Vàng gần chạm mức đỉnh 11 tháng sau khi Fed hỗ trợ thanh khoản cho ngành ngân hàng

Vàng gần chạm mức đỉnh 11 tháng sau khi Fed hỗ trợ thanh khoản cho ngành ngân hàng

11:21 20/03/2023

Giá vàng giao dịch gần mức đỉnh 11 tháng trong phiên thứ Hai khi Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương lớn khác hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp trong bối cảnh gia tăng lo ngại về khủng hoảng ngân hàng.

Fed, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và một số ngân hàng trung ương lớn khác đã công bố các biện pháp mới nhằm tăng thanh khoản cho lĩnh vực ngân hàng, ngăn chặn bất kỳ sự lây lan tiềm ẩn nào từ sự sụp đổ của một số nhà băng trong hai tuần qua.

Động thái này diễn ra ngay sau khi ngân hàng Credit Suisse được tiếp quản bởi đối thủ UBS của Thụy Sĩ trong một thỏa thuận giữa các cơ quan quản lý.

Bất ổn ở lĩnh vực ngân hàng, có nguy cơ tác động tới những ngành khác của nền kinh tế, đã củng cố nhu cầu trú ẩn an toàn của vàng trong những tuần gần đây, đẩy kim loại màu vàng lên gần 2,000 USD.

Các biện pháp gia tăng thanh khoản của Fed cũng làm giảm hiệu quả của chu kỳ thắt chặt suốt một năm vừa qua để kiềm chế lạm phát và có khả năng điều này sẽ tiếp tục hỗ trợ nhu cầu về vàng.

Vàng giao ngay đi ngang quanh mốc 1,976.62 USD/ounce, trong khi hợp đồng tương lai vàng tăng 0.4% lên 1,981.90 USD/ounce lúc 8h45 sáng nay. Cả hai tài sản đều tăng khoảng 6% vào tuần trước trong bối cảnh nhu cầu trú ẩn an toàn tăng lên.

Những lo ngại về một cuộc khủng hoảng ngân hàng Hoa Kỳ đã thúc đẩy đầu tư vàng, đặc biệt là sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (NASDAQ:SIVB). Điều này cũng cho thấy các nhà đầu tư bắt đầu định giá về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ ít diều hâu hơn trong những tháng tới, khi ngân hàng này chạy đua để ngăn chặn các áp lực của nền kinh tế do lãi suất tăng.

Trọng tâm của tuần này sẽ là cuộc họp kéo dài hai ngày của Fed vào thứ Tư và thứ Năm (22-23/3), dự kiến họ ​​sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản - mức tăng nhỏ hơn so với dự báo của ông Powell là tăng 50 bps tại phiên điều trần trước đó. USD đi ngang ở phiên ngày hôm nay 20/3 trước thềm cuộc họp.

Trong phiên sáng nay, hợp đồng tương lai bạc tăng 0.3% lên 22.525 USD/ounce, trong khi hợp đồng tương lai bạch kim giảm 0.2% xuống 979.15 USD/ounce.

Trong số các kim loại công nghiệp, giá đồng tăng nhờ các biện pháp thanh khoản mới, do chúng có khả năng giúp suy thoái kinh tế ít nghiêm trọng hơn trong năm nay.

Hợp đồng tương lai đồng tăng 0.9% lên 3.9370 USD/pound. Nhưng kim loại đỏ vẫn đang chịu mức giảm nặng nề so với tuần trước, trong bối cảnh lo ngại rằng nhu cầu đối với kim loại này có thể chậm lại trước những bất cập của kinh tế toàn cầu.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ