Xác suất Fed cắt giảm lãi suất tháng 3 giảm xuống chỉ còn 7%

Xác suất Fed cắt giảm lãi suất tháng 3 giảm xuống chỉ còn 7%

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

11:16 12/01/2024

Dữ liệu lạm phát khiến xác suất cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 3 ở mức gần 7%, thay vì 72%.

Dữ liệu lạm phát mới nhất của Hoa Kỳ xác nhận Fed không cần phải vội trong việc cắt giảm lãi suất, điều mà các thành viên của FOMC như Loretta Mester và Raphael Bostic đã chỉ ra.

Thị trường vẫn kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất. Nhưng việc cắt giảm vào tháng 3 không có lợi cho Fed trừ khi dữ liệu kinh tế thực sự bất ổn từ nay đến cuộc họp của Fed.

Với mức lương khoảng 4% và thị trường lao động nói chung có ít dấu hiệu sụp đổ, Fed có thể kiên nhẫn. Kỳ vọng lạm phát trong 5-10 năm tăng cao của Đại học Michigan cũng hỗ trợ cách tiếp cận kiên nhẫn. Tuy nhiên, có thể Fed sẽ cắt giảm lãi suất sớm vì sợ sau này có thể phải tăng lãi suất bởi bất kỳ lý do gì.

Do chỉ có hai đợt công bố dữ liệu ISM từ nay đến cuộc họp tháng 3 của FOMC gồm bảng lương và lạm phát nên sẽ có rất ít dữ liệu để chứng minh trường hợp cắt giảm lãi suất là cần thiết. Ngay cả khi dữ liệu khiến Fed thất vọng, Fed vẫn có thể dễ dàng nói rằng tại sao không đợi đến cuộc họp tháng 5 để xác nhận bất kỳ xu hướng nào.

Nếu dữ liệu trong hai tháng tới tiếp tục cho thấy một cú hạ cánh nhẹ nhàng, nhà đầu tư nên nhận ra rằng tháng 3 không phải là thời điểm cho một đợt cắt giảm lãi suất, mà là một biểu đồ dot báo hiệu chỉ có ba lần cắt giảm trong năm nay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ