Việc BoJ mua trái phiếu kỷ lục đang thúc đẩy yêu cầu điều chỉnh YCC

Việc BoJ mua trái phiếu kỷ lục đang thúc đẩy yêu cầu điều chỉnh YCC

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

12:27 21/08/2023

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đang mua vào trái phiếu chính phủ với tốc độ kỷ lục trong năm nay, cho phép biến động lợi suất lớn hơn nhằm giảm bớt căng thẳng trong việc kiểm soát lãi suất dài hạn.

Việc tăng gấp đôi giới hạn tối đa của lợi suất trong tháng 12 và một lần nữa vào tháng trước vẫn chưa thể làm giảm đáng kể hoạt động mua trái phiếu của BOJ, dấy lên lo ngại rằng cần nhiều thay đổi hơn nữa để kiềm chế hoạt động mua.

Lượng mua nhiều hơn sau mỗi lần điều chỉnh chính sách đặt ra câu hỏi liệu BoJ hành động có quá chậm chạp, khi họ đã phải phản ứng quyết liệt hơn để ngăn nhà đầu tư đẩy lợi suất đi quá xa.

Ước tính của Bloomberg chỉ ra rằng tổng lượng mua có thể đạt đến 124.6 nghìn tỷ Yên (857 tỷ USD), trừ khi áp lực thị trường giảm bớt và BOJ có thể thu hẹp quy mô hoạt động. Con số dự kiến ​​sẽ tăng 12% kể từ năm 2022 và 4.5% so với mức đỉnh trước đó vào năm 2016, khi BoJ công bố biện pháp kiểm soát đường cong lợi suất để giúp chính sách kích thích hơn thông qua giảm nhu cầu mua trái phiếu.

Naomi Muguruma, chiến lược gia trưởng tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities Co. tại Tokyo, cho biết: “Nếu BOJ giảm lượng mua, các nhà đầu tư sẽ coi đó là dấu hiệu của việc sắp chấm dứt chính sách, điều này sẽ làm tăng lợi suất và buộc NHTW phải mua vào nhiều hơn”.

Bọ đã phải mua trái phiếu bất thường 2 lần kể từ ngày 28/7, sau khi họ thực hiện điều chỉnh chính sách mới nhất. Hai lần mua bất thường đã tiêu tốn tới 700 tỷ Yên.

Lợi suất kỳ hạn 10 năm đạt đỉnh kể từ năm 2014 tại 0.655% trong tháng này, khi các trader kiểm tra khả năng chịu đựng của BOJ. Dữ liệu thứ Sáu cho thấy lạm phát ở trên mức mục tiêu 2% trong tháng thứ 16 liên tiếp, càng cho thấy YCC có thể sẽ kết thúc sớm hơn dự kiến ​​của NHTW.

Ông Muguruma cho biết lo ngại về suy thoái kinh tế của Trung Quốc và triển vọng lãi suất của Hoa Kỳ càng khiến BOJ khó khăn trong việc cắt giảm lượng mua trái phiếu.

Việc Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) lựa chọn rút khỏi chính sách kiểm soát lợi suất của chính họ cho thấy còn nhiều thử thách cho các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản. Việc mua trái phiếu nhằm bảo vệ mục tiêu của RBA đã phải trả giá do lợi suất tăng sau đó.

“Sự tồn tại của mục tiêu lợi suất trong khuôn khổ YCC, ngay cả khi có sự thay đổi dần dần sang biên độ rộng hơn và mức trần cao hơn, có thể không nhất thiết làm giảm nhu cầu mua JGB của BOJ,” Stephen Chiu, chiến lược gia FX và trái phiếu châu Á tại Bloomberg Intelligence, cho biết trong một ghi chú nghiên cứu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?

Theo các báo cáo mới từ các ủy viên, quỹ An sinh xã hội và quỹ Medicare chi trả tiền viện phí đều sẽ bắt đầu đối mặt với tình trạng ''sụp đổ'' vào năm 2035 và 2036. Điều này thật đáng thất vọng, nhưng cũng không quá bất ngờ, khi Quốc hội chỉ chú tâm đến việc chi thêm hàng tỷ USD cho viện trợ quân sự cho các quốc gia khác và cấm nền tảng TikTok, chẳng chú ý đến sự phá sản đang cận kề của hai chương trình phúc lợi lớn nhất liên bang.
Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?

Từ lâu, người ta đã hiểu rằng hầu hết dữ liệu tài chính do chính phủ Trung Quốc cung cấp là nhằm mục đích tuyên truyền và chưa hẳn chỉ ra hoàn cảnh kinh tế thực sự của đất nước. Số liệu thống kê thường cung cấp một nửa sự thật và phần còn lại phải được làm sáng tỏ thông qua điều tra sâu hơn
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ