trong khi đó, Instagram gây tranh vãi khi tung ra Reels, một “bản sao” của TikTok.

Thị trường "im lặng như tờ"

Thị trường chứng khoán châu Á bắt đầu trở nên "trầm lắng" hơn sau ba ngày khởi sắc. Trước đó, các cổ phiếu Hoa Kỳ đã tăng trong bối cảnh những thông tin tích cực về vắc-xin COVID-19 được công bố, và các nhà lập pháp tiến gần hơn tới thỏa thuận về gói cứu trợ kinh tế, điều đang khiến USD giảm điểm. Chỉ số Futures tại Nhật Bản và Hồng Kông không biến động nhiều, nhưng tại Australia thì lại tăng điểm. Chỉ số S&P 500 tăng hơn 2% so với đỉnh cao kỷ lục đã thiết lập trước đó. Lợi suất Trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng. Dầu tăng giá sau khi một báo cáo của chính phủ cho thấy sự sụt giảm trong kho dự trữ dầu của Hoa Kỳ. Giá Vàng tiếp tục duy trì trên mức $2,030/oz sau nhịp tăng giá mạnh mẽ từ đầu tuần.

Các yêu cầu của đảng Dân Chủ

Đảng Dân Chủ yêu cầu nhiều sự nhượng bộ hơn từ Nhà Trắng nếu như cả hai phía đạt được thỏa thuận mục tiêu về gói cứu trợ đại dịch vào cuối tuần này. Lãnh đạo đa số Thượng Viện Mitch McConnell cùng các thành viên khác trong đảng Cộng Hòa đã đổ lỗi cho đảng Dân Chủ, cho rằng phía này không làm đúng chức trách của mình. Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã nói với các nhà lập pháp hôm thứ Tư rằng nếu như không thể đi đến thống nhất chung vào ngày thứ Sáu, sẽ không có bất kỳ một thỏa thuận nào đạt được. Nhà Trắng đã đề nghị khoản trợ cấp thất nghiệp $400 mỗi tuần kéo dài tới ngày 14/12, nhưng con số của phía đảng Dân Chủ là $600. Ông Mnuchin và Meadows cũng đang cân nhắc về khoản viện trợ 200 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với con số 1 triệu USD mà đảng Dân Chủ đang kiếm tìm.

Áp lực phòng hộ

Cổ phiếu của Renaissance Technologies, một trong những quỹ phòng hộ hoạt động tốt nhất trong ngành, đã giảm 13.4% trong năm nay, bất chấp việc thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đang khởi sắc. Một điều hiếm thấy trong bốn thập kỷ qua, mặc dù cổ phiếu của Renaissance Institutional Equities Fund đã tăng 2.4% tháng trước, nó vẫn bị bỏ xa bởi phần còn lại của thị trường. Hai quỹ trung lập khác thuộc quỹ này cũng không cho dấu hiệu khả quan. Giữa biến động của thị trường năm nay, công ty cho biết họ có kế hoạch cải thiện các mô hình vận hành quỹ phòng hộ chứng khoán sau khoản thua lỗ lớn nhất lịch sử hồi tháng 3. "Bước lùi" của quỹ này cho thấy sự hỗn loạn do cuộc khủng hoảng coronavirus gây ra đã làm đình trệ hoạt động thương mại toàn cầu cùng sự sôi động vốn có trên thị trường. Tuy nhiên, điều đó không thể cản bước các quỹ phòng hộ trong bối cảnh thị trường chứng khoán Hoa Kỳ tăng điểm không ngừng nghỉ đang "tiếp thêm sức mạnh" cho các quỹ, ngay cả vào thời điểm khách hàng của họ cảm thấy ngày càng lo lắng.

"Bad Karma" - nghiệp chướng

Công ty khởi nghiệp xe điện Karma của Trung Quốc đang bị buộc tội ăn cắp bản thiết kế từ một công ty liên doanh tới từ Hoa Kỳ. VLF Automotive, nhà sản xuất ô tô hạng sang do cựu giám đốc điều hành của General Motors Bob Lutz đồng sáng lập, đã đệ đơn kiện Karma lên Tòa án Tối cao California hồi tháng 6. Công ty VLF cho biết họ đã chia sẻ thiết kế của chiếc “Humvee hạng sang” với Karma mùa thu năm ngoái như là một phần trong đề xuất hợp tác sản xuất dòng xe này tại thị trường Trung Quốc, nhưng Karma đã cố gắng loại bỏ thỏa thuận này. Thiệt hại của VLF có thể lên tới con số 18.5 triệu USD. Vụ kiện nổ ra khi Karma đang cố gắng tận dụng nhịp tăng giá trên thị trường cổ phiếu của các nhà sản xuất xe điện như Tesla và Nikola. Karma cho biết họ đã huy động được 300 triệu USD hồi đầu tháng 7 bằng cách bán cổ phần cho các nhà đầu tư tư nhân.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ