Vàng đen rực cháy sau tuyên bố đáp trả của Israel: "Chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác!"

Vàng đen rực cháy sau tuyên bố đáp trả của Israel: "Chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác!"

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

07:56 16/04/2024

Giá dầu thô tăng mạnh sau tuyên bố đáp trả của Israel trước hành động tấn công chưa từng có của Iran, khiến bầu không khí căng thẳng ở Trung Đông càng thêm ngột ngạt, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát chiến tranh diện rộng.

Dầu Brent vọt lên gần 91 USD/thùng, đánh văng hoàn toàn mức giảm nhẹ của ngày thứ Hai. Trong khi đó, Dầu WTI cũng bứt phá mạnh mẽ, tiến sát mốc 86 USD/thùng. Các quan chức quân sự Israel cho biết họ "không còn lựa chọn nào khác" ngoài việc đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Tehran vào cuối tuần qua, bất chấp lời kêu gọi kiềm chế từ các quan chức châu Âu và Mỹ.

Tâm điểm giờ đây dồn vào phản ứng tiếp theo của Israel. Các nước phương Tây và Ả Rập đang nỗ lực thuyết phục Thủ tướng Benjamin Netanyahu rằng một hành động trả đũa quyết liệt có thể sẽ phản tác dụng, gây tổn hại lợi ích cho chính Israel và đẩy khu vực vào vòng xoáy bạo lực vượt tầm kiểm soát. Trung Đông đóng vai trò quan trọng, cung cấp khoảng 1/3 nguồn cung dầu thô toàn cầu, biến khu vực này thành "điểm nóng" địa chính trị ảnh hưởng trực tiếp đến giá “vàng đen” bởi bất kỳ gián đoạn nào đối với nguồn cung đều có thể dẫn đến một cái kết buồn cho nền kinh tế thế giới.

Năm nay, giá dầu liên tục leo thang như một "cơn sốt", nhờ sự kết hợp của hai yếu tố: việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ và những bất ổn địa chính trị gia tăng ở Nga và Trung Đông. Nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ từ các nền kinh tế hàng đầu và những tín hiệu tích cực từ thị trường xăng dầu, đặc biệt là Mỹ, cũng góp phần thúc đẩy đà tăng.

Trên thị trường tương lai, chênh lệch giá giữa các hợp đồng đang ở mức cao, phản ánh nguồn cung dầu đang eo hẹp. Quyền chọn mua - công cụ sinh lời khi giá tăng - đang được giao dịch cao hơn so với quyền chọn bán. Chênh lệch giá giữa hợp đồng Brent giao tháng 12 năm nay và tháng 12 năm sau đã tăng hơn 6 USD/thùng theo cấu trúc backwardation, tăng so với mức dưới 3 USD vào đầu tháng 1.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ