Vụ đầu tư vào Bitcoin của Tesla giúp công ty này tăng lợi nhuận thêm hơn 100 triệu USD vào quý 1

Vụ đầu tư vào Bitcoin của Tesla giúp công ty này tăng lợi nhuận thêm hơn 100 triệu USD vào quý 1

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:58 27/04/2021

Tesla đã báo cáo kết quả quý đầu tiên vào thứ Hai, bao gồm lợi nhuận ròng hàng quý cao kỷ lục 438 triệu đô la trên theo chuẩn mực GAAP.

Tesla đang hưởng lợi từ khoản đầu tư vào bitcoin
Tesla đang hưởng lợi từ khoản đầu tư vào bitcoin

Như thường lệ, những khoản lợi nhuận đó được tạo ra nhờ việc bán các mẫu xe điện của hãng. Nhưng trong quý này, khoản đầu tư vào bitcoin của công ty trong quý cũng đóng góp 101 triệu đô la vào lợi nhuận.

Vào tháng 2, Tesla đã gây sóng gió khi thông báo mua lượng bitcoin trị giá 1.5 tỷ USD và cho biết họ có thể tiếp tục đầu tư vào tiền điện tử.

Vào thứ Hai, thông tin cập nhật dành cho cổ đông của Tesla đã tiết lộ rằng doanh số bán bitcoin đã tạo ra "tác động tích cực" tới 101 triệu USD đối với lợi nhuận của công ty trong giai đoạn kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2021.
Trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ của công ty cho quý 1 (trang 26), công ty đã ghi nhận 1.5 tỷ đô la mua “tài sản kỹ thuật số” cũng như 272 triệu đô la tiền thu được từ việc bán tài sản kỹ thuật số trong quý.

Điều này cho thấy rằng công ty đã nhanh chóng bán một phần phi vụ mua bitcoin của mình để thu về 101 triệu đô la, khi giá bitcoin tăng trong quý.

Như Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn đã nói trong báo cáo thu nhập, “Elon và tôi đang tìm kiếm một nơi để cất giữ tiền mặt” vốn không được sử dụng ngay lập tức để kiếm lợi nhuận. Nhưng họ cũng cần có khả năng truy cập tiền mặt của mình một cách nhanh chóng.

“Bitcoin đã được chứng minh là một quyết định đúng đắn, một nơi tốt để đặt một phần tiền mặt không được sử dụng cho các hoạt động hàng ngày của chúng tôi… và có thể nhận được một số lợi nhuận từ đó.” Kirkhorn nói thêm rằng trong khi họ hài lòng với tính thanh khoản của thị trường bitcoin, "ý định của chúng tôi là nắm giữ lâu dài."

Tesla hiện chấp nhận thanh toán bằng bitcoin từ khách hàng.

Nhưng ngoài ra, vẫn chưa rõ các khoản đầu tư và sử dụng tiền điện tử sẽ phục vụ sứ mệnh kinh doanh xe điện và lưu trữ năng lượng của Elon Musk như thế nào. Sứ mệnh đã nêu của Tesla từ lâu là “đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của thế giới sang năng lượng bền vững”.

Vicki Bryan, người sáng lập công ty nghiên cứu đầu tư trái phiếu Bond Angle, đã viết trong một e-mail cho CNBC:

“Bitcoin không thể thay thế hoặc có lợi thế về mặt logic như tiền tệ, nó không an toàn bằng tiền mặt trong các giao dịch và gây thiệt hại không nhỏ cho môi trường”.

Trước đây, Tesla đã kiếm được khoảng 1.6 tỷ USD tín dụng năng lượng theo quy định, chủ yếu là tín dụng từ xe không phát khí thải, Bryan cho biết. Doanh số tín dụng đã giúp Tesla báo cáo lợi nhuận trong hơn 4 quý liên tiếp, giúp Tesla đủ điều kiện để bổ sung vào chỉ số S&P 500.

Bryan cho biết, với việc mua bitcoin của Tesla, Tesla đang bổ sung một tài sản biến động cao với ít khả năng được hiển thị trên báo cáo tài chính “vốn đã che giấu sự rõ ràng về các hoạt động chính và điều kiện tài chính”.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ