Vàng ổn định gần đỉnh khi nhu cầu đối với tài sản trú ẩn an toàn ngày càng tăng

Vàng ổn định gần đỉnh khi nhu cầu đối với tài sản trú ẩn an toàn ngày càng tăng

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

09:17 16/04/2024

Vàng ổn định gần mức cao kỷ lục khi rủi ro địa chính trị cũng như nhu cầu đối với tài sản trú ẩn an toàn ngày càng tăng.

Vàng tăng 1.7% trong bối cảnh nguy cơ ngày càng tăng về một cuộc chiến toàn diện giữa hai cường quốc Trung Đông. Giới chức quân sự Israel tái khẳng định họ không còn lựa chọn nào khác ngoài đáp trả, trong khi Mỹ và châu Âu kêu gọi họ nên kiềm chế.

"Chỉ số sợ hãi" của Phố Wall - VIX - đã tăng mạnh trong ngày thứ Sáu và thứ Hai lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 10, vài tuần sau cuộc tấn công đầu tiên của Hamas vào Israel.

Vàng tăng cùng với chỉ số VIX

Sự lo lắng đã củng cố đà tăng của vàng ngay cả khi kỳ vọng về thời điểm Fed cắt giảm lãi suất đã bị đẩy lùi. Thay vào đó, giá vàng đã được hỗ trợ bởi các yếu tố khác bao gồm lực mua mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương, nhu cầu gia tăng từ người tiêu dùng Trung Quốc và rủi ro địa chính trị gia tăng.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy mối quan hệ nghịch đảo giữa vàng thỏi và lãi suất thực của Mỹ đang lung lay. Hiện tượng này đã xảy ra vào thứ Hai, khi giá vàng tăng cùng với lợi suất TPCP Mỹ.

Citigroup đã nâng ước tính giá vàng năm 2024 lên 2,350 USD/ounce và điều chỉnh dự báo giá vàng năm 2025 lên 2,875 USD. Điều này xảy ra sau khi Goldman Sachs Group cho rằng giá vàng sẽ tăng không ngừng trong tương lai, nâng dự đoán cuối năm lên 2,700 USD.

Vàng giao ngay tăng 0.1% lên 2,384.75 USD/ounce, gần mức đỉnh là 2,431.52 USD đạt được vào thứ Sáu. Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index tiếp tục tăng 0.1% sau khi tăng 1.3% vào tuần trước, mức cao nhất kể từ năm 2022.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ