Vàng có thể lấy lại “ánh hào quang” khi các ngân hàng trung ương bắt đầu mua vào

Vàng có thể lấy lại “ánh hào quang” khi các ngân hàng trung ương bắt đầu mua vào

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:24 05/07/2021

Các ngân hàng trung ương có thể sẽ quay lại tích trữ vàng sau khi đứng ngoài lề trong năm qua.

Lực mua vàng của các NHTW toàn cầu được dự báo sẽ tăng trở lại trong năm 2021 và 2022
Lực mua vàng của các NHTW toàn cầu được dự báo sẽ tăng trở lại trong năm 2021 và 2022

Các ngân hàng trung ương từ Serbia đến Thái Lan đã tăng cường mức nắm giữ vàng và Ghana gần đây đã công bố kế hoạch mua vàng, khi “bóng ma” lạm phát dần xuất hiện và sự phục hồi trong thương mại toàn cầu cung cấp động lực để mua vào. Lực mua phục hồi (vốn đã giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ) sẽ củng cố triển vọng giá vàng khi một số nguồn cầu khác suy giảm.

Vàng thỏi đã chịu áp lực trong năm nay do lợi suất trái phiếu cao hơn khiến tài sản trú ẩn không có lãi suất có vẻ kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. Sau khi phục hồi vào tháng 4 và tháng 5, vàng đã giảm mạnh nhất trong hơn 4 năm vào tháng trước do Cục Dự trữ Liên bang trở nên “hawkish” hơn và đồng Dollar mạnh lên.

Sự phục hồi trong thương mại toàn cầu đang củng cố tài khoản vãng lai của các quốc gia thị trường mới nổi, mang lại cho các ngân hàng trung ương của họ lựa chọn mua thêm vàng. Theo James Steel, chuyên gia phân tích kim loại quý tại HSBC Holdings Plc, giá dầu thô cao hơn cũng thúc đẩy hoạt động mua vàng miếng của các nhà xuất khẩu dầu, bao gồm Kazakhstan và Uzbekistan. Điều đó có thể sẽ tiếp diễn, ông ấy nói.

Ông nói: “Nếu một ngân hàng trung ương đang tìm cách đa dạng hóa, thì Vàng là một cách tuyệt vời để chuyển hướn ra xa khỏi đồng Dollar mà không cần chọn một đồng tiền khác.”

Trong một kịch bản tăng giá, khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi, lực mua của ngân hàng trung ương có thể đạt khoảng 1,000 tấn, Aakash Doshi và các nhà phân tích khác của Citigroup Inc. đã viết trong một báo cáo. Dự báo của ngân hàng này là lượng mua sẽ tăng lên 500 tấn vào năm 2021 và 540 tấn vào năm tới. Theo dữ liệu của Hội đồng Vàng Thế giới, con số này vẫn thấp hơn mức đỉnh kép trên 600 tấn trong năm 2018 và 2019, nhưng tăng đáng kể so với 326.3 tấn được ghi nhận vào năm ngoái.

Khoảng 1/5 ngân hàng trung ương toàn cầu dự định tăng lượng vàng dự trữ trong năm tới, theo một cuộc khảo sát của WGC được công bố vào tháng trước.

Các ngân hàng trung ương là một thành phần quan trọng của hoạt động mua bán vàng vật chất giúp chống lại dòng tiền tháo chạy khổng lồ ra khỏi cá các quỹ ETF, nhà phân tích kim loại quý Suki Cooper của Standard Chartered Plc cho biết.

Cooper cũng nói: “Căng thẳng địa chính trị, nhu cầu đa dạng hóa và sự không chắc chắn gia tăng đã tiếp tục thúc đẩy sự quan tâm đến dự trữ vàng.”

Ranjeetha Pakiam và Misha Savic, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ