Vàng tăng giá mạnh mẽ, dấu hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán trong trung hạn

Vàng tăng giá mạnh mẽ, dấu hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán trong trung hạn

23:35 13/04/2020

Việc giá vàng đang tăng mạnh có vẻ như đang đem đến những tín hiệu về việc thị trường chứng khoán đang tiến gần, tuy nhiên vẫn chưa chạm đáy – nếu căn cứ theo thước đo biến động kỳ vọng của giá vàng trong năm 2008.

Giá vàng trong khủng hoảng

Trong giai đoạn tồi tệ nhất của đợt suy thoái kinh tế 2008 của Hoa Kỳ, vàng cùng với mọi tài sản khác, liên tục đối mặt với những đợt bán tháo hàng loạt do nhu cầu tiền mặt cực cao khi các nhà đầu tư phải đối mặt với các yêu cầu bù đắp ký quỹ và sự chênh lệch giữa 2 cột tài sản và nợ. Tuy nhiên, trong tất cả các loại tài sản, vàng là tài sản phục hồi đầu tiên khi bật tăng trở lại vào tháng 10/2008, trong khi cổ phiếu toàn cầu chỉ hồi phục sau đó vào tháng 3 năm 2009.

Trên thực tế, khi quan sát 1 cách thấu đáo, thị trường chứng khoán chỉ chạm đáy khi biến động kỳ vọng của giá vàng quay trở lại với mức trước khủng hoảng. Trong khi đó, vào thời điểm hiện tại, giá vàng vẫn đang chứng kiến những biến động ngày càng mạnh, và dường như vẫn chưa thể xác định được thời điểm biến động kỳ vọng này đạt đến đỉnh điểm. Thêm vào đó, cũng phải lưu ý thêm rằng có 1 số bằng chứng cho thấy biến động giá vàng có độ lệch dương (positive skew), do đó, đà tăng giá mạnh mẽ của vàng hiện nay chưa chắc khiến mức biến động kỳ vọng gia tăng về trung hạn.

Biến động tăng vọt

Chắc chắn rằng, việc đơn thuần sử dụng mô hình 2008 để dự đoán thị trường trong thời gian tới sẽ là thiếu sót to lớn khi cuộc khủng hoảng 2008 được thúc đẩy bởi các điều kiện kinh tế, trong khi cuộc khủng hoảng năm nay là kết quả của một thảm họa tự nhiên. Tuy nhiên, dù cách này hay cách khác, sự hồi phục của các điều kiện tài chính ít nhất phải có một số điểm tương đồng nhất định.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ