Vàng gặp khó khi USD phục hồi, dầu thô bị dẫn dắt bởi tâm lý rủi ro tại Mỹ

Vàng gặp khó khi USD phục hồi, dầu thô bị dẫn dắt bởi tâm lý rủi ro tại Mỹ

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:31 11/12/2020

Giá vàng giao dịch tương đối ổn định vào thứ Năm mặc dù các yếu tố cơ bản và kỹ thuật có xu hướng ủng hộ đà tăng của kim loại quý, báo hiệu sự suy yếu của Vàng có thể sắp tới. Cả lợi suất TPCP Mỹ và USD đều giảm ngày hôm qua, điều này thường có lợi cho giá hàng hóa. Kim loại liên quan đến tăng trưởng kinh tế như Đồng đóng cửa ở mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 2013 khi nhu cầu từ Trung Quốc thúc đẩy giá hợp đồng tương lai quặng sắt.

Giá dầu thô cũng tăng vọt, lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 3 sau những tín hiệu kỹ thuật tăng giá mà tôi đã chỉ ra vào tuần trước. Hợp đồng tương lai WTI đang ở trạng thái backwardation (hợp đồng tương lai giao tháng 1 năm 2021 cao hơn hợp đồng năm 2022), tiếp tục cho thấy nhu cầu mạnh mẽ trong ngắn hạn. Cùng với đó là những tác động từ chính sách tăng sản lượng lên dần dần vào năm sau của cuộc họp OPEC+ tuần trước.

Trong 24 giờ qua, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã bật đèn xanh cho việc phân phối vắc xin Covid-19 của Pfizer, nâng cao triển vọng về nhu cầu dầu khi mọi người dần quay trở lại du lịch. Giá năng lượng cũng có thể nhận được sự thúc đẩy từ nhu cầu tư nhân tại Trung Quốc khi công ty lọc hóa dầu Luqing mua khoảng 6 triệu thùng trong 3 tháng đầu năm tới.

Trước mắt, các nhà giao dịch dầu thô và vàng đang theo dõi dữ liệu sơ bộ về tâm lý thị trường của Đại học Michigan Mỹ, được dự kiến ​​sẽ giảm xuống 76.0 vào tháng 12 từ mức 76.9 trước đó. Một kết quả đáng thất vọng có thể làm giảm đà tăng gần đây của dầu, đặc biệt là khi các cuộc đàm phán về kích thích tài khóa đang diễn ra trong bế tắc. Nếu nhu cầu nắm giữ đồng Đô la Mỹ quay trở lại, vàng cũng sẽ mất đi đà tăng gần đây.

Phân tích kỹ thuật vàng

Vàng dường như đã mất đi động lượng sau đợt breakout gần đây cũng như các xác nhận của một "Falling Wedge" tăng giá sau đó trên biểu đồ khung daily. Trong khi XAU/USD đã tăng lên trên đường trung bình động 20 ngày (SMA 20), thì đường trung bình 50 đang đóng vai trò là mức kháng cự quan trọng. Điều này đã thu hút sự tập trung vào xu hướng giảm giá do "Death Cross" được hình thành hồi tháng 9. Ngoài ra, vùng hỗ trợ $1,848-$1863 cũ giờ đây được coi là vùng kháng cự mới. Một đợt sụt giảm xuống dưới $1,818 có thể khiến vàng giảm xuống mức đáy tháng 11.

Biều đồ giá vàng khung daily

Phân tích kỹ thuật giá dầu thô

Giá dầu thô WTI đóng cửa trên ngưỡng kháng cự $46.24, hướng đến điểm pivot hồi tháng 2 tại $49.42. Tuy nhiên, phân kỳ RSI giảm giá cho thấy đà tăng đang mờ dần. Do đó, các trader nên giao dịch một cách thận trọng. Đường trung bình SMA 20 ngày và 50 ngày gần đây đã hình thành "Golden Cross" tăng giá vào đầu tháng 11. Giá dầu đóng cửa bên trên ngưỡng kháng cự có thể mở ra cánh cửa để tăng thêm.

Biểu đồ giá dầu WTI khung Daily

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất

Mặc dù lạm phát mục tiêu của RBA là từ 2%-3%, song lạm phát của Úc trong Q1 vẫn ở mức gần 4.0% hàng năm. Điều này cho thấy áp lạm phát vẫn ở mức cao. Hội đồng quản trị RBA sẽ họp vào thứ Hai và thứ Ba tuần tới để phân tích dữ liệu này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ