Vàng chuẩn bị cho đà tăng mạnh trước thềm dữ liệu PCE

Vàng chuẩn bị cho đà tăng mạnh trước thềm dữ liệu PCE

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

15:31 28/02/2024

Với việc báo cáo PCE của Hoa Kỳ sắp được công bố, vàng có thể biến động mạnh mẽ trong thời gian này

Báo cáo PCE của Mỹ sắp công bố vào ngày 29/02 có thể gây ra biến động mạnh cho thị trường vàng.

Chỉ số BPGDM (đo lường tâm lý nhà đầu tư vàng) cho thấy mô hình vai đầu vai ngược hiếm gặp ở chỉ báo RSI, dự báo khả năng tăng giá mạnh nếu cổ phiếu OUNZ vượt qua mốc 20 USD vào thứ Sáu, và có thể hỗ trợ vàng tăng lên mốc $2,400.

Sau khi chững lại ở vùng 50, chỉ số BPGDM trượt xuống dưới mức 20.

Ngoài ra, chỉ báo RSI đã vào vùng quá bán trong 2 tháng nay, báo hiệu khả năng tăng giá.

Về lâu dài, đồng đô la hay các đồng tiền pháp định khác sẽ đều sẽ mất giá so với vàng.

Giống như thị trường hàng hóa, thị trường chứng khoán và Bitcoin được coi là một công cụ để kiếm nhiều vàng hơn.

Sự khai sinh của quỹ ETF Bitcoin đã thu hút dòng tiền đáng kể từ các tổ chức lớn tham gia vào hệ sinh thái Bitcoin, tương tự như những gì xảy ra với vàng sau khi GDX ra mắt năm 2006. Sóng “C” Elliot cho thấy Bitcoin có tiềm năng tăng giá trên mức 100,000 USD, nhà đầu tư có thể mua vào trong các đợt giảm giá lớn.

Biểu đồ thị trường chứng khoán Trung Quốc (FXI) cho thấy khả năng phục hồi dựa trên mô hình vai đầu vai ngược.

Vùng hỗ trợ mạnh mẽ trên biểu đồ tuần của chỉ số FXI nằm tại ngưỡng 20 USD và một đợt hạ lãi suất có thể thúc đẩy đà tăng mạnh, và có khả năng là khởi đầu cho một đợt tăng giá dài, tương tự như giai đoạn 1930-1966 của nước Mỹ.

Biểu đồ tuần của Dow Jones (INDU) cho thấy chỉ báo RSI đang ở mức cao (trên 70), là dấu hiệu thị trường có thể đã bị định giá quá cao, trong khi so sánh với Vàng thì nó chẳng khác gì một ngôi sao đang tỏa sáng.

Thị trường chứng khoán Mỹ hiện nay giống như "Icarus" - nhân vật trong thần thoại Hy Lạp, bay quá cao đến nỗi sáp trên cánh tan chảy, cảnh báo nguy cơ bong bóng.

Đây được coi là thời điểm thích hợp để bán, bán khống và mua quyền chọn bán (put options) đối với cổ phiếu Mỹ. Vùng mua tiếp theo có thể xuất hiện khi Dow Jones giảm ít nhất 10,000 điểm so với đỉnh hiện tại.

Mặt khác, vàng và cổ phiếu các công ty khai thác vàng là những khoản đầu tư tiềm năng khi nhà đầu tư phương Tây cũng đam mê cổ phiếu liên quan đến vàng chẳng khác gì người Trung Quốc yêu thích trang sức 22k-24k.

Dự báo một đợt tăng giá mạnh mẽ của cổ phiếu liên quan đến vàng sắp diễn ra.

Trên biểu đồ ngày, GDX đang có dấu hiệu hình thành mô hình 2 đáy.

Biểu đồ tuần cho thấy tín hiệu đảo chiều tăng (mô hình vai-đầu-vai ngược) và chỉ báo Stochastics đang ở vùng quá bán.

Báo cáo CPI vài tuần trước khiến thị trường hoảng loạn và bán mạnh sau đó tạo đáy. Đáy thứ hai có thể được hình thành với báo cáo PCE hôm thứ Năm.

Biểu đồ tuần thậm chí còn ấn tượng hơn biểu đồ ngày khi mô hình vai đầu vai ngước hình thành và chỉ báo Stochatics hiện đã ở mức quá bán.

Giá dầu có phần tương quan thuận với đồng USD và tương quan nghịch với vàng. Điều đó chủ yếu là do lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Các nhà đầu tư cổ phiếu liên quan vàng nên theo dõi chặt chẽ biểu đồ tương quan giá dầu so với USD vì sự phân kỳ tiếp theo có thể là nguyên nhân chính gây ra lạm phát.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ