Vàng đạt đỉnh cao nhất trong 9 năm: Khi nỗi lo sợ liên tục giữ giá ở "trên trời"

Vàng đạt đỉnh cao nhất trong 9 năm: Khi nỗi lo sợ liên tục giữ giá ở "trên trời"

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

22:55 09/07/2020

Giá Vàng có thể sẽ lại một lần nữa đạt tới đỉnh kỷ lục sau khi phá lên trên mức $1800/oz do lo ngại về rủi ro tăng cao.

Vàng giao ngay đã có ngày tăng liên tiếp thứ sáu khi coronavirus bùng phát lại ở nhiều nơi trên thế làm gia tăng mối lo ngại về suy thoái toàn cầu kéo dài. Nhu cầu đối với tài sản an toàn tăng cao, dòng tiền chảy vào các quỹ ETFs vàng trong năm nay đạt con số kỷ lục trong vòng hơn một thập kỷ trở lại đây. Một số nhà nghiên cứu thị trường dự đoán ndòng tiền sẽ còn tiếp tục tăng và vàng lập ra đỉnh cao nhất mọi thời đại nếu như khủng hoảng sức khoẻ toàn cầu tiếp tục duy trì.

Ngay cả khi Chính Phủ và các Ngân hàng Trung ương đã có những biện pháp mạnh tay nhằm thúc đẩy tăng trưởng, hạ lãi suất thực xuống dưới 0% khiến vàng trở nên hấp dẫn, vẫn có những suy đoán rằng sẽ cần nhiều hơn các chính sách kích thích kinh tế. Ông Ray Dalio, người sáng lập quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới Bridgewater Associate, chia sẻ: “Các nhà đầu tư nên ưu tiên nắm giữ cổ phiếu và vàng thay vì trái phiếu hay tiền mặt bởi các ngân hàng trung ương sẽ in thêm nhiều tiền và trái phiếu hay tiền mặt sẽ có lợi suất âm”.

Một động lực khác nâng đỡ đà tăng của vàng là sự gia tăng không ngừng số ca nhiễm Covid-19 khi số ca nhiễm tại Hoa Kỳ đã vượt mốc 3 triệu người, chiếm hơn một phần tư toàn cầu. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Cleverland, bà Loretta Mester, cho biết đà hồi phục của nền kinh tế Mỹ đang bị ảnh hưởng rất nhiều bởi quá trình lây lan đại dịch. Đồng nghiệp của bà, Chủ tịch FED Atlanta Raphael Bostic cũng đưa ra quan điểm tương tự: sự hồi phục của nền kinh tế đang dần chững lại là dấu hiệu tiềm tàng cho việc các ngân hàng trung hương hay cơ quan tài chính sẽ phải tiếp tục ra tay hành động.

“Khả năng Vàng tiếp tục duy trì trên mức $1800/oz là tương đối cao khi Đôla Mỹ có xu hướng yếu đi, số ca nhiễm Covid-19 liên tục gia tăng và sự nghi ngờ của một số quan chức FED về đà hồi phục của nền kinh tế Mỹ”, ông Warren Patterson – người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hoá của ING Groep NV Singapore cho biết. “Việc nó đạt tới mức giá cao nhất mọi thời đại sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi”.

Vàng giao ngay tăng 0.1% lên mức $1810.15/oz lúc 7:24 sáng tại London. Giá đã tăng lên $1818.02/oz vào ngày hôm qua, mức cao nhất kể từ tháng 09/2011, cùng thời điểm vàng thỏi đạt mức cao kỷ lục 1921.17$. Tỷ lệ nắm giữ Vàng trong các quỹ ETFs đang là cao nhất từ trước tới giờ.

Mặc dù hành động “chốt lời” (profit-taking) sẽ tạo ra một vài kháng cự tại các vùng đỉnh trước đó, nhưng “trong giai đoạn hiện tại, nó là không đủ để ngăn chặn lại đà tăng của vàng”, Patterson cho biết.

Phân tích kỹ thuật, ngược lại, cho thấy một vài dấu hiệu tiêu cực cho đà tăng này. Chỉ số RSI chu kỳ 14 ngày của giá vàng giữ vững trên mức 70, dấu hiệu cho thấy có thể giá vàng đang ở trạng thái quá mua (overbought) và có thể sẽ giảm.

“Vấn đề duy nhất ngăn vàng chưa lập các đỉnh mới là thời gian”, Ông Howie Lee, nhà kinh tế học của Oversea-Chinese Bank Corporation chia sẻ. “Đỉnh cao 1900$ trước đó hiện đang trong tầm ngắm và chúng tôi tin rằng vàng hoàn toàn có thể đạt được mức $2000/oz trong năm nay nếu như sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ không được kiểm soát”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biến động trên thị trường tài chính đang gia tăng: “Nhạc đã lên, và rồi giá sẽ nhảy!”
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Biến động trên thị trường tài chính đang gia tăng: “Nhạc đã lên, và rồi giá sẽ nhảy!”

Biến động đang lan rộng trên mọi thị trường, từ cổ phiếu, trái phiếu, tín dụng, hàng hóa cho đến ngoại hối. Nguyên nhân trực tiếp có thể là do căng thẳng địa chính trị gia tăng, nhưng những yếu tố tiềm ẩn đã hiện hữu từ lâu và biến động trên tất cả các tài sản này dự kiến sẽ duy trì ở mức cao.
Nhật Bản "tiến thoái lưỡng nan" trong công cuộc bảo vệ đồng Yên. Tỷ giá USD/JPY vượt mốc 154
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhật Bản "tiến thoái lưỡng nan" trong công cuộc bảo vệ đồng Yên. Tỷ giá USD/JPY vượt mốc 154

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cảnh báo sẵn sàng hành động trên thị trường ngoại hối nếu cần thiết. Tuy nhiên, lời răn đe giờ đây đã không còn mạnh mẽ như trước, khiến đồng Yên tiếp tục suy yếu sau khi chạm mức thấp nhất 34 năm vào đêm qua.
JPMorgan nổ phát súng khai màn chiến dịch phát hành trái phiếu. Người bắt đáy, kẻ đi săn, ai ai cũng hào hứng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

JPMorgan nổ phát súng khai màn chiến dịch phát hành trái phiếu. Người bắt đáy, kẻ đi săn, ai ai cũng hào hứng

Hai ngân hàng lớn nhất nước Mỹ - JPMorgan Chase và Wells Fargo - vừa tung ra thị trường 13.25 tỷ USD trái phiếu mới trên thị trường trái phiếu có tín nhiệm cao. Đây là động thái mở màn cho một loạt đợt phát hành trái phiếu dự kiến từ 6 ngân hàng lớn nhất Phố Wall sau khi họ công bố kết quả kinh doanh Q1.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ