Vàng đang “điên” hơn bao giờ hết khi dữ liệu PCE của Mỹ củng cố cho kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 6

Vàng đang “điên” hơn bao giờ hết khi dữ liệu PCE của Mỹ củng cố cho kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 6

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

15:52 01/04/2024

XAU/USD bước vào giai đoạn tích lũy tăng trong đầu phiên Âu, dao động trong biên độ hẹp quanh vùng 2,260 - 2,265 USD, mức cao kỷ lục mới được thiết lập trong ngày thứ Hai này.

XAU/USD bước vào giai đoạn tích lũy tăng trong đầu phiên Âu, dao động trong biên độ hẹp quanh vùng 2,260 - 2,265 USD, mức cao kỷ lục mới được thiết lập trong ngày thứ Hai này.

Giới đầu tư hiện dường như tin chắc rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6 và niềm tin này được củng cố bởi dữ liệu PCE của Mỹ được công bố vào thứ Sáu tuần vừa rồi. Cùng với đó là những rủi ro địa chính trị bắt nguồn từ cuộc chiến tranh không hồi kết giữa Nga - Ukraine và các cuộc xung đột gần đây ở Trung Đông đã tiếp thêm đà tăng cho vàng - loại kim loại quý vốn được xem là tài sản trú ẩn an toàn bậc nhất từ xưa đến nay.

Về phía bên kia bán cầu, dữ liệu được công bố vào Chủ nhật cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên vào tháng 3 trong suốt 6 tháng qua cũng thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư. Điều này củng cố cho xu hướng hiện tại của thị trường, nơi nhà đầu tư ưa chuộng các tài sản rủi ro hơn, và khiến đà tăng của giá vàng chững lại do biểu đồ ngày đang có dấu hiệu "quá nhiệt". Bên cạnh đó, sự xuất hiện của một số hoạt động mua vào USD cũng góp phần kiềm chế đà tăng của vàng.

Tin tức tổng hợp

  • Dữ liệu lạm phát trọng yếu của Mỹ được công bố vào thứ Sáu đã mở ra cánh cửa cho việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6 từ Fed và tiếp tục thúc đẩy dòng tiền đổ vào vàng.
  • Cục Phân tích Kinh tế Mỹ (BEA) cho biết vào thứ Sáu rằng Chỉ số PCE đã tăng 0.3% trong tháng 2 và mức tăng trưởng hàng năm tăng nhẹ từ 2.4% lên 2.5%.
  • Chỉ số PCE lõi - thước đo lạm phát ưu thích Fed tăng 2.8% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này thấp hơn so với mức tăng 2.9% của tháng 1.
  • Sau khi dữ liệu được công bố, Chủ tịch Fed Jerome Powell lưu ý rằng dữ liệu lạm phát mới đây là phù hợp với những kỳ vọng của họ, tái khẳng định kỳ vọng về sự thay đổi chính sách sắp tới của Fed.
  • Theo Công cụ FedWatch của CME Group, hiện tại thị trường đang đặt cược khoảng 70% khả năng Fed sẽ bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách tiền tệ vào tháng 6.
  • Nga tăng cường các cuộc tấn công vào các công trình năng lượng và cơ sở hạ tầng khác của Ukraine nhằm đáp trả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tầm xa gần đây của Ukraine nhắm vào các tài sản của ngành công nghiệp dầu mỏ nằm sâu trong lãnh thổ của mình.
  • Hamas cáo buộc quân đội Israel đang phạm tội ác chiến tranh bằng cách thiết lập các cứ điểm “chết chóc” trên khắp Dải Gaza, nơi bất cứ người Palestine nào tiếp cận đều có thể bị bắn chết.
  • Tâm lý bất ổn trên toàn cầu đã được xoa dịu bởi dữ liệu lạc quan từ Trung Quốc được công bố vào Chủ nhật, cho thấy hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất mở rộng lần đầu tiên sau sáu tháng.
  • Bên cạnh đó, sự phục hồi nhẹ của USD có thể kiềm hãm đà tăng của vàng, kim loại quý vốn được coi là tài sản trú ẩn, do các nhà giao dịch hiện đang hướng tới Chỉ số PMI và ISM của Mỹ để tìm kiếm động lực ngắn hạn.

Phân tích kỹ thuật: Vàng chưa muốn “nghỉ”, phe mua lưỡng lự khi RSIquá mua

Xét về mặt kỹ thuật, việc vàng vượt qua mốc 2,200 USD một cách dứt khoát vào tuần trước, điều chỉnh nhẹ và sau đó tiếp tục tăng vượt qua mức cao kỷ lục khi chỉ vừa thiết lập (quanh vùng 2,223 USD) được coi là yếu tố kích hoạt mới cho phe mua. Điều này củng cố triển vọng tích cực trong ngắn hạn và cho thấy một điều rằng, giá vàng đang dễ đi lên hơn là đi xuống.

Tuy nhiên, chỉ báo RSI trên đồ thị ngày đang cho tín hiệu “quá mua”. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng chờ đợi vàng đi vào giai đoạn tích lũy hoặc điều chỉnh nhẹ trong ngắn hạn trước khi gia tăng hoặc mở mua mới.

Mặc dù vậy, vàng dường như vẫn chưa muốn “nghỉ”, hướng đến chinh phục mốc quan trọng 2,300 USD. Bất kỳ đợt điều chỉnh giảm nào về gần vùng 2,223 USD cũng có thể thu hút thêm người mua mới tham gia thị trường. Điều này sẽ giúp hạn chế đà giảm của vàng và giữ cho giá neo trên mốc 2,200 USD - mức hiện đóng vai trò là điểm xoay pivot quan trọng. Một pha break-down xuống dưới mốc này có thể kích hoạt làn sóng bán tháo theo kỹ thuật và mở đường cho một đợt giảm đáng kể trong thời gian tới.

XAU/USD trên đồ thị 1D

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

EUR/JPY: Xuất hiện thanh "outside bar" khủng hệt cây gậy như ý. Lời cảnh tỉnh cho phe mua!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

EUR/JPY: Xuất hiện thanh "outside bar" khủng hệt cây gậy như ý. Lời cảnh tỉnh cho phe mua!

Cặp EURJPY và các cặp tiền tệ khác gắn với JPY đã chứng kiến pha giảm mạnh sau tin đồn về sự can thiệp của BoJ và Bộ Tài chính Nhật Bản trong phiên Âu ngày hôm qua. Mặc dù nhiều cặp tiền đã chạm đến các mức quan trọng, tuy nhiên EUR/JPY là cặp tiền thu hút sự chú ý đặc biệt.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ