Vàng trong Ngân hàng London là khởi nguồn cho cuộc chiến tranh giành chính quyền tại Venezuela

Vàng trong Ngân hàng London là khởi nguồn cho cuộc chiến tranh giành chính quyền tại Venezuela

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

14:04 01/07/2020

Câu chuyện xoay quanh cuộc chiến giành quyền kiễm soát Venezuela đang trở nên ngày càng căng thẳng ...

Cuộc chiến giành quyền kiếm soát Venezuela giữa hai chính quyền Maduro và Guaidó đang ngày càng trở nên căng thằng và dần chuyển hướng tập trung vào khối vàng 1.8 tỷ USD hiện đang nằm trong Ngân hàng Anh.

Cuộc chiến chính trị giành quyền kiếm soát Venezuela đang chuyển hướng vào khối vàng trị giá 1.8 tỷ USD chễm chệ nằm trong kho dự trữ của Ngân Hàng Anh tại London. Các yêu sách chính đáng đối với khối vàng khổng lồ kia sẽ sớm được quyết định bởi một thẩm phán đầy quyền lực.

Tổng thống Venezuela, ông Nicolás Maduro, cho biết đất nước của ông cần vàng để đủ sức chống lại đại dịch coronavirus trong bối cảnh thiếu hụt tiền mặt trầm trọng. Dù vậy, Ngân hàng Trung ương Anh Quốc – đất nước công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaidó là lãnh đạo hợp pháp, đã từ chối viện trợ vàng cho chính quyền Maduro.

Dự kiến trong một vài ngày tới, phán quyết của ông Justice Nigel Teare sẽ cho chúng ta thấy rõ ràng hơn câu trả lời của thắc mắc “Ai sẽ là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela”, ít nhất là từ cặp mắt của một cường quốc trên thế giới.

“Việc Maduro có được số tiền này sẽ làm suy yếu một công cụ quan trọng mà Chính phủ Anh đang sử dụng nhằm hướng tới việc công nhận Guaidó. Nó làm suy yếu đáng kể ảnh hưởng của chính sách đó”, lời phát biểu của ông Michael Camilleri – một chuyên gia về Venezuela tại Hội nghĩ Liên Mỹ tổ chức tại Washington.

Tranh chấp xoay quanh lập trường của Anh đối với Venezuela, một quốc gia đang phải đối mặt với khủng hoảng kinh tế và chính trị khi cả Maduro và Guaidó đều công bố quyền thống trị của mình hơn một năm nay.

Không chỉ Anh mà cả Mỹ và hơn năm mươi chính phủ khác trên thế giới đều công nhận yêu sách của Guaidó, người đứng đầu quốc hội Venezuela. Guaidó tuyên bố mình là tổng thống lâm thời vào đầu năm 2019, chỉ một vài tháng sau khi Maduro công khai chiến thắng trong một cuộc bầu cử mà theo các nhà phê bình thì kết quả đã bị gian lận theo chiều hướng tiêu cực cho ông.

Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao Anh, ông Jeremy Hunt, đã công nhận Guaidó là tổng thống lâm thời. Cuộc gặp gỡ giữa Guaidó và Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson, đã diễn ra đầu năm nay trong một chuyến công du Châu Âu.

Vương quốc Anh vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với chính phủ Maduro bất chấp sự ủng hộ và hỗ trợ công khai của mình dành cho Guaidó. Đại sứ của chính quyền Guaidó, ông Rocío Maneiro, đã được chính phủ Anh trao cho quyền kiểm soát đại sứ quán Venezuela ở London. Đại sư Anh, ông Andrew vẫn ở lại Venezuela nhưng chính quyền Anh Quốc lại chưa cấp chứng chỉ ngoại giao cho đặc phái viên của Guaidó.

Trong khi Gudidó bắt đầu thực hiện chiến dịch lật đổ Maduro bằng hàng ngàn người ủng hộ diễu hành trên đường phố Venezuela, tổng thống của chế độ xã hội chủ nghĩa đã duy trì quyền kiếm soát với hầu hết mọi chi nhánh của chính phủ Venezuela, bao gồm cả quân đội. Sự nhiệt tình và ủng hộ với Guaidó cũng mờ dần theo đó.

Leigh Crestohl, một luật sư đại diện cho Ngân hàng Trung ương Venezuela do Maduro bổ nhiễm, cho biết quyền kiểm soát đất nước của Maduro là không phải bàn cãi, và ông được trao cho quyền sử dụng vàng. “Nếu một chính phủ có quyền kiểm soát lãnh thổ của đất nước mình và được công nhận bằng việc duy trì đầy đủ các mối quan hệ ngoại giao thì nó nên được coi là một sự công nhận chính thức. Trong trường hợp của chúng tôi, luật pháp rất rõ ràng”, ông Crestohl tuyên bố.

Guaidó cho rằng việc trao vàng cho chính quyền Maduro là bất hợp phát nên rất tích cực trong việc thúc giục Tòa án London yêu cầu Ngân hàng Anh giữ lại vàng. Trong bốn ngày gần đây, các luật sư của ông đã nhắc lại yêu cầu này trước thông tin Lãnh đạo Quốc Hội đã trở thành nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela theo các quy định của hiến pháp nước này. Họ bác bỏ nó, viện cớ trên sự không liên quan tới mối quan hệ ngoại giao giữa London và Maduro.

Venezuela đã từng là một trong những quốc gia giàu có nhất Mỹ Latinh với trữ lượng dầu thuộc hàng cao nhất thế giới. Các nhà phê bình của Chính phủ Xã hội Chủ nghĩa đổ lỗi cho tham những và quá trình quản lý sai lầm đã phá hủy ngành công nghiệp dầu mở và nền kinh tế của nước này.

Maduro cho rằng sự yếu kém của Venezuela xuất phát từ một cuộc chiến tranh kinh tế khởi nguồn từ Hoa Kỳ. Ông cũng cáo buộc Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt làm tê liệt nỗ lực của ông bằng cách tác động tới khả năng xuất khẩu dầu của Venezuela. Maduro có được sự ủng hộ quốc tế từ Trung Quốc, Nga, Cuba, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Maduro đang cố gắng tiếp cận với lượng vàng khổng lồ của Venezuela hiện đang nằm trong Ngân hàng Anh. Ông yêu cầu quyền sử dụng chúng trước khi đại dịch coronavirus bùng phát và gần đây đã thay đổi nó với yêu cầu chính quyền của ông sẽ chuyển tiền từ việc bán vàng thông qua một chi nhánh của Liên Hợp Quốc chỉ để chống lại đại dịch ở Venezuela.

Camilleri, nhà phân tích tại Washington, cho biết sự hoài nghi về cách thức sử dụng vàng của Marudo đang lan rộng. “Maduro đang cố gắng độc chiếm lượng vàng đó trước khi quay trở lại với yêu cầu mới – cứu trợ cho Covid-19”, bà nói.

Scott Smith - Bloomberg

Xem thêm các chủ đề: #...

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ