Vàng giảm phiên thứ hai liên tiếp; triển vọng Fed tăng lãi suất và chiến sự tại Ukraine vẫn là tâm điểm!

Vàng giảm phiên thứ hai liên tiếp; triển vọng Fed tăng lãi suất và chiến sự tại Ukraine vẫn là tâm điểm!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

14:50 14/03/2022

Vàng giảm phiên thứ hai liên tiếp trước việc giới đầu tư đánh giá khả năng Fed tăng lãi suất và tiến triển trong chiến sự tại Ukraine.

Giá vàng trên đồ thị D1
Giá vàng trên đồ thị D1

Các trader đang chuẩn bị tinh thần cho lãi suất tăng, gây sức ép lên vàng vốn không có lãi suất. Fed được kỳ vọng sẽ bắt đầu chu kỳ thắt chặt vào thứ Tư, khởi đầu bằng một lần tăng 25bp để hãm lại lạm phát do gián đoạn chuỗi cung ứng. Lợi suất trái phiếu vượt 2%, khiến vàng ít hấp dẫn hơn do chi phí cơ hội nắm giữ vàng tăng, theo Margaret Yang, chiến lược gia tại DailyFX.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều lo lắng rằng chiến sự tại châu Âu có thể vượt khỏi biên giới Ukraine sau khi tên lửa từ Nga bắn trúng một cơ sở huấn luyện quân sự gần Ba Lan. Quan chức Mỹ cho rằng Nga đã yêu cầu hỗ trợ vũ khí từ Trung Quốc trong cuộc chiến này, một yêu cầu khá kỳ lạ, cho thấy tổng thống Vladimir Putin gặp nhiều trắc trở hơn ông nghĩ.

Vàng gần chạm đỉnh lịch sử tuần trước nhờ nhu cầu tài sản phòng hộ và nỗi lo lạm phát nóng lên. Các quỹ ETF đã gom thêm 55 tấn vàng tuần trước, đưa lượng nắm giữ lên mức cao nhất trong một năm.

“Vàng có vẻ đã tăng hơi quá mạnh tuần trước và đã đến thời điểm thích hợp để chốt lời,” Yang cho biết. “Điều này còn đúng hơn khi Fed sẽ bắt đầu thắt chặt tuần này, khiến vàng mất sức hấp dẫn.”

Vàng hiện giảm 0.7% xuống $1,974/oz. Giá tuần trước đã chạm $2,070.44 tuần trước, chỉ còn cách đỉnh lịch sử tháng 8/2020 $5.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ