Vàng - từ "con cưng" trở thành tài sản bị lãng quên

Vàng - từ "con cưng" trở thành tài sản bị lãng quên

10:44 19/02/2021

Sở hữu mức tăng cao kỷ lục và lớn nhất trong vòng một thập kỷ qua, Vàng bước vào năm 2021 mang những kỳ vọng sẽ tạo nên những bước ngoặt lớn lao. Tuy nhiên, kim loại quý này lại có khởi đầu tồi tệ nhất trong 30 năm gần đây

Giá vàng trên thị trường giao ngay đã kéo dài chuỗi 6 ngày giảm liên tiếp - đợt giảm dài nhất kể từ cuối năm 2018. Trong khi đó, hợp đồng tương lai (Future) đã chạm đáy trong 7 tháng, khiến các nhà phân tích cho rằng kim loại quý này có thể kéo dài xu hướng giảm thêm nữa.

Vàng - vốn tăng mạnh vào năm ngoái do vai trò tài sản trú ẩn (safe-haven) trong thời kỳ đại dịch, lãi suất thấp và cần kích thích chi tiêu, đã giảm hơn 6% vào năm 2021. Vàng đột nhiên phải đối mặt với một loạt những “cú ngã” bất ngờ. Đứng đầu trong số đó là khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên của đồng dollar và sự gia tăng của lợi suất TPCP Hoa Kỳ khi các chỉ số kinh tế cho thấy sự phục hồi sau đại dịch đang dần xuất hiện.

Peter Thomas, Phó chủ tịch cấp cao tại Tập đoàn Zaner ở Chicago cho biết “ lợi suất đang tăng cao hơn và kỳ vọng lạm phát đạt đỉnh, chúng ta đã hưởng được nhiều lợi nhuận từ vàng và giờ thì mọi người đang chuyển hướng từ kim loại quý này sang kim loại công nghiệp như đồng”. "Đây là một cơn bão hoàn hảo."

Sự sụt giảm 6.8% của vàng giao ngay vào năm 2021 là khởi đầu tồi tệ nhất trong một năm kể từ năm 1991, theo dữ liệu của Bloomberg. Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng đang “đè nặng” lên nhu cầu đối nắm giữ vàng thỏi - tài sản không chịu lãi suất, với việc kim loại này tiếp tục chuỗi giảm sau khi xuất hiện “Death Cross” trên đồ thị PTKT vào đầu tuần này. Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm đã tăng lên mức cao nhất trong khoảng một năm.

Michael McCarthy, chiến lược gia tại CMC Markets: “Vàng dường như đang chịu ảnh hưởng từ những chuyển biến của thị trường trái phiếu trong vài tuần qua, đây là sự tác động qua lại để có mức tăng trưởng cải thiện, bên cạnh đó, đồn đoán về việc tăng lãi suất sẽ xuất hiện trong năm nay. " Đây hoàn toàn không phải là một tin tốt đối với vàng - loại tài sản phi lợi suất".

McCarthy cho biết: “Nếu vàng di chuyển mạnh xuống $1,765/oz, khả năng nó tiếp tục giảm sâu hơn nữa là vô cùng lớn. "Điều này sẽ phá vỡ phạm vi giao dịch trong bảy tháng gần đây và có khả năng khiến ​​vàng được giao dịch trong một phạm vi mới, thấp hơn."

Jeffrey Gundlach, nhà đầu tư kỳ cựu và giám đốc điều hành của DoubleLine Capital LP, người đã giữ quan điểm trung lập về vàng trong hơn sáu tháng, cho biết trong một bài đăng trên Twitter, Bitcoin có thể được hưởng lợi từ gói kích thích thay vì vàng.

Vàng vẫn còn cơ hội quay trở lại đà tăng của mình. Các nhà phân tích của Goldman Sachs Group Inc. do Jeffrey Currie dẫn đầu cho biết trong một lưu ý ngày 27/1 rằng với triển vọng về kích thích bổ sung và lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vẫn đang trì hoãn, kim loại này “vẫn là một khoản đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trung và dài hạn”. Ngân hàng cho biết, ngay cả khi sức mạnh đồng dollar trong ngắn hạn có thể là một rào cản cho điều này xảy ra. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ