Vì sao bạn không nên lo lắng về tỷ giá hối đoái trong danh mục đầu tư?

Vì sao bạn không nên lo lắng về tỷ giá hối đoái trong danh mục đầu tư?

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

21:06 24/04/2023

Cách đây rất lâu, tôi sở hữu 5% cổ phần của Qantas, tất nhiên không phải chỉ cá nhân tôi, mà thay mặt cả các khách hàng nữa. Việc trở thành một cổ đông lớn là rất đáng sợ, vì vậy, tôi đã xây dựng một mô hình định giá đồ sộ với cực nhiều biến chi tiết. Tuy nhiên, rõ ràng là chỉ có giá dầu và đô la Mỹ mới thực sự quan trọng bởi dầu là chi phí đầu vào chính; và nhiên liệu máy bay cũng như các loại vật liệu kỹ thuật hầu hết đều được định giá bằng đồng bạc xanh.

Tôi đặt ra câu hỏi rằng, liệ chỉ sử dụng hai biến này có dễ dàng hơn không? Và câu trả lời là “Không”. Tôi mù mờ trong việc định giá dầu (giống như việc các chuyên gia ngạc nhiên trước việc cắt giảm sản lượng của Opec trong tuần này), chứ còn chưa nói đến tiền tệ. Và Qantas cũng vậy.

Vì vậy, tôi không chỉ phải ước tính chi phí nhiên liệu và tỷ giá hối đoái, mà còn phải tính xem liệu hãng hàng không có phòng vệ rủi ro cho chúng hay không, ở số lượng và mức giá nào. Đương nhiên, tôi không thể làm được. Ơn giời, việc Virgin gia nhập Úc đã cho tôi một cái cớ để bán cổ phần của mình.

Bài học đầu tư của tôi là những điều càng quan trọng thì càng khó để tìm thấy, càng cố gắng tìm thì chúng càng trở nên bí ẩn. Trong đó, tiền tệ là thứ bí ẩn nhất - định giá tài sản trong một nền kinh tế đóng đã đủ khó, thêm tỷ giá hối đoái và các loại hoán vị khiến nó thêm phần khó hiểu. Do đó, từ lâu, tôi đã quyết định bỏ qua ngoại hối trong việc định giá của mình.

Bây giờ tôi cảm thấy hối hận vì hầu hết các email tôi nhận được đều là về tiền tệ. Độc giả của tôi lại muốn biết liệu họ nên sở hữu một quỹ yêu thích bằng đô la, euro hay bảng Anh? Rõ ràng, rất nhiều người trong chúng ta bị tung hỏa mù bởi quá nhiều sản phẩm, mỗi sản phẩm đều có vô số loại tiền tệ cơ bản — cũng như các phiên bản được phòng vệ rủi ro hoặc không được phòng vệ rủi ro. Ta nên chọn cái nào đây? Hãy để tôi giải thích quan điểm của mình về điều này.

Dễ nhất là bắt đầu phân tích từ dưới lên: Một công ty điển hình được tìm thấy trong các quỹ đầu tư nổi tiếng sẽ bán sản phẩm của mình ở nhiều quốc gia trên thế giới, vì vậy nó cũng có chi phí trong nhiều mệnh giá.

Giống như Qantas, nó có thể có phòng hộ. Hợp đồng được viết bằng sự kết hợp giữa đồng nội tệ và đô la, một số hợp đồng kéo dài nhiều năm, một số hợp đồng khác có thời hạn ngắn hơn. Do đó, làm thế quái nào mà chúng ta có hy vọng hiểu được cái gọi là tác động giao dịch của các động thái tiền tệ?

Ví dụ, ảnh hưởng của tỷ giá hối đoái đến giá cuối cùng hoặc thu nhập của khách hàng. Điều gì về chi phí chịu hoặc chuyển giao bởi các nhà cung cấp? Hàng ngàn biến có thể xảy ra, tất cả đều ảnh hưởng đến cung cầu và giá cả. Nhân số này trên mọi thị trường mà công ty đó hoạt động.

Đơn giản hơn để tính toán là các hiệu ứng chuyển đổi — chuyển đổi một loại tiền tệ này sang một loại tiền tệ khác khi báo cáo. Thật vậy, một số công ty tiết lộ thu nhập của họ bị ảnh hưởng như thế nào trên cơ sở này (thường là khi tiêu cực). Nhưng điều này cũng không giúp ích gì cho các nhà đầu tư. Chúng ta vẫn phải dự báo tỷ giá hối đoái để mô hình hóa các dòng tiền trong tương lai, bất kể chúng được chuyển đổi như thế nào.

Những vấn đề này áp dụng cho tất cả cổ phần trong danh mục đầu tư của tôi — từ Bỉ đến Nhật Bản. Do đó, tổng hợp lại, khi tôi đọc được rằng đồng bảng Anh đã đạt mức cao nhất trong 10 tháng so với đồng đô la, tôi thực sự không biết điều đó là tốt hay xấu.

ETF có nhiều loại tiền tệ cơ sở khác nhau (loại được sử dụng khi tính giá trị tài sản ròng hàng ngày) cũng như tiền tệ đăng ký (giá mà bạn nhìn thấy). Ví dụ: tiền tệ cơ sở cho S&P 500 ETF của tôi là đô la và tôi sở hữu một phiên bản đồng bảng Anh.

Tuy nhiên, nếu bạn đã mua một quỹ toàn cầu, châu Âu hoặc châu Á, chứng khoán trong đó cũng có nhiều loại tiền tệ khác nhau và các phiên bản được phòng hộ hoặc không được phòng hộ.

Do đó, việc sử dụng các công cụ phái sinh để chống lại sự biến động của tiền tệ có thể được sử dụng ở cấp danh mục đầu tư hoặc “với mục đích phòng ngừa rủi ro tiền tệ của chứng khoán cơ sở”. Ai trả tiền cho những công cụ này? Chính là bạn.

Đôi khi chi phí phòng vệ rủi ro đắt đỏ đến mức vượt quá rủi ro tiếp xúc. Điều này có thể xảy ra khi mọi người có cùng quan điểm về một loại tiền tệ — theo quan điểm của tôi là một dấu hiệu nguy hiểm. Đó là lý do tại sao tôi không sở hữu ETF được phòng vệ rủi ro, tôi muốn giảm rủi ro tiền tệ của mình thông qua đa dạng hóa địa lý.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ