Với sự chắp cánh của vàng, đồng tiền chung BRICS liệu có "bay xa"?

Với sự chắp cánh của vàng, đồng tiền chung BRICS liệu có "bay xa"?

00:39 04/08/2023

Tại sao ngay từ đầu đồng tiền chung BRICS này lại được “bảo đảm” ? Tại sao chúng ta không chỉ đơn giản là sử dụng vàng?

Với sự chắp cánh của vàng, đồng tiền chung BRICS liệu có "bay xa"?
Với sự chắp cánh của vàng, đồng tiền chung BRICS liệu có "bay xa"?

Phóng viên: Từ lâu đã có tin đồn rằng Nga hoặc Trung Quốc sẽ tạo ra một loại tiền tệ được hỗ trợ bằng vàng, nhưng chưa bao giờ có sự thừa nhận chính thức… cho đến gần đây. Chính phủ Nga gần đây đã tuyên bố: “Các quốc gia BRICS đang có kế hoạch giới thiệu một loại tiền tệ giao dịch mới, sẽ được hỗ trợ bởi vàng.”Các nhà phân tích mong đợi một thông báo chính thức tại hội nghị thượng đỉnh BRICS tiếp theo ở Johannesburg trong vài tuần tới.

Doug Casey: Hãy thử phân tích các từ trong câu nói. Đặc biệt, việc sử dụng từ “giao dịch”. Tôi không chắc sự khác biệt giữa “tiền tệ giao dịch” và tiền tệ thông thường có thể là gì. Tôi đoán là nó sẽ chỉ được sử dụng để giải quyết các tài khoản quốc tế. Ngoài ra, nếu nó được hỗ trợ bằng vàng, thì số vàng đó sẽ được giữ ở đâu? Liệu số lượng tiền tệ này - hãy gọi nó là BRIC - mà các chính phủ khác nhau nhận được chỉ dựa trên lượng vàng mà họ có trong kho bạc của mình? Và tiền tệ này sẽ chỉ dành cho các chính phủ hay nó sẽ dành cho các công ty hoặc những người bình thường?

Nó không có khả năng được sử dụng cho người dân. Trước hết, họ sẽ không in 1 tờ mệnh giá 100 BRIC (hoặc bất cứ thứ gì họ sẽ gọi nó) trong thời đại của CBDC (Tiền điện tử của ngân hàng trung ương) này. Việc cho phép những người dân chúng sử dụng nó sẽ mang lại cho họ quá nhiều tự do để chuyển tài sản qua các nước khác. Hãy nhớ rằng hầu hết tất cả các quốc gia đang nói về việc thay thế đồng đô la hiện nay do các loại tiền tệ mới khác về cơ bản là vô giá trị bên ngoài quốc gia của họ. Tôi đoán là BRIC mới sẽ chỉ dành cho thanh toán quốc tế, để họ không phải sử dụng đồng đô la. Công dân vẫn sẽ phải sử dụng đồng tiền quốc gia của họ trong nước.

Có một câu hỏi cơ bản mà chúng ta phải tự hỏi bản thân, một câu hỏi mà dường như bị lãng quên: Tại sao loại tiền tệ mới này lại được “bảo đảm” bởi vàng ngay từ đầu? Tại sao không chỉ đơn giản là sử dụng vàng?

Nói cách khác, tại sao lại phải qua một bước trung gian gọi một số lượng vàng là “đồng Franc”, “đồng Rúp”, “bảng Anh”, “Đô La” hay bất cứ thứ gì? Ai cần một số trung gian không đáng tin cậy để cung cấp cho bạn những tờ vốn chỉ là giấy? Tại sao không cho phép mọi người sử dụng vàng, loại “tiền tệ” thành công duy nhất trong lịch sử của thế giới? Lý do duy nhất cho một loại tiền tệ là vì họ đang lên kế hoạch thao túng nó, có nghĩa là khiến nó lạm phát vào một thời điểm nào đó.

Tất nhiên, trên danh nghĩa, nó sẽ được hỗ trợ bằng vàng (nó nên được như vậy), bởi vì bản thân các chính phủ không tin tưởng lẫn nhau. Nhưng ai trong số họ có thể được tin tưởng để nhận trọng trách cất giữ và mua lại vàng? Không ai. Điều đó đảm bảo rằng mặc dù đồng tiền BRICS có thể có một khởi đầu tốt do nó được cho là có thể quy đổi và giới hạn về mặt số lượng, nhưng cuối cùng nó sẽ sụp đổ.

Phóng viên: Trong khi các chi tiết vẫn chưa được tiết lộ, ông mong đợi một loại tiền tệ tiềm năng được hỗ trợ bằng vàng của BRICS sẽ hoạt động như thế nào trong thực tế? Điều này có ý nghĩa gì đối với đồng đô la Mỹ?

Doug Casey: Tôi ủng hộ bất cứ điều gì giúp thế giới thoát khỏi tiêu chuẩn của đồng đô la. Thực tế là đồng đô la được chấp nhận ở khắp mọi nơi cho phép chính phủ Hoa Kỳ làm tất cả mọi thứ - hầu hết tất cả đều không tốt đẹp lắm - mà nếu không nó sẽ không thể mua được. Khoảng 800 tỷ đô la được xuất khẩu hàng năm. Tình trạng nhập siêu đó đã diễn ra hơn 40 năm nay. Nó đã nâng cao mức sống của người Mỹ một cách giả tạo. Nó khiến họ nghĩ rằng chính sách kinh tế của chính phủ là khôn ngoan. Mà nó không phải là. Số đô la tích lũy ở nước ngoài trong nhiều thập kỷ sẽ một ngày nào đó- sớm thôi- trở về Hoa Kỳ. Nhiều nghìn tỷ đô la sẽ được đổi lấy của cải thực sự ở Mỹ; giá cả sẽ tăng vọt, và mức sống sẽ suy giảm.

Kể từ đầu những năm 80, mặt hàng xuất khẩu chính của Hoa Kỳ không phải là máy bay Boeing, lúa mì hay máy tính. Đó là đô la. Ai biết có bao nhiêu nghìn tỷ đô la hiện đang ở bên ngoài Hoa Kỳ? Người nước ngoài chỉ sử dụng đồng đô la vì nó được chấp nhận theo truyền thống và thuận tiện. Người Mỹ sử dụng nó bởi vì họ bắt buộc phải làm như vậy. Tại một số điểm, các nước ngoài sẽ bán phá giá đồng đô la vì bất kỳ lý do nào. Đó là một quả bom hẹn giờ đang chờ phát nổ.

Thật tuyệt khi thấy một loại tiền tệ thay thế đang phát triển. Nhưng không chính phủ nào có liên quan – Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và 30 hoặc 40 "người chơi" nhỏ cho đến nay – có bất kỳ lý do gì để tin tưởng lẫn nhau hoặc tiền tệ của BRICS. Tôi nghĩ rằng nó sẽ sụp đổ.

Nó có thể làm tốt hơn so với đồng Euro ban đầu. Nhưng ít nhất đồng euro được sử dụng bởi các cá nhân và có tiền giấy. BRIC sẽ không được hàng chục triệu cá nhân sử dụng để giúp giữ cho nó ổn định. BRIC dường như không được sử dụng cho bất cứ điều gì ngoài việc hạch toán giữa các chính phủ.

Họ chỉ nên sử dụng bản thân vàng- loại “tiền” không phức tạp, phi chính trị. Mọi loại tiền tệ trên thế giới đều là một đơn vị tiền pháp định, không được hỗ trợ gì ngoài đức tin và thói quen, không được hỗ trợ bởi bất cứ điều gì ngoại trừ lực lượng của chính phủ để làm cho nó trở nên hợp pháp. Đồng đô la chỉ là- tại thời điểm này- đồng tiền được chấp nhận nhiều nhất.

Phóng viên: “Chúng ta nên kỳ vọng theo thời gian tỷ lệ các tài sản khác trong tài sản dự trữ của các quốc gia sẽ tăng dần theo thời gian. Có thể có nhiều hơn một loại tiền dự trữ.” Đây là những lời gần đây của Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính và Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang. Nhận xét của họ gợi ý mạnh mẽ rằng hệ thống tiền tệ quốc tế hiện tại dựa trên đồng đô la Mỹ đang dần mất vị thế… và sẽ sớm thôi. Ngay cả những người đang điều hành hệ thống hơn 50 năm tuổi này cũng không thể tiếp tục trò hề duy trì nó nữa. Ông có quan điểm như thế nào?

Doug Casey: Yellen và Powell được cho là những nhà kinh tế học. Trên thực tế, họ không phải là nhà kinh tế học. Một nhà kinh tế học là người mô tả cách thế giới vận hành trong quá trình kinh doanh sản xuất và tiêu dùng. Đó không phải là những gì những người này cố gắng làm. Họ cố gắng quy định cách họ nghĩ rằng thế giới phải hoạt động bằng cách tạo ra nhiều đô la hơn.

Với lãi suất hàng năm của Hoa Kỳ hiện đã vượt qua mức 1 nghìn tỷ đô la, thậm chí họ có thể thấy rằng chính phủ Hoa Kỳ phải vay tiền chỉ để trả lãi cho khoản nợ của mình. Điều đó có nghĩa là gần như “trò chơi đã kết thúc”.

Vì vậy, sẽ sớm có nhiều hơn một loại tiền dự trữ. Thế giới sẽ phải quay trở lại với vàng đơn giản chỉ vì các chính phủ này vốn vô trách nhiệm. Họ không có lý do gì để tin tưởng lẫn nhau. Tất cả họ đều đang lạm phát tiền tệ của mình. Tất cả họ đều phá sản. Đồng đô la đang trên đường ra.

Điều gì sẽ thay thế đồng đô la? Tôi không nghĩ nó sẽ là tiền tệ của BRIC. Hoặc đồng Euro. Bản thân nó sẽ là vàng. Vấn đề là các chính phủ này có thể cố gắng tạo ra vàng thứ gì đó chỉ được sử dụng giữa họ để giao dịch chứ không phải thứ mà một người bình thường có thể giữ trong túi của mình. Điều đó sẽ mang lại cho họ ít quyền kiểm soát hơn và các cá nhân hoàn toàn có quá nhiều tự do.

Phóng viên: Với tất cả những gì chúng ta đã thảo luận, cách tốt nhất để giữ được vị trí thận trọng và lợi nhuận là gì?

Doug Casey: Chà, rất rõ ràng là vàng đang quay trở lại hệ thống tiền tệ quốc tế sau nhiều thập kỷ bị coi là một tài sản cổ xưa hoặc đơn giản chỉ là một loại đá quý. Thực tế không có lựa chọn nào khác ngoài phương thức trao đổi nguyên thủy đối với thương mại quốc tế.
Vì chỉ có sáu hoặc có lẽ bảy tỷ ounces vàng trên thế giới- mỗi người trên hành tinh này có chưa tới 1 ounces - rất có thể sẽ có nhiều nhu cầu về vàng hơn từ cả cá nhân và chính phủ và tất cả các tổ chức ở giữa khi tiền tệ quốc gia sụp đổ. Vì vậy, mặc dù tại thời điểm này, vàng hiện được định giá hợp lý so với mọi thứ khác trên thế giới- nhà cửa, quần áo, thực phẩm- tôi vẫn nghĩ rằng nó có khả năng tăng cao hơn nhiều. Vàng vẫn là nơi trú ẩn của sự hỗn loạn.

Để trả lời câu hỏi, hãy mua tiền vàng vật chất và giữ chúng cho riêng mình. Ngoài ra, để đầu cơ vào việc tăng giá vàng hơn nữa, hãy mua các cổ phiếu của công ty khai thác được lựa chọn tốt. Trong các thị trường tăng giá vàng trước đây, chúng đã tăng lên 10 đến 1, với một số cổ phiếu riêng lẻ tăng 100 đến 1 hoặc thậm chí 1,000 đến 1 trong vài năm.

Zero Hedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ