Vàng tích lũy cho một cú "breakout" dù sẽ mất nhiều thời gian trước khi điều đó xảy ra

Vàng tích lũy cho một cú "breakout" dù sẽ mất nhiều thời gian trước khi điều đó xảy ra

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

13:21 06/07/2020

Sự gia tăng trong số ca nhiễm COVID-19, cùng với những dự báo không tốt về thị trường lao động và sự phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục củng cố nhu cầu với vàng

Triển vọng giao dịch vàng

Động lực của đà tăng giá có thể bị cản trở một chút trong những ngày qua, nhưng giá vàng vẫn liên tục đóng cửa trên mức đỉnh cũ sau cú breakout từ tháng 5. Số ca nhiễm COVID-19 của Mỹ ngày càng tăng, những dự báo không tốt về thị trường lao động và sự phục hồi kinh tế chậm chạp ở Mỹ đều sẽ là những yếu tố tiếp tục củng cố nhu cầu với vàng, trong khi Fed cũng đang chưa đưa ra động thái mới nào. Chiến lược của chúng tôi tiếp tục là mua vào khi giá giảm.

Phân tích yếu tố cơ bản và những sự kiện gần đây

Sự bứt phá của vàng trong vài tuần qua có thể bị coi nhẹ, nhưng các yếu tố cơ bản vẫn đang củng cố cho một cú breakout và sẽ tiếp tục đẩy giá vàng lên cao hơn, nhất là sau kỳ nghỉ lễ tại Mỹ.

Biên bản họp Uỷ ban Thị trường mở Liên bang FOMC từ thứ Tư tuần trước đã nói về triển vọng thực hiện kiểm soát đường cong lợi suất (YCC). Việc giữ lợi suất ở mức thấp và trong tầm kiểm soát sẽ tạo sự hỗ trợ cho giá vàng. Gần đây, chúng ta đã thấy chỉ số mối tương quan giữa lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm và giá vàng xuống mức âm đáng kể ở mức -0.8. Mức này giảm so với mức trung bình 12 tháng của chỉ số mối tương quan (hiện ở mức -0.5) và có khả năng tăng nhẹ trong những tuần tới. Tuy nhiên chúng tôi vẫn kỳ vọng YCC là lý do khiến thị trường tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong trung đến dài hạn.

Biểu đồ Sự tương quan giữa Giá vàng khung daily và Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm

Sự bùng phát trở lại của COVID-19 ở Mỹ (với hơn 50,000 ca nhiễm mới mỗi ngày) sẽ cản trở nỗ lực mở cửa lại nền kinh tế sau những biện pháp phong toả trước đó và ngăn cản sự phục hồi "hình chữ V" của nền kinh tế. Mặc dù Mỹ đã ghi nhận số lượng việc làm mới ở mức kỷ lục trong tháng 6, tuy nhiên khi dữ liệu tháng 7 đang được hoàn thiện, có khả năng nó sẽ giảm trở lại. Chúng tôi dự báo điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý rủi ro trong những tuần tới, kéo theo cả đồng dollar Mỹ. Chúng tôi cho rằng đây sẽ là tin hỗ trợ tích cực đối với giá vàng (bởi vàng là một tài sản trú ẩn an toàn đang có cơ hội đầu tư tốt trong bối cảnh đồng USD đang thể hiện "dưới sức").

Vị thế dài hạn của chúng tôi đối với vàng là vị thế "long" trong suốt thời gian trở lại đây. Phải mất một thời gian để vàng phá vỡ đỉnh ở trung hạn, và thậm chí ta còn thấy sự không dứt khoát trong cú breakout lần trước. Tuy vậy thì không có sự đảo chiều mạnh mẽ nào diễn ra mà giá vàng vẫn đang đứng vững. Các yếu tố cơ bản là nền tảng chính hỗ trợ cho vàng. Chính sách tiền tệ toàn cầu được nới lỏng trong nhiều tháng qua (và có thể nhiều năm tới) sẽ khiến lợi suất thực bị kiểm soát và điều đó nghĩa là vàng tiếp tục là tài sản hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư. Mặc dù chúng tôi vẫn cho rằng "đường lên đỉnh" của vàng vẫn còn khá gập ghềnh, tuy nhiên đó cũng là cơ hội tốt để "bắt đáy" vàng.

Vùng hỗ trợ

  • $1764 - đỉnh cao nhất tháng 5 và đồng thời là mức hỗ trợ của cú breakout
  • $1757 - đáy ngày 02/07
  • $1744 - điểm pivot quan trọng (trong khoảng $1744/$1747)

Vùng kháng cự

  • $1779 - đỉnh ngày 02/07 và cũng là đỉnh trước đó vào ngày 24/06
  • $1789 - đỉnh ngày 01/07, đồng thời là mức đỉnh trong nhiều năm
  • $1795 - mức đỉnh năm 2012

Phân tích kỹ thuật

Trong một phiên mà phản ứng chủ yếu là tích cực (do đó hỗ trợ sự tăng giá của USD) sau báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp, việc giá vàng đóng cửa cao hơn nhiều phiên trước đó và với một cây nến có thể nói là rất tích cực, là một tín hiệu tốt đối với những người đầu cơ vàng. Tuy nhiên còn chút e ngại là việc giá vàng giật ngược lại từ $1789/ounce cho thấy một cú breakout thất bại khác. Tuy nhiên, ngoài một khoảnh khắc ngắn ngủi khi giá vàng giảm xuống $1756/ounce (trong vài phút sau tin NFP), giá vàng đã quay trở lại và đứng vững trên mức đỉnh của tháng 5 là $1764/ounce và tiếp tục tăng cao hơn.

Đây là một phản ứng tích cực từ thị trường, khi vàng đóng cửa trên mức $1764/ounce trong năm phiên liên tiếp. Đà tăng bốn tuần liên tiếp đã bị lung lay bởi tin NFP trong vài phút, nhưng về cơ bản vẫn chưa thay đổi.

Các chỉ báo động lượng vẫn giữ trạng thái tích cực, mặc dù không tích cực như đầu tuần trước. Chỉ báo RSI khung ngày vẫn ở trên mức 60, trong khi Stochastic vẫn trên 80. Một cú breakout trên mức $1764 đồng nghĩa với việc mục tiêu có thể là mức $1820. Tuy nhiên sẽ phải xem xét lại chiến lược nếu giá giảm xuống dưới mức $1744/ounce.

CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH: Vùng kháng cự cũ trong khoảng $1744/$1764 hiện trở thành vùng hỗ trợ cho đà tăng giá của vàng. Chúng tôi xem xét mua vào tại thời điểm thích hợp khi giá kiểm tra lại vùng hỗ trợ này với mục tiêu take profit là $1820. Đà giảm xuống dưới mức $1744 sẽ đặt ra dấu hỏi về triển vọng tích cực của giá vàng trong lúc này, trong khi một mức giảm dưới mức pivot $1720 cũ sẽ khiến đà tăng khó trở lại sớm.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ