Virus Corona - Tác nhân của làn sóng bán tháo tài sản rủi ro hôm nay và quan điểm từ giới chuyên gia!

Virus Corona - Tác nhân của làn sóng bán tháo tài sản rủi ro hôm nay và quan điểm từ giới chuyên gia!

19:43 21/01/2020

Virus Corona, tài sản rủi ro, chứng khoán

Virus Corona - Tác nhân của làn sóng bán tháo tài sản rủi ro hôm nay và quan điểm từ giới chuyên gia!

Trong phiên giao dịch châu Á hôm nay, thị trường tài chính đã chứng kiến một cuộc tháo chạy khỏi tài sản rủi ro, trong bối cảnh lo ngại gia tăng xung quanh khả năng bùng phát của một chủng virus có nguồn gốc ở miền trung Trung Quốc.

Tài sản rủi ro từ thị trường chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc cho đến đồng Won của Hàn Quốc sụt giảm, trong khi các tài sản trú ẩn như đồng JPY và trái phiếu kho bạc tăng giá sau khi xuất hiện các báo cáo về việc nhiều nhân viên y tế bị nhiễm virus và số ca tử vong đã tăng lên 4 người. Sự kiện này diễn ra khi hàng trăm triệu người Trung Quốc đang chuẩn bị sẵn sàng cho các chuyến du lịch trong và ngoài nước nhân dịp Tết Nguyên Đán, và một ngày sau khi Dịch vụ Nhà đầu tư của Moody hạ một bậc xếp hạng tín nhiệm của Hồng Kông, do những bất ổn chính trị chưa được giải quyết.

Xung quanh sự kiện này, giới tài chính đang thể hiện nhiều quan điểm khác nhau:

Rút tiền!
"Sau khi Hong Kong bị hạ bậc xếp hạng, các nhà đầu tư sẽ muốn rút tiền trước kỳ nghỉ lễ vì có quá nhiều tin xấu”, ông Jackson Wong, giám đốc quản lý tài sản tại Amber Hill Capital Ltd cho biết. “Không rõ sự bùng phát virus ở Trung Quốc trong những ngày lễ như thế nào. Chúng tôi đang nắm giữ nhiều tiền mặt hơn và hạn chế nắm giữ các cổ phiếu liên quan đến du lịch cũng như một số cổ phiếu công nghệ đã tăng mạnh trước đó.”

Các đồng tiền dễ bị ảnh hưởng tiêu cực!
"Việc bán tháo các đồng bạc khu vực châu Á đã được kích hoạt bởi sự sụt giảm của đồng Nhân dân tệ, điều này có thể xuất phát lo ngại về sự bùng phát của virus Corona", theo ông Khoon Goh - Trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á tại Australia & New Zealand Banking Group Singapore. ”Sự mạnh lên gần đây của đồng Nhân dân tệ và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài sắp tới, đã dẫn đến một số động thái chốt lời và đóng trạng thái Long CNY, góp phần tạo nên cơn sóng bán tháo này. Mối lo ngại sẽ trở nên lớn hơn nếu virus bắt đầu lan sang các nước châu Á khác. Và nếu nó đủ nghiêm trọng để tác động đến ngành du lịch, các loại tiền tệ khác trong khu vực cũng dễ bị ảnh hưởng."

Đặt cược!
“Tại thời điểm này, bất kỳ quyết định nào của nhà đầu tư cũng chỉ mang tính đặt cược - giống như thị trường mà chúng ta đã thấy trong vài tháng qua với hầu hết là những dòng tiền mù quáng đuổi theo lợi nhuận ngắn hạn” theo Chen Yicong, quản lý quỹ tại Bắc Kinh Chengyang AMC Ltd. “Khi virus xuất hiện, việc chúng nhanh chóng lây lan và ra khỏi một khu vực là điều bình thường. Tuy nhiên tôi không đặt cược lần này, mặc dù có một số lĩnh vực dường như không liên quan đến sự bùng phát mà tôi có thể xem xét mua, như năng lượng hoặc bất động sản”.

Nắm giữ tài sản trú ẩn!
“Khi bạn bắt đầu nghe tin virus Corona đang lan rộng, cũng là lúc các nhà đầu tư bắt đầu đóng các vị thế short của họ, và rủi ro trong ngắn hạn sẽ đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc giảm về test lại mốc 1,7%”, Prashant Newnaha, chiến lược gia cao cấp tại TD Securities Singapore nhận định. “Chúng tôi cũng đang bước vào giai đoạn nghỉ lễ với thanh khoản mỏng, vì vậy các nhà đầu tư thường sẽ giữ trạng thái phòng thủ thông qua tài sản trú ẩn – điều đó sẽ được thể hiện qua việc lợi suất trái phiếu kho bạc giảm và tỷ giá USD/JPY giao dịch dưới mốc 110"

Bán tháo trong hoảng loạn!
Không phải tất cả nguyên nhân của việc bán tháo là do virus corona.

“Tôi không nghĩ tin tức về virus có liên quan”, Jun Kato, nhà phân tích thị trường trưởng tại Shinkin Asset Management ở Tokyo cho biết. “Nó có thể được cân nhắc một cách cảm tính, nhưng chưa ở giai đoạn có thể đe dọa làm suy yếu nền kinh tế.”
“Có nhiều dấu hiệu cho thấy chứng khoán Trung Quốc sẽ giảm giá, do các cổ phiếu đang tăng giá mạnh và có thể đã có những động thái chốt lời của nhà đầu tư trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ, trước khi tiếp tục mua lại. Và việc bán đó có thể đã gây ra sự hoảng loạn cho những người khác đang tìm cách bán và phóng đại sự sụt giá một cách bất thường.”

Rủi ro bị định giá thấp!
“Thị trường tài chính đang đánh giá thấp tiềm năng của chủng virus mới từ Trung Quốc có nguy cơ lan rộng trên nhiều quốc gia ở châu Á”, Margaret Yang, chiến lược gia tại CMC Markets Singapore nhận định

“Các nhóm tài sản phòng thủ và tài sản trú ẩn có thể vượt trội so với các tài sản rủi ro trong những ngày tới, như vàng, Yên Nhật , paladium, Dollar Mỹ, cổ phiếu ngành chăm sóc sức khỏe”.

(Uông Quang tổng hợp từ Bloomberg)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ