Vàng chạm ngưỡng lịch sử nhờ kỳ vọng Fed xoay trục và rủi ro địa chính trị

Vàng chạm ngưỡng lịch sử nhờ kỳ vọng Fed xoay trục và rủi ro địa chính trị

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

09:58 06/03/2024

Giá vàng chạm đỉnh do sự kết hợp giữa việc mua vào của các quỹ với những đồn đoán về chính sách xoay trục của Fed và các rủi ro địa chính trị đã hỗ trợ đợt tăng giá này.

Vàng đã tăng 1.3% lên 2,141.79 USD/ounce trước khi thu hẹp lại đà tăng, đỉnh của phiên thứ Ba vượt qua kỷ lục 2,135.39/ounce cách đây ba tháng.

Vàng đã tăng hơn 4% kể từ thứ Năm do được thúc đẩy bởi kỳ vọng nới lỏng chính sách tiền tệ, căng thẳng địa chính trị và rủi ro thị trường chứng khoán sụt giảm. Theo chiến lược gia hàng hóa của TD Securities Ryan McKay hoạt động mua vào của các quỹ đã hỗ trợ cho đà tăng này.

Quy mô của đà này gây bất ngờ cho thị trường, đặc biệt là khi không có sự thay đổi đáng kể nào trong kỳ vọng về thời điểm xoay trục của Fed hay các yếu tố vĩ mô khác trong thời gian đó. Chuyên gia phân tích tại HSBC Holdings James Steel nói "Giá vàng tăng rất nhanh và đột ngột. Dường như không có một nguyên nhân cụ thể nào."

Chiến lược gia hàng hóa tại Saxo Bank A/S Ole Hansen cho biết dữ liệu sản xuất ảm đạm của Mỹ vào thứ Sáu có thể đã thuyết phục một số nhà đầu tư rút khỏi cổ phiếu và chuyển sang vàng.

Mặc dù thời điểm xoay trục của Fed vẫn chưa chắc chắn, nhưng các dấu hiệu ủng hộ điều này đã hỗ trợ vàng kể từ giữa tháng Hai. Thị trường hợp đồng swaps định giá gần 64% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6, cao hơn so với đầu tháng trước. Lãi suất thấp thường có tác động tích cực đối với vàng vì vàng là tài sản không mang lãi suất.

Dữ liệu mới nhất từ CFTC cho thấy các quỹ đầu cơ và các quỹ quản lý tài sản tăng lượng nắm giữ vàng kể từ ngày 27/2 – tuy nhiên đáng chú ý là nhóm nhà đầu tư này đã tăng vị thế bán gần bằng với các vị thế mua mới. Theo McKay của TD thì việc này chỉ ra sự không chắc chắn trong thị trường. Theo Steel của HSBC việc mua quyền chọn mua với giá trên 2,100 USD cũng đã giúp thúc đẩy đợt tăng giá.

Quỹ ETF Vàng

Đà tăng của vàng cho thấy sự phân kỳ ngày càng lớn giữa giá vàng giao ngay và dòng vốn rút ra khỏi các quỹ ETF vàng. Theo dữ liệu được Bloomberg tổng hợp, lượng nắm giữ trong SPDR Gold Shares - quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới đã giảm 0.3% vào thứ Hai, làm tổng lượng nắm giữ xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2019. Dòng vốn rút ra này đã được bù đắp bởi nhu cầu mua vào liên tục từ các ngân hàng trung ương đối với vàng giúp giữ giá vàng ở mức cao. Nhu cầu vàng vật chất cũng đã hấp thụ lượng vàng rời khỏi quỹ ETF. Giá vàng tăng trong dịp Tết Nguyên Đán khi người tiêu dùng Trung Quốc tìm kiếm một kênh trú ẩn an toàn phòng ngừa tình trạng rối loạn trên thị trường chứng khoán và lĩnh vực bất động sản của nước họ.

Trong những tháng đầu năm nay, vàng được coi như một tài sản trú ẩn an toàn khi rủi ro địa chính trị gia tăng, với căng thẳng ở Trung Đông đang leo thang. Những khó khăn kinh tế của Trung Quốc và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào cuối năm làm cho thị trường càng dễ biến động mạnh. Chiến lược gia hàng hóa tại ING Groep "Ewa Manthey nói: "Những đồn đoán về thời điểm xoay trục của Fed và căng thẳng địa chính trị tiếp tục giữ giá vàng ở mức cao”. "Chúng tôi kỳ vọng giá vàng sẽ giao dịch ở mức cao hơn trong năm nay khi nhu cầu trú ẩn an toàn tiếp tục tăng trong bối cảnh địa chính trị bất ổn và cuộc bầu cử sắp tới ở Mỹ."

Kỷ lục Bitcoin

Giá vàng vẫn còn kém xa mức đỉnh (đã điều chỉnh theo lạm phát) cách đây một thập kỷ trước. Vàng tăng hơn 600% kể từ năm 2000, tuy nhiên mặc dù được điều chỉnh theo lạm phát, giá vàng vẫn thấp hơn so với mức 850 USD vào tháng 1/1980 (tương đương 3,000 USD ngày nay).

Vàng cũng có khả năng vượt mốc lịch sử, khi Bitcoin cũng đã tăng vọt đến mức kỷ lục. Quản lý danh mục đầu tư tại Sprott Asset Management Ryan McIntyre cho biết mặc dù có những luận điểm rằng các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn trong cả hai tài sản nhưng BTC vẫn là một lựa chọn khá rủi ro.

Giá vàng giao ngay đã tăng 0.7% ở mức 2,130.84 USD/ounce. Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index thấp hơn. Bạc, platin và palladium đều giảm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ