Vị thế độc tôn của đồng USD trong dự trữ ngoại hối toàn cầu có sắp bị lung lay?

Vị thế độc tôn của đồng USD trong dự trữ ngoại hối toàn cầu có sắp bị lung lay?

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

15:29 07/02/2023

Đồng bạc xanh sẽ sớm cảm nhận được sức nóng từ các đối thủ cạnh tranh cho vị thế đồng tiền dự trữ toàn cầu

Đồng đô la Mỹ chiếm ưu thế trong hệ thống dự trữ ngoại hối toàn cầu kể từ với sự ra đời của hệ thống Bretton Woods sau Thế chiến thứ hai. Ngay cả việc thay đổi từ tỷ giá hối đoái cố định sang thả nổi vào đầu những năm 1970 cũng không hề làm lung lay những "đặc quyền" vốn có của đồng bạc xanh.

Nhưng với sự gia tăng vũ khí hóa của đồng đô la cho các mục đích an ninh quốc gia và sự cạnh tranh địa chính trị ngày càng tăng giữa phương Tây và các cường quốc như Trung Quốc, Nga, Iran và Bắc Triều Tiên, một số người cho rằng xu hướng phi đô la hóa sẽ dần tăng tốc trong thời gian tới. Quá trình này cũng được thúc đẩy bởi sự xuất hiện của các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, từ đó dẫn đến chế độ tiền tệ đa cực và chế độ thanh toán quốc tế mới thay thế cho hiện tại.

Những người hoài nghi lập luận rằng tỷ trọng của đồng USD trong tổng phương tiện thanh toán và lưu trữ giá trị vẫn chưa giảm đáng kể. Đồng thời vẫn chưa có một đối thủ xứng tầm có khả năng lật đổ ngôi vị của đồng bạc xanh. Cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Lawrence Summers đã từng ví von rằng: “Châu Âu là một bảo tàng, Nhật Bản là một viện dưỡng lão và Trung Quốc là một nhà tù.” để chỉ ra sự hạn chế của các nền kinh tế khác so với nước Mỹ. Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ chưa thể trở thành một loại tiền tệ dự trữ thực sự trừ khi các biện pháp kiểm soát vốn được loại bỏ dần và tỷ giá hối đoái được thực hiện linh hoạt hơn.

Hơn nữa, một quốc gia sử dụng đồng tiền dự trữ cần phải chấp nhận, thâm hụt tài khoản vãng lai thường xuyên để phát hành đủ các khoản nợ đối ứng với lượng nắm giữ của người không cư trú, điều mà nước Mỹ đang phải đối mặt. Cuối cùng, những người hoài nghi lập luận rằng, tất cả các nỗ lực nhằm tạo ra một chế độ tiền tệ dự trữ đa cực - ngay cả Quyền rút vốn đặc biệt của IMF bao gồm đồng nhân dân tệ - cho đến nay đều thất bại trong việc thay thế đồng đô la.

Những lập luận trên có những điểm hợp lý nhất định, nhưng trong một thế giới ngày càng bị chia cắt giữa 2 cực giữa Mỹ và Trung Quốc, thì có khả năng một chế độ tiền tệ lưỡng cực thay vì đa cực sẽ trở thành giải pháp.

Trong khi đó, việc tỷ giá hối đoái và lưu động vốn quốc tế hoàn toàn linh hoạt là không bắt buộc để một quốc gia đạt được trạng thái đồng tiền dự trữ. Trong thời đại của bản vị hối đoái vàng, đồng đô la chiếm ưu thế bất chấp tỷ giá hối đoái cố định và sự kiểm soát vốn rộng rãi.

Và trong khi Trung Quốc có thể có các biện pháp kiểm soát vốn, Mỹ cũng có những cách riêng để làm giảm sức hấp dẫn của tài sản bằng đô la. Chúng bao gồm các biện pháp trừng phạt tài chính đối với các đối thủ, hạn chế đầu tư vào nhiều lĩnh vực và công ty nhạy cảm với an ninh quốc gia, và thậm chí cả các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với những quốc gia vi phạm những điều cơ bản.

Vào tháng 12 vừa qua, Trung Quốc và Ả Rập Xê Út đã thực hiện giao dịch đầu tiên bằng đồng nhân dân tệ. Trong khi đó, Bắc Kinh có thể cung cấp cho Ả Rập Xê Út và các quốc gia dầu mỏ khác thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) khả năng giao dịch dầu mỏ bằng nhân dân tệ và nắm giữ một phần lớn hơn dự trữ của họ bằng nhân dân tệ.

Có khả năng là các quốc gia GCC, cũng như nhiều nền kinh tế thị trường mới nổi khác có thể sớm bắt đầu chấp nhận những đề nghị như vậy của Trung Quốc do họ thực hiện giao dịch thương mại với Trung Quốc nhiều hơn so với Mỹ.

Ngoài ra, còn tồn tại tình trạng tiến thoái lưỡng nan Triffin (được đặt tên theo nhà kinh tế học Robert Triffin) trong một chế độ tiền tệ, trong đó một quốc gia muốn đồng tiền của mình được sử dụng làm tiền tệ dự trữ sẽ phải chịu cảnh thâm hụt tài khoản vãng lai vĩnh viễn, điều này cuối cùng sẽ làm suy yếu tình trạng dự trữ khi tăng trưởng nợ quốc tế trở nên không bền vững.

Các nhà phê bình đặt câu hỏi liệu đồng tiền của một quốc gia có thặng dư tài khoản vãng lai liên tục có thể đạt được trạng thái dự trữ toàn cầu hay không. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, Trung Quốc có thể đang hướng tới một mô hình tăng trưởng ít phụ thuộc vào thặng dư thương mại.

Mặt khác, tỷ trọng trong tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu của Mỹ đã giảm một nửa xuống còn 20% kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, nhưng đồng đô la vẫn chiếm ít nhất 2/3 tổng số giao dịch trên toàn cầu. Hệ thống hiện tại làm cho các nền kinh tế thị trường mới nổi dễ bị tổn thương về tài chính và kinh tế trước những thay đổi trong chính sách tiền tệ của Mỹ do các yếu tố trong nước như lạm phát.

Cuối cùng, các công nghệ mới bao gồm CBDC, các hệ thống thanh toán như WeChat Pay và Alipay, các đường chuyển đổi giữa Trung Quốc và các quốc gia khác, và các lựa chọn thay thế cho Swift sẽ đẩy nhanh sự ra đời của một hệ thống tài chính và tiền tệ toàn cầu lưỡng cực.

Vì tất cả những lý do này, sự suy giảm tương đối của đồng đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền dự trữ chính trên toàn cầu có thể sẽ xảy ra trong thập kỷ tới. Cuộc cạnh tranh địa chính trị ngày càng gay gắt giữa Washington và Bắc Kinh chắc chắn cũng sẽ được cảm nhận phần nào thông qua một chế độ tiền tệ dự trữ toàn cầu lưỡng cực.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ